Vụ Cà phê gừng đen mật ong nghi hàng giả: Diễn viên quảng cáo “lố” im lặng, công ty âm thầm rút lui?
(PLM) - Sau tuyến bài phản ánh dài kỳ của Báo Pháp luật Việt Nam về sản phẩm thực phẩm bổ sung Cà phê gừng đen mật ong có dấu hiệu quảng cáo lừa dối người tiêu dùng và nghi vấn là hàng giả. Đến nay, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm đã đóng cửa, trả mặt bằng, ngừng hoạt động và xin huỷ hồ sơ tự công bố cùng lúc nhiều sản phẩm. Câu hỏi về trách nhiệm trong việc quảng cáo đến nghi hàng giả trước người tiêu dùng có bị bỏ ngỏ khi những cá nhân, tổ chức có liên quan đến sản phẩm đều im lặng và âm thầm rút lui khỏi thị trường?
Âm thầm “xoá vết” liệu có trong sạch?
Trước “Cơn bão truy quét thực phẩm kém chất lượng” - một chiến dịch quy mô lớn, được triển khai trên toàn quốc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm vào việc kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm thực phẩm giả mạo, kém chất lượng, buôn lậu, và các hành vi vi phạm liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong đó, nổi lên sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV tự công bố và chịu trách nhiệm về chất lượng.
Như Báo Pháp luật Việt Nam đã điểm tên trong suốt thời gian qua, sản phẩm có nghi vấn là hàng giả do không rõ về đơn vị sản xuất cũng như nguồn gốc xuất xứ đã được một số người nổi tiếng quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
|
Ngày 3/4/2025, Báo Pháp luật Việt Nam đã gửi công văn đề nghị phối hợp làm việc, cung cấp thông tin tới Chi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội, Sở An toàn Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Quản lý thị trường Hồ Chí Minh và Cục Nghệ thuật biểu diễn để đề nghị làm rõ về nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng giả, cũng như trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo có dấu hiệu vi phạm.
Sau hơn 2 tháng (ngày 10/6), Báo Pháp luật Việt Nam nhận được phản hồi từ 02 đơn vị: Sở An toàn Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Quản lý thị trường Hồ Chí Minh.
Theo đó, Sở An toàn Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua 2 đợt kiểm tra vào ngày 27/2 và 5/3 với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV, có địa chỉ tại L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh – Đoàn kiểm tra ghi nhận văn phòng làm việc của công ty LHV không trưng bày và lưu trữ sản phẩm.
Hiện tại, công ty LHV đã đăng ký ngừng hoạt động kinh doanh đến tháng 3/2026. Công ty này cũng đã có công văn xin huỷ hàng loạt hồ sơ tự công bố sản phẩm, trong đó có Cà phê gừng đen mật ong từ 2/1/2025.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra của Sở An toàn Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh còn cho biết, công văn ngày 14/4/2025 của công ty này cho biết đã bán hết hàng, không còn sản phẩm và đã rút toàn bộ thông tin trên website.
Công ty TNHH Dược phẩm VESCO (đơn vị có tên trên bao bì là Nhà sản xuất) khẳng định chưa từng gia công sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV. |
Còn tại công văn phản hồi của Chi cục Quản lý thị trường Hồ Chí Minh, qua xác minh tại địa chỉ văn phòng L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1 - đơn vị không tìm thấy thông tin của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV. Đồng thời, cập nhật trạng thái đến ngày 5/3/2025 về công ty LHV – người nộp thuế tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn.
Chi cục Quản lý thị trường Hồ Chí Minh cũng cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, nếu phát hiện vi phạm sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định (!?).
Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại LHV đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh, “dọn dẹp” văn phòng làm việc và rút toàn bộ hồ sơ pháp lý, thông tin quảng cáo cùng các sản phẩm “sạch sẽ” khỏi thị trường trước khi cơ quan quản lý liên quan tiến hành kiểm tra.
Động thái này có đang gây khó cho phía cơ quan quản lý khi nhiều câu hỏi về chất lượng của sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong nghi là hàng giả đã được công ty LHV đưa ra thị trường, đến người tiêu dùng… đến nay chưa được làm rõ.
Giữa những biến động lớn của thị trường trước hàng loạt vụ thực phẩm kém chất lượng bị phanh phui, động thái “xoá vết” trên liệu có bất thường đối với một công ty đã hoạt động hơn 10 năm qua. Liệu công ty LHV có “trong sạch” trước nghi vấn kinh doanh hàng giả do không rõ về đơn vị sản xuất cũng như nguồn gốc xuất xứ.
Cần làm rõ trách nhiệm hành vi quảng cáo sản phẩm như thần dược
Từng xuất hiện rầm rộ trên các website, trang mạng xã hội để quảng cáo quá đà về sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong. Nữ diễn viên truyền hình P.M.H, ca sĩ L.C.K với phát ngôn “cam kết hiệu quả giảm đến 8kg chỉ sau 1 liệu trình” đến người tiêu dùng đến nay chọn im lặng, trong khi những video quảng cáo “lố” như: đốt mỡ thừa, phân huỷ chất béo, đánh bay mỡ bụng cứng lâu năm… đều đã được công ty LHV âm thầm gỡ bỏ trên các nền tảng.
Liên quan nội dung này, ngày 3/4/2025, Báo Pháp luật Việt Nam cũng đã có công văn đề nghị phối hợp làm rõ trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo có dấu hiệu vi phạm tới Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.
Video chứa hình ảnh của ca sĩ L.C.K và diễn viên P.M.H quảng cáo "nổ" công dụng sản phẩm Cà phê gừng đen mật ong. |
Thời gian qua, không ít người đã vướng phải ồn ào khi quảng cáo “lừa dối người tiêu dùng”… họ chọn xin lỗi khán giả, xin lỗi người tiêu dùng trước những “lỡ lời” của mình. Nhưng không phải cứ quá đà rồi xin lỗi là xong.
Sử dụng danh tiếng, uy tín thậm chí là danh dự của bản thân khi là một người nổi tiếng, trong đó có nhiều nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo sản phẩm là quyền của mỗi cá nhân. Bởi, việc lan toả những điều tốt đẹp, chia sẻ quan điểm cá nhân đối với sản phẩm tốt thì ngoài tăng độ nhận diện và hình ảnh cá nhân thì còn tăng cả thu nhập.
Nhưng lạm dụng để quảng cáo sản phẩm một cách quá đà, quảng cáo lệch lạc về công dụng thực của sản phẩm thì cần phải xem xét làm rõ trách nhiệm, nhất là đối với những sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng… bởi không ít người tiêu dùng bỏ ra một số tiền lớn để mua hàng với niềm tin từ chính những người nổi tiếng này.
Bộ Công an sẽ "mạnh tay" với người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, ngày 22/4, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên (khi đó là Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an) khẳng định pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi quảng cáo sai sự thật, cung cấp thông tin không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, xuất xứ, bao bì và các yếu tố khác của sản phẩm, dịch vụ.
Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, các cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính quy định tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP hoặc xử lý hình sự về các tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Trong thời gian tới, các đơn vị công an sẽ tập trung điều tra, xử lý toàn diện hành vi có dấu hiệu tội phạm liên quan lĩnh vực quảng cáo để tăng sức răn đe, phòng ngừa. Đồng thời, nhà chức trách cũng rà soát để khắc phục những thiếu sót, bất cập trong hệ thống pháp luật về lĩnh vực an toàn thực phẩm, kinh doanh thương mại.
Khi mua hàng, người dân cần chọn thương hiệu sữa uy tín, địa chỉ cụ thể, rõ ràng, không mua hàng trôi nổi, không rõ xuất xứ. Nếu phát hiện dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật về quảng cáo hoặc kinh doanh thực phẩm cần phản ánh ngay cho công an.
Theo https://baophapluat.vn/vu-ca-phe-gung-den-mat-ong-nghi-hang-gia-dien-vien-quang-cao-lo-im-lang-cong-ty-am-tham-rut-lui-post15162.html

















