Yeah1 (YEG) muốn thoái sạch vốn tại 6 công ty con ngay trong tháng 6 này

Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (Yeah1, HoSE: YEG) mới đây thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn cổ phần tại 6 công ty con gồm:

1. 2,97 triệu cổ phần, tương đương 99% vốn Công ty CP Giải trí ANA. Công ty này thành lập tháng 8/2010, tiền thân là Công ty CP Giải trí Đại sứ Trẻ. Từ tháng 9/2017 đổi tên thành Công ty CP Giải trí Yeah1 và đến đầu tháng 6/2024 tiếp tục đổi tên thành Công ty CP Giải trí ANA. Công ty do ông Lưu Anh Khoa (sinh năm 1994) làm người đại diện pháp luật.

2. 39,99 triệu cổ phần, tương đương 99,98% vốn Công ty CP Tập đoàn Care. Công ty này thành lập tháng 5/2012, Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là bà Phạm Thu Thủy.

3. 730.000 cổ phần, tương đương 73% vốn Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Phim Đại Sứ Trẻ. Doanh nghiệp này thành lập tháng 10/2015, do bà Phạm Thị Ngọc Hiếu làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

4. Gần 36 triệu cổ phần, tương đương 99,99% vốn Công ty CP Công nghệ Thương mại Giga1. Công ty này thành lập tháng 8/2007 hiện do ông Lễ Hữu Tài làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

5. 1,56 triệu cổ phần, tương đương 85% vốn Công ty CP YAG Entertainment. Công ty này thành lập tháng 7/2018 do ông Lưu Anh Khoa làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

6. 1,33 triệu cổ phần, tương đương 70% vốn Công ty CP Appnews Việt Nam. Theo thuyết minh tại báo cáo thường niên 2023 của YEG, Công ty CP Appnews Việt Nam thành lập năm 2008 với mã số thuế 0106000035. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, tới tháng 8/2019 công ty đã thành lập mới và thay đổi mã số thuế thành 0315852128. Công ty cũng do ông Lưu Anh Khoa làm người đại diện pháp luật. Cập nhật đến tháng 1/2024, công ty đang nghỉ kinh doanh có thời hạn.

Yeah1 (YEG) muốn thoái sạch vốn tại 6 công ty con ngay trong tháng 6 này
Danh sách công ty con của Yeah1 tại thời điểm 30/3/2024

HĐQT YEG giao/ủy quyền cho bà Lê Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT chỉ đạo triển khai thực hiện và hoàn thành các thủ tục liên quan bao gồm nhưng không giới hạn đàm phán, quyết định giá chuyển nhượng, ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các công việc

Thời gian chuyển nhượng dự kiến ngay trong tháng 6 này. Sau khi hoàn tất chuyển nhượng, 6 công ty trên không còn là công ty con của YEG. Tính đến cuối tháng 3/2024, YEG có 16 công ty con trực tiếp, 3 công ty con gián tiếp và 6 công ty liên kết - giảm 2 công ty con và giảm 1 công ty liên kết so với đầu năm nay.

Báo lãi quý 1 gấp 3 lần so với cùng kỳ

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Yeah1 cũng đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu đạt 73,5 tỷ đồng, tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Một điểm đáng chú ý là mảng khai thác bản quyền đã đóng góp gần 27 tỷ đồng vào doanh thu, với biên lợi nhuận gộp lên đến 82%, một tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ trước đó khi không ghi nhận doanh thu từ mảng này.

Ngoài hoạt động kinh doanh chính, hoạt động tài chính cũng đã đóng góp mạnh mẽ vào doanh thu của Yeah1 trong quý này, với hơn 36 tỷ đồng, tăng gấp 6,3 lần so với cùng kỳ trước. Phần lớn doanh thu này đến từ lợi nhuận thuần từ chuyển nhượng đầu tư.

Sau khi trừ đi chi phí, Yeah1 ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 12 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Điều này cho thấy đây là quý thứ hai liên tiếp Yeah1 có lãi trên chục tỷ đồng, sau một thời gian dài ghi nhận chỉ vài tỷ đồng lợi nhuận hoặc thậm chí lỗ.

Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của Yeah1 gần đạt 952 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản dài hạn, tương đương với cuối năm trước. Trong đó, khoản tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn tăng gấp đôi, đạt hơn 6 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về kết quả kinh doanh quý I dù tăng bằng lần nhưng mới đạt mức thấp so với kế hoạch năm, bà Lê Phương Thảo cho biết đây là vấn đề về chu kỳ kinh doanh. Công ty truyền thông thường có doanh thu cao vào quý III-IV và sau đó chậm lại trong 2 quý đầu năm.

Điều này chủ yếu do các nhãn hãng tăng chi tiêu cho quảng cáo vào cuối năm nên doanh thu về tư vấn và quảng cao tăng trưởng cao hơn, trong khi doanh số các quý I-II thì thấp nhất trong năm.

Bà Thảo đánh giá nền kinh tế vẫn khó khăn và các nhãn hàng vẫn thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng nguồn thu của tập đoàn. Tuy nhiên, việc mở rộng các mảng kinh doanh, đặc biệt là mảng sản xuất nội dung với 4 show truyền hình trong năm nay kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tốt, đóng góp cao vào doanh số chung.

"Chúng tôi đánh giá kinh tế còn khó khăn nhất định nhưng sẽ có sức bật trong quý III-IV, cộng thêm mở rộng các mảng kinh doanh nội dung mới, chắc chắn tập đoàn sẽ đạt được doanh thu tối thiểu 800 tỷ đồng như cam kết", bà Thảo nói.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán