Navbar with Dropdown

Đặt lộ trình cụ thể việc sử dụng xe bus sử dụng điện, năng lượng xanh tại Hà Nội

ANTD.VN - Hà Nội đặt rõ mục tiêu tỷ lệ phương tiện xe bus sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90%, đến năm 2035 đạt 100%...

Hà Nội đặt rõ mục tiêu tỷ lệ phương tiện xe bus sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90%, đến năm 2035 đạt 100%...

Hà Nội đặt rõ mục tiêu tỷ lệ phương tiện xe bus sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90%, đến năm 2035 đạt 100%...

UBND TP Hà Nội mới ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe bus làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố”.

Theo đó, UBND TP yêu cầu đánh giá về hiện trạng hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố với 7 nội dung chính sau: Về mạng lưới tuyến xe buýt; về hạ tầng phục vụ xe buýt; về đoàn phương tiện xe buýt; hệ thống vé xe buýt; về chất lượng dịch vụ xe buýt; về công tác trợ giá xe buýt; về chỉ tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng.

Đến nay Hà Nội đã có 154 tuyến bus, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 513/579 xã, phường, thị trấn đạt 88,6%; kết nối với 8 tỉnh thành lân cận; cùng với đường sắt đô thị trở thành phương tiện giao thông đi lại nòng cốt trong đô thị năm 2023 sản lượng vận chuyển đạt 385,2 triệu lượt hành khách, tăng 13,2% so với năm 2022;

Nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích cho dân Thủ đô tham gia loại hình dịch vụ này vượt trội so với các địa phương trong cả nước, chính sách miễn phí đi xe buýt cho người cao tuổi và nhân khẩu hộ nghèo được nhân dân đón nhận, đánh giá cao; đến hết năm 2024 đã cấp trên 721 nghìn thẻ miễn phí các loại; hình thức vé cơ bản đa dạng với nhiều đối tượng khác nhau;

Đoàn phương tiện xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường bước đầu đã được triển khai, đến nay đã có 348 xe sử dụng năng lượng sạch: 139 xe buýt khí CNG và 209 xe buýt điện, đạt 18,5%; chất lượng đoàn xe được nâng cao, chủng loại xe hoạt động đa dạng phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực; thông tin về mạng lưới phục vụ người dân được kịp thời triển khai nhiều ứng dụng “Tìm buýt, Busmap, Vinbus…” để phục vụ tra cứu thông tin cho hành khách; việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ được tuân thủ theo đúng quy định;

Phương án phát triển đường sắt Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: xây mới 14 tuyến đường sắt đô thị;

Định hướng quy hoạch đường hàng không: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: Là cảng hàng không cấp 4F, lưu lượng hành khách thông qua đến năm 2030: 60 triệu khách/năm, diện tích khoảng 1500 ha; đến năm 2050: 100 triệu khách/năm, diện tích khoảng 2.200 ha, mở rộng về phía Nam; Phát triển cảng hàng không thứ 2: Dự trữ quỹ đất, không gian, hạ tầng tại phía Nam khu vực huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên để nghiên cứu phát triển cảng hàng không thứ 2 - vùng Thủ đô Hà Nội;

Đề án cũng nêu cụ thể các phương án, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Trong đó, Hà Nội sẽ phát triển mạng lưới xe bus theo 2 giai đoạn, cụ thể: Giai đoạn 2025-2030: Tập trung phát triển các tuyến bus sử dụng điện, năng lượng xanh kết nối với các tuyến đường sắt đô thị phát triển theo tiến độ các tuyến đường sắt đô thị đưa vào khai thác vận hành, các khu đô thị mới, trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, bảo tàng;

Giai đoạn 2031-2035: Phát triển theo hướng hỗn hợp phù hợp với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ; giải pháp chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh với mục tiêu: Tỷ lệ phương tiện xe bus sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90%, đến năm 2035 đạt 100%; về hạ tầng xe bus: Cải tạo nâng cấp hạ tầng cho xe bus; tổ chức làn ưu tiên xe bus; giải pháp nhận diện thương hiệu phương tiện xe bus Thủ đô;

Xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ làm cơ sở lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ xe buýt; về xây dựng phương án vé liên thông; ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý và điều hành: Triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng trên địa bàn; triển khai hệ thống Giao thông thông minh giai đoạn 1 trên toàn thành phố…

UBND TP giao Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện “Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe bus làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố” theo đúng tiến độ và các giải pháp đã đề ra, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, sử dụng ngân sách nhà nước hiệu quả, chống lãng phí...

Theo https://www.anninhthudo.vn/dat-lo-trinh-cu-the-viec-su-dung-xe-bus-su-dung-dien-nang-luong-xanh-tai-ha-noi-post609180.antd
KINHTEPLUS.VN

Bản tin kinh tế toàn cảnh của Việt Nam và thế giới. Góc nhìn từ các chuyên gia kinh tế. Kết nối hợp tác kinh doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ.

KẾT NỐI CHÚNG TÔI

  • fab fa-facebook
  • fab fa-google
  • fab fa-twitter
  • fab fa-youtube
  • fab fa-instagram
Image
BÀI NỔI BẬT
CHUYÊN MỤC
Liên Hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HVL MEDIA
Hotline: 0904114818
Tổng giám đốc: Nguyễn Phương Loan
Email: kinhteplus.vn@gmail.com
Page: https://www.facebook.com/profile.php?id=100063543881374