Navbar with Dropdown

Niềm tin là tài sản lớn nhất của thương nhân

(PLVN) - Trong mọi thời đại, doanh nhân không chỉ là người tạo ra của cải vật chất, mà còn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển xã hội và hình thành các chuẩn mực đạo đức trong kinh tế. Trong kỷ nguyên kinh tế số, với nhiều biến động, không phải vốn liếng hay tài sản mà chính niềm tin mới là điều tạo nên đẳng cấp và độ bền vững của một doanh nghiệp.

Xây dựng niềm tin là con đường duy nhất

Đất nước chúng ta đã trải qua một thời kỳ dài chiến tranh, nghèo đói. Chính vì thế, một thế hệ kinh doanh đã nỗ lực tìm mọi cách để “thoát nghèo”, để giàu có và phát triển. Nhưng cũng chính trong cơn say sưa làm giàu ấy, nhiều giá trị đã và đang bị định nghĩa sai, nhiều thương nhân đã và đang đi chệch hướng. Để rồi dẫn đến những kẻ bị mệnh danh là “con buôn” thay vì “doanh nhân”, những “đại án” mà mức độ lừa dối và sụp đổ niềm tin lớn đến không ngờ.

Một trong những thách thức lớn nhất của môi trường kinh doanh hiện đại không chỉ ở cạnh tranh về năng lực tài chính, chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự cạnh tranh về uy tín, niềm tin. Khi người tiêu dùng nghi ngờ về xuất xứ sản phẩm, khi đối tác dè chừng với hợp đồng và khi chính người lao động không còn tin vào sự công bằng trong doanh nghiệp. Đó là lúc khủng hoảng niềm tin trở thành nguy cơ lớn hơn cả khủng hoảng tài chính.

Niềm tin không thể tạo ra bằng việc đánh bóng tên tuổi. Niềm tin được gây dựng từ quá trình tuân thủ pháp luật, trung thực trong kinh doanh, giữ chữ tín trong quan hệ đối tác, có trách nhiệm với người lao động và chủ động cống hiến cho cộng đồng. Vun bồi đạo đức và uy tín không phải là con đường ngắn nhất, nhưng là con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại lâu dài, được đối tác quốc tế tôn trọng và được xã hội ghi nhận.

Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của niềm tin và trách nhiệm. Họ không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, kinh doanh mà còn chủ động tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Có thể kể đến một trong thương hiệu sữa “quốc dân” của người Việt là Vinamilk với sự điều hành của doanh nhân Mai Kiều Liên, một trong những doanh nghiệp tiên phong vì môi trường xanh. Thông qua chiến dịch "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam", từ năm 2012, đến năm 2020, Vinamilk đã trồng thành công hơn 1.150.000 cây xanh tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, tương ứng với số tiền đóng góp hơn 12,5 tỷ đồng. Chiến dịch này không chỉ góp phần cải thiện môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu mà còn nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của cây xanh.

Chúng ta có “thương hiệu quốc gia” Vingroup, tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Ông Phạm Nhật Vượng, người đứng sau Vingroup luôn tâm niệm phát triển kinh doanh song song với trách nhiệm xã hội thông qua việc xây dựng những công trình nâng cấp chuẩn mực sống cho người dân, tiên phong trong chế tạo ô tô “made in Việt Nam”. Trong lĩnh vực giáo dục, Hệ thống Vinschool và Đại học VinUni là những nỗ lực đáng kể của Vingroup trong việc nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Trong lĩnh vực Y tế, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cũng hoạt động với cam kết phi lợi nhuận, tập trung vào việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào cơ sở vật chất hiện đại, công nghệ tiên tiến và đội ngũ y, bác sĩ giỏi, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Sự ra đời của Quỹ Thiện Tâm thuộc Vingroup cũng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, với ngân sách hoạt động mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Có hãng hàng không Vietjet với sự lãnh đạo của nữ CEO Nguyễn Thị Phương Thảo, đeo đuổi khát vọng “máy bay giá rẻ” cho người Việt, cung cấp dịch vụ hàng không chuẩn mực. Đồng thời, đây là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu với các hoạt động cống hiến cho xã hội, từ những chuyến bay “0 đồng”, những chuyến giải cứu đồng bào trong dịch bệnh, hỗ trợ nước bạn... Mới đây Vietjet đã được Thủ tướng Chính phủ tuyên dương và trao tặng về thành tích tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Myanmar. Những hành động này không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh một hãng hàng không thân thiện, gần gũi mà còn thể hiện cam kết gắn bó lâu dài với sự phát triển chung của xã hội Việt Nam.

Bên cạnh những tên tuổi lớn, Vinamit cũng là một minh chứng rõ rằng giá trị của niềm tin được xây dựng từ cam kết sản xuất bền vững. Từ một thương hiệu quen thuộc với các sản phẩm trái cây sấy, ông Nguyễn Lâm Viên, lãnh đạo Vinamit đã mạnh dạn chuyển đổi và đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ từ năm 2017, với mục tiêu không chỉ mang đến sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng mà còn bảo vệ môi trường và hỗ trợ nông dân. Hành trình của Vinamit là hành trình củng cố niềm tin vững chắc trong lòng người tiêu dùng, những người ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và tính bền vững của thực phẩm.

Chúng ta còn có rất nhiều doanh nghiệp tử tế, trở thành “thương hiệu trong lòng dân”, tạo dựng được uy tín với người tiêu dùng nhờ kinh doanh nghiêm túc và cống hiến cho xã hội. Như PHG Lock với ông chủ Hoàng Tuấn Anh, người khởi xướng ATM Gạo, AMT oxy “cứu” dân mùa dịch bệnh và hiện nay vẫn tiếp tục sáng lập các dự án vì cộng đồng... Nhiều doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam đã được các tập đoàn quốc tế lựa chọn làm đối tác lâu dài không chỉ vì năng lực sản xuất, mà chính bởi hồ sơ pháp lý và đạo đức kinh doanh minh bạch cùng với những cống hiến cho xã hội, nỗ lực bảo vệ môi trường...

Làm gì để xây dựng niềm tin?

Thời gian qua, không ít doanh nghiệp, người kinh doanh vì chạy theo lợi nhuận tức thì mà đánh mất niềm tin của người tiêu dùng, để lại hậu quả nặng nề không chỉ cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ môi trường kinh doanh. Việc lấy lại niềm tin là một hành trình đầy thử thách, đòi hỏi sự minh bạch tuyệt đối, sự hối lỗi chân thành và những hành động nhất quán, bền bỉ. Doanh nghiệp cần công khai thừa nhận sai lầm, bồi thường thỏa đáng về những thiệt hại đã gây ra và quan trọng nhất là cam kết thay đổi triệt để quy trình sản xuất, kinh doanh theo hướng chuẩn mực hơn. Việc này không chỉ là lời hứa mà phải được kiểm chứng bằng những hành động cụ thể, được truyền thông rõ ràng và minh bạch.

Bà Mai Kiều Liên giới thiệu về Nhà máy sữa Việt Nam với Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương. (Ảnh: VNM).

Bà Mai Kiều Liên giới thiệu về Nhà máy sữa Việt Nam với Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương. (Ảnh: VNM).

Trong bối cảnh hiện nay, để tạo dựng giá trị niềm tin như một nền tảng vững chắc, chinh phục người tiêu dùng, doanh nghiệp nói chung cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tính minh bạch trong mọi hoạt động và sự đồng hành với các giá trị xã hội. Điều này có nghĩa là tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, không ngừng cải tiến để mang lại giá trị thực cho khách hàng, chủ động tham gia vào các hoạt động trách nhiệm xã hội một cách chân thật, thay vì chỉ là chiêu trò marketing. Xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đề cao sự chính trực, trung thực và lòng nhân ái từ nội bộ cũng là chìa khóa. Khi mỗi nhân viên đều hiểu và sống với những giá trị ấy, niềm tin sẽ tự nhiên lan tỏa ra cộng đồng, tạo nên một lợi thế cạnh tranh bền vững.

Thực tế cho thấy, việc lựa chọn làm doanh nghiệp tử tế, tuân thủ pháp luật và trách nhiệm với xã hội không hề dễ dàng. Trong một thị trường mà vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố thiếu minh bạch, thậm chí bất bình đẳng, doanh nghiệp liêm chính nhiều khi chịu thiệt thòi trước mắt.

Giữa dòng chảy hội nhập sâu rộng và cạnh tranh toàn cầu, các doanh nghiệp Việt ngày càng chịu áp lực lớn từ yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị, minh bạch và phát triển bền vững. Những tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu.

Niềm tin vì thế trở thành tài sản vô hình nhưng có sức mạnh hữu hình. Nó quyết định khả năng doanh nghiệp được lựa chọn trong những thương vụ lớn, khả năng thu hút đầu tư chất lượng cao và xa hơn, là cơ hội trở thành biểu tượng quốc gia trong những ngành mũi nhọn.

Hơn lúc nào hết, xã hội Việt Nam cần một thế hệ doanh nhân mới không chỉ giỏi nắm bắt cơ hội thị trường, mà còn hiểu rõ trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ pháp lý và danh dự nghề nghiệp. Đó là những người thấm nhuần rằng tiền bạc có thể mất, nhưng nếu đánh mất niềm tin tức là đánh mất tất cả.

Trong một thế giới ngày càng đòi hỏi minh bạch, chuẩn mực và bền vững, chỉ những doanh nghiệp được xây dựng trên nền móng đạo đức vững chắc mới đủ sức đi xa. Và chỉ những doanh nhân biết sống và làm việc với niềm tin từ đối tác, người lao động, đến cộng đồng mới thật sự là những người làm giàu bền vững.

Theo https://baophapluat.vn/niem-tin-la-tai-san-lon-nhat-cua-thuong-nhan-post551051.html
KINHTEPLUS.VN

Bản tin kinh tế toàn cảnh của Việt Nam và thế giới. Góc nhìn từ các chuyên gia kinh tế. Kết nối hợp tác kinh doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ.

KẾT NỐI CHÚNG TÔI

  • fab fa-facebook
  • fab fa-google
  • fab fa-twitter
  • fab fa-youtube
  • fab fa-instagram
Image
BÀI NỔI BẬT
CHUYÊN MỤC
Liên Hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG HVL MEDIA
Hotline: 0904114818
Tổng giám đốc: Nguyễn Phương Loan
Email: kinhteplus.vn@gmail.com
Page: https://www.facebook.com/profile.php?id=100063543881374