Trẻ nghi ngờ bị hậu COVID-19 được khám và điều trị như thế nào?

Nếu một trẻ mắc COVID-19 cấp tính nguy kịch cần thở máy hoặc chăm sóc ở các đơn vị hồi sức tích cực, sau khi khỏi bệnh sẽ dễ bị mắc các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ… Đây là những triệu chứng hay gặp ở người đã phải điều trị hồi sức. Một số nghiên cứu cũng cho thấy trẻ béo phì, có tiền sử các bệnh dị ứng, các bệnh lý mạn tính, trẻ trên 5 tuổi có nguy cơ xuất hiện các triệu chứng của hậu COVID-19 cao hơn các nhóm trẻ khác.

hau-covid-1647227288726361550905

Ảnh minh hoạ.

Tuy không phải tất cả các triệu chứng xuất hiện ở trẻ sau mắc COVID-19 đều là hậu COVID-19. Trước khi kết luận triệu chứng đó do hậu COVID-19, cần loại trừ các nguyên nhân khác. Ví dụ như một em bé đến khám vì ho kéo dài, sụt cân sau mắc COVID-19, trẻ hoàn toàn có thể bị bệnh lao phổi hoặc các bệnh lý hô hấp khác.

Khi tới khám, trẻ sẽ được các bác sĩ nhi khoa thăm khám, đánh giá sức khỏe tổng thể, xác định các triệu chứng chính hiện tại. Nếu cần thiết có chỉ định, trẻ sẽ được hội chẩn hoặc thăm khám lại bởi các bác sĩ chuyên khoa khác nhau. Trẻ sẽ được kiểm tra các xét nghiệm, các biện pháp thăm dò như chụp phim, siêu âm… và có kế hoạch điều trị cụ thể cho từng trẻ.

Ví dụ như trẻ bị đau ngực sau mắc COVID-19 sẽ được khám với các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, trẻ ho sẽ được khám với các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, trẻ có các vấn đề về tâm lý kéo dài sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ tâm bệnh…

Lưu ý chỉ làm các xét nghiệm thăm dò cần thiết khi có biểu hiện triệu chứng, không chỉ định tổng thể (gói) quá nhiều xét nghiệm cho trẻ em.

Nguyên tắc trong điều trị bao gồm: Cần phối hợp nhiều chuyên khoa; Chẩn đoán bằng phương pháp loại trừ và điều trị triệu chứng, phục hồi chức năng và tự điều chỉnh.

12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Chương trình phòng chống dịch COVID-19:

Theo Bộ Y tế, Chương trình phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện trong thời gian 2 năm 2022 – 2023 đưa ra mục tiêu tổng quát là đảm bảo kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe tính mạng của người dân. Hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, 4.  và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Chương trình đưa ra 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện các mục tiêu này gồm:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch COVID-19

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiệm vụ, giải pháp về y tế

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội

Bảo đảm an sinh xã hội

Bảo đảm tài chính, hậu cần:

Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống sinh hoạt của người dân.Thực hiện hiệu quả công tác dân vận và huy động xã hội.

Đẩy mạnh truyền thông, công nghệ thông tin

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Tiếp tục tăng cường nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng, chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực các phòng xét nghiệm.

Cập nhật, xây dựng và triển khai các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19

 

Nguồn: Phapluatplus.vn