Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia

Tạo xung lực mới, phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn quan hệ láng giềng tốt đẹp Việt Nam - Campuchia

Theo lời mời của Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12-13/7.

Chiều 12/7/2024, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc Vương Norodom Sihamoni - Ảnh: TTXVN

Đón Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Phnom Penh, về phía Campuchia có Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác Hoàng cung Kuy Sophal; Bộ trưởng Du lịch Sok Soken; Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chea Kimtha; cùng các quan chức Bộ Ngoại giao Campuchia.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia cũng có mặt tại sân bay để chào đón Chủ tịch nước cùng với những bó hoa, ảnh chân dung Chủ tịch nước Tô Lâm và Quốc vương Norodom Sihamoni và quốc kỳ hai nước.

Việc Chủ tịch nước dẫn đầu Đoàn Đại biểu Cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Campuchia có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dấu mốc để củng cố, vun đắp và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Campuchia theo phương châm "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài,” góp phần củng cố lòng tin chiến lược giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), với Chủ tịch Đảng CPP, Chủ tịch Thượng viện Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Samdech Thipadei Hun Manet.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khẳng định chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia; cũng như thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mekong và Liên hợp quốc...

Nhiều thành tựu nổi bật của quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia

Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cũng chia sẻ những thành tựu trên các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, cũng như những cơ hội và ưu tiên trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng trong tương lai.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, quan hệ Việt Nam - Campuchia trong những năm vừa qua đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật, gắn với các sự kiện quan trọng của hai nước. Cùng với việc phát triển quan hệ về mặt chính trị là nền tảng định hướng cho tổng thể quan hệ, hợp tác trên lĩnh vực an ninh-quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Từ đó, góp phần vào việc giữ vững hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn cho mỗi nước.

Về lĩnh vực kinh tế, trong những năm vừa qua, hợp tác kinh tế giữa hai nước có những chuyển biến hết sức tích cực. Tính đến nay, Việt Nam có 208 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Campuchia với tổng số vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Ngược lại, Campuchia cũng có 35 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 75,76 triệu USD.

Về thương mại, đây cũng là lĩnh vực có chuyển biến rất tích cực trong những năm vừa qua, đặc biệt năm 2020 và 2021, mặc dù chịu tác động bởi đại dịch COVID-19 nhưng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước có bước tăng trưởng ngoạn mục.

Năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 5,32 tỷ USD. Năm 2021 tăng trưởng đột phá lên mức 9,53 tỷ USD. Sang năm 2022, thương mại hai nước tiếp tục giữ được nhịp độ tăng trưởng tốt, đạt kim ngạch 10,57 tỷ USD.

Đến năm 2023, do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước tuy có sụt giảm nhưng vẫn đạt mức cao, 8,57 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4,6 tỷ USD và kỳ vọng sẽ trở lại mốc 10 tỷ USD trong năm 2024.

Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học kỹ thuật, văn hóa, y tế... tiếp tục được hai bên coi trọng. Ngoài ra, quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, Quốc hội hai nước, các địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cũng có những chuyển biến thực chất. Các địa phương có chung đường biên giới tăng cường hợp tác về kinh tế, cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nhau về dịch vụ y tế, khám chữa bệnh cho người dân khu vực biên giới, cùng nhau bảo đảm an ninh, an toàn khu vực biên giới của hai nước.

Dự kiến trong thời gian ở thăm, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ dự lễ đón chính thức, hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni; chào Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk; hội đàm với Chủ tịch đảng CPP, Chủ tịch Thượng viên Hun Sen; hội đàm với Thủ tướng Hun Manet; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary; dự Quốc yến do Quốc vương Norodom Sihamoni chủ trì; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia và một số hoạt động quan trọng khác.

Nguồn: Cổng thông tin Chính phủ