Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt, những người cùng livestream có thoát tội?

Sau khi bị Công an TPHCM khởi tố, bắt giam vào ngày 24/3 về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, Bình Dương) đang đối mặt với khung hình phạt nhiều năm tù.

12AD6840-6CDD-4207-A86C-E459B9C634B1.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam.

Điều tra bước đầu, cơ quan chức năng xác định bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng 12 kênh mạng xã hội trên Internet, trực tiếp thực hiện livestream, đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân, gây bất bình trong dư luận.

Trước các hoạt động trên của bà Hằng, các cơ quan chức năng của TPHCM đã nhiều lần mời làm việc, nhắc nhở, khuyến cáo không tiếp tục các hoạt động vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nữ đại gia này vẫn không thực hiện, tỏ thái độ thách thức cơ quan chức năng, coi thường pháp luật, tiếp tục phát ngôn vu khống, nhục mạ các cá nhân.

Quá trình phạm tội, bà Hằng cũng mời nhiều cá nhân tham gia công kích, đặc biệt có đội ngũ ekip hỗ trợ bà tại các lần livestream này. Cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra, xác minh làm rõ các hành vi của bà Hằng cũng như vai trò của những người liên quan để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

39F5403E-B8CF-48C2-A150-2276312BAB68.

Bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên mời thêm nhiều người tham gia livestream và cùng có những lời lẽ xúc phạm các cá nhân.

Nhận định về vụ việc này, Luật sư Đặng Văn Cường - VP luật sư Chính Pháp - Đoàn LS TP Hà Nội cho biết, về nguyên tắc, khi giải quyết một vụ án hình sự thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi phạm tội của bị can, đồng thời cũng có trách nhiệm làm rõ vụ việc có đồng phạm hay không, bị can có phạm tội khác hay không. Bởi vậy trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của bị can, làm rõ vai trò của những người có liên quan để xác định họ là người làm chứng, người liên quan hay là đồng phạm cùng thực hiện hành vi phạm tội với bà Hằng.

Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý, hành vi vi phạm đến đâu phải xử lý đến đó, người nào vi phạm và xúi giục kích động người khác cùng thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ được xác định là người chủ mưu cầm đầu. Những người có cùng ý chí thực hiện hành vi tội phạm sẽ được xác định là đồng phạm.

ACBCE0BE-8BE0-4000-BD5F-4FA6FE9DC33B.

Bà Nguyễn Phương Hằng trước khi bị bắt.

"Trong vụ việc này, nếu có căn cứ cho thấy ngoài bà Hằng, có người khác cùng ý chí thực hiện hành vi "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân" thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và xử lý với vai trò đồng phạm" - luật sư Cường nhận định.

Khoảng một năm trở lại đây, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream nói về vấn đề quyên góp từ thiện. Bà Hằng gửi đơn đến Bộ Công an và Công an TP HCM tố cáo một số nghệ sĩ, cá nhân “ăn chặn” tiền của mạnh thường quân. Đồng thời, bà thực hiện hàng loạt buổi livestream với nội dung nhục mạ, xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức.

Vào cuộc điều tra, xác minh, Bộ Công an và Công an TP HCM khẳng định các cá nhân bị bà Hằng tố cáo không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bà Hằng vẫn tiếp tục thực hiện những lần livestream trực tiếp để xúc phạm các cá nhân này.

Nhiều cá nhân bị bà Hằng xúc phạm đã gửi đơn đến Công an TP HCM, Công an tỉnh Bình Dương tố bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nguồn: Phapluatplus.vn