Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra

Các địa phương đối phó với bão số 3

Trưa ngày 7/9, ngay khi bão số 3 đổ bộ vào khu vực giữa tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn của Sở Chỉ huy tiền phương để đánh giá tình hình ứng phó với bão tại các địa phương. Đây là cuộc họp thứ hai trong ngày nhằm chỉ đạo kịp thời các biện pháp khắc phục sau khi cơn bão đổ bộ với sức gió mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo về công tác ứng phó bão số 3
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo về công tác ứng phó bão số 3

Theo báo cáo từ ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - Thủy văn, sau khi bão số 3 tiến vào đất liền, gió vẫn duy trì ở cấp 12-13, giật cấp 14-16 và đến khoảng 16h dự kiến mới bắt đầu giảm. Ông Cường cảnh báo người dân cần cảnh giác cao độ, bởi mặc dù sau khi tâm bão đi qua, sức gió có thể giảm hoặc tạm ngừng nhưng sẽ tăng trở lại trước khi giảm hẳn. Các tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội dự kiến từ 15h sẽ đón gió mạnh cấp 6, giật cấp 9-10, kéo dài đến khoảng 19h.

Mưa lớn cũng được ghi nhận tập trung tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định và Thái Bình. Các tỉnh như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang dự kiến có mưa kéo dài đến hết đêm 7/9, trong khi các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Bắc Bộ tiếp tục mưa đến hết ngày 8/9.

Tại Quảng Ninh, theo thông tin từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, sau khi bão đổ bộ, các địa phương như TP. Cẩm Phả, Móng Cái, đảo Cô Tô đã giảm cấp độ gió. Tuy nhiên, các khu vực như TP. Hạ Long và thị xã Quảng Yên vẫn ghi nhận sức gió mạnh. Dự báo gió bão tại TP. Uông Bí và thị xã Đông Triều còn tiếp tục gia tăng.

TP. Hải Phòng nằm ngay trong tâm bão, đặc biệt là huyện Cát Hải, nơi gió giật rất mạnh, gây nguy hiểm cho người dân và cơ sở hạ tầng. Ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định, các khu vực ven biển ghi nhận gió duy trì ở cấp 9-10, giật cấp 12-13. Mức sóng biển cao từ 4-5 m, tuy nhiên hệ thống đê biển và đê sông xung yếu vẫn trong tình trạng an toàn.

Trung Tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn báo cáo tại cuộc họp
Trung Tướng Doãn Thái Đức, Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn báo cáo tại cuộc họp

Thiệt hại ban đầu và phương án khắc phục

Bão số 3 gây ra nhiều thiệt hại ban đầu như cây cối, cột điện bị gãy đổ, nhà cửa tốc mái, và một số tàu thuyền bị trôi dạt. Nhiều khu vực tại Quảng Ninh và Hải Phòng đã mất điện và hệ thống thông tin liên lạc bị gián đoạn. Bí thư Thành ủy Hải Phòng, ông Lê Tiến Châu, đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khôi phục lưới điện và hệ thống viễn thông.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan khí tượng thủy văn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, cung cấp thông tin chính xác về cấp độ gió và lượng mưa để các địa phương, đặc biệt là các đô thị và khu vực đông dân cư, có thể chủ động phòng tránh thiệt hại. Ông cũng nhấn mạnh đến việc phòng chống lũ ống, lũ quét và sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các địa phương đánh giá thiệt hại và khẩn trương khôi phục lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc. Ông yêu cầu các cấp chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng vũ trang nhanh chóng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo đời sống của người dân, không để ai bị đói, rét hoặc không có chỗ ở sau bão.

Cuộc họp của Sở Chỉ huy tiền phương cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng thống kê thiệt hại, xác định các khu vực cần hỗ trợ và triển khai ngay các biện pháp cứu trợ nhân đạo, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân sau khi bão số 3 tan.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán