Lâm Bình vượt qua đại dịch, từng bước giúp người dân thoát nghèo

Huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang) được thành lập đến nay đã hơn 10 năm, thời điểm ban đầu còn gặp nhiều khó khăn. Song đến nay cuộc sống của đồng bào nơi đây ngày một khởi sắc rõ rệt.

Với lợi thế là địa phương có cảnh quan thiên nhiên đẹp, phong tục tập quán đậm đà bản sắc văn hóa, những năm gần đây huyện Lâm Bình đã xây dựng kế hoạch bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh gắn với phát triển du lịch.

Về Nông, lâm nghiệp và thủy sản, năm 2021 huyện Lâm Bình đã thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

anh 1

Huyện Lâm Bình vừa trở thành thị trấn và hiện đang chuyển mình đổi thay.

Tổ chức ký kết và triển khai thực hiện các nội dung trong biên bản hợp tác xây dựng các mô hình điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn hiệu quả, bền vững nhằm đẩy mạnh quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện giữa Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) với Ủy ban nhân dân huyện. Triển khai thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Chỉ đạo tổ chức đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản; tiếp tục thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả kinh tế. Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, Viêm da nổi cục trên trâu, bò…

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tiếp tục được cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Bình chú trọng. Tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây” năm 2021; kế hoạch trồng rừng năm 2021. Triển khai thực hiện Phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030.

Về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, huyện Lâm Bình lấy xã Thổ Bình là xã trọng tâm đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Duy trì giữ vững 2/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới (gồm xã Thượng Lâm, Khuôn Hà; riêng xã Lăng Can đến thời điểm 01/7/2021 được công nhận là thị trấn); thực hiện hoàn thành 6/12 tiêu chí theo kế hoạch (gồm: xã Thổ Bình hoàn thành 4/5 tiêu chí, Phúc Yên hoàn thành 1/1 tiêu chí, Xuân Lập hoàn thành 1/2 tiêu chí); nâng số tiêu chí đạt bình quân/xã 14,2 tiêu chí, tăng 0,7 tiêu chí so với năm 2020.

Tại lĩnh vực quản lý, đầu tư xây dựng huyện Lâm Bình cũng đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2021, bao gồm cả vốn năm 2020 được phép kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2021. Thành lập Tổ chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc khó khăn đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công.

anh 3

Văn hóa du lịch cộng đồng được huyện Lâm Bình tận dụng hiệu quả kết hợp phát triển du lịch của địa phương.

Riêng mảng giáo dục, huyện Lâm Bình đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Tổ chức triển khai việc tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến theo từng cấp độ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi trong các cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn, nhanh nhất.

Trong năm vừa qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân huyện Lâm Bình. Vì vậy, một thời gian dài huyện đã phải gồng mình chống dịch. Cụ thể, huyện đã thành lập đồng bộ Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch từ huyện đến các xã, thị trấn; thành lập 128 tổ Covid-19 cộng đồng tham gia thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ sở.

Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19; vừa duy trì, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Không chỉ tập trung chống dịch, năm 2021 huyện Lâm Bình cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng, các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Lễ, Tết; tiếp nhận các đối tượng chính sách tại 02 xã Minh Quang, Phúc Sơn...sau khi thực hiện sáp nhập vào huyện.  Đến ngày 30/11/2021, huyện Lâm Bình đã hoàn thành 132 nhà tạm, nhà dột nát cho gia đình có công và hộ nghèo.

Từ những nỗ lực trên có thể thấy, mặc dù được thành lâp muộn và gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh song năm 2021 huyện Lâm Bình cơ bản đã hoàn thành rốt các tiêu chí và nhiệm vụ đã đề ra trước đó. Đồng thời, phát huy tốt nội lực sẵn có để từng bước đưa cuộc sống của đồng bào địa phương thêm ấm no.

Nguồn: Phapluatplus.vn