Coteccons bị khấu trừ tài khoản liên quan vụ kiện Boho Decor

Cụ thể, Coteccons cho biết đã nhận được quyết định từ Cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh về việc khấu trừ tiền trong tài khoản của công ty. Quyết định này liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Coteccons và Công ty TNHH Boho Decor, với số tiền bị khấu trừ là 28,65 tỷ đồng.

Coteccons bị khấu trừ tài khoản liên quan vụ kiện Boho Decor
Bất chấp những khó khăn pháp lý, Coteccons vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm tài chính mới 2024.

Trước đó, năm 2020, Coteccons và Boho Decor đã ký kết nhiều hợp đồng kinh tế, trong đó Boho Decor đóng vai trò nhà thầu phụ cho Coteccons, chuyên về thiết kế, cung cấp và thi công hoàn thiện nội thất tại các dự án xây dựng lớn. Tuy nhiên, đến ngày 18/4/2023, Boho Decor đã gửi văn bản yêu cầu Coteccons thanh toán khoảng 44 tỷ đồng liên quan đến các giao dịch trong quá khứ.

Coteccons không thực hiện thanh toán như yêu cầu, dẫn đến việc Boho Decor quyết định khởi kiện tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Ngày 2/1/2024, Hội đồng Trọng tài đã ra phán quyết yêu cầu Coteccons phải thanh toán cho Boho Decor số tiền nợ gốc là 21,98 tỷ đồng, cùng với các loại phí phát sinh khác. Mặc dù Boho Decor yêu cầu tổng số tiền lên đến 44 tỷ đồng, nhưng phán quyết chỉ buộc Coteccons trả số tiền nợ gốc thấp hơn.

Không đồng ý với phán quyết này, vào ngày 2/2/2024, Coteccons đã nộp đơn yêu cầu Tòa án TP. Hồ Chí Minh hủy phán quyết trọng tài. Tuy nhiên, vào ngày 19/7/2024, Tòa án TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định bác bỏ yêu cầu của Coteccons và yêu cầu công ty thực hiện thanh toán theo phán quyết trọng tài. Điều này dẫn đến việc Cục Thi hành án Dân sự TP Hồ Chí Minh ra quyết định phong tỏa và khấu trừ tài khoản của Coteccons để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Bất chấp những khó khăn pháp lý, Coteccons vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm tài chính mới 2024 (7/2023 - 6/2024). Cụ thể, Công ty ghi nhận đạt 21.045 tỷ đồng doanh thu, tăng 30,8% so với năm tài chính 2023. Con số này không chỉ vượt 18% so với kế hoạch kinh doanh cũ là 17.793 tỷ đồng mà còn cao hơn 5% so với kế hoạch mới đã được điều chỉnh lên 20.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của Coteccons cũng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 299 tỷ đồng, tăng 343% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Coteccons đã hoàn thành 109% kế hoạch lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh cũ và 104% so với kế hoạch mới.

Chủ trương “xuất ngoại”

Trong bối cảnh ngành xây dựng Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản dân cư yếu kém, các khoản nợ khó đòi từ các dự án xây dựng đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu của các doanh nghiệp trong ngành. Để đối phó với tình hình này và mở rộng phạm vi hoạt động, Coteccons đã công bố thành lập công ty con với mục tiêu đầy tham vọng: đạt doanh thu 3 tỷ USD.

Theo Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT), Coteccons đã quyết định đầu tư ra nước ngoài thông qua việc thành lập công ty con mang tên Coteccons Constructions Inc vào năm 2023. Công ty con này sẽ thực hiện các hoạt động liên quan đến xây dựng tại các thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược "xuất ngoại" của Coteccons.

Không chỉ dừng lại ở việc thành lập công ty con, vào cuối tháng 3/2024, Coteccons đã quyết định mở văn phòng đại diện tại Indonesia. Mục tiêu của văn phòng này là tham gia đấu thầu và triển khai các dự án xây dựng tại thị trường Indonesia, một trong những thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á.

Trong tháng 7/2024, Coteccons đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Daewoo E&C, một trong những tập đoàn xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc. Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons, cho biết việc hợp tác này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới và giúp Coteccons thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng. Đây cũng là bước đệm quan trọng để Coteccons khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Coteccons hiện đang tham gia thi công các dự án nhà xưởng tại Ấn Độ và Indonesia, do VinFast làm chủ đầu tư. Đồng thời, công ty cũng đang tích cực nghiên cứu và chuẩn bị đấu thầu cho một số dự án khác ở các thị trường nước ngoài. Đây là những bước đi cụ thể trong chiến lược mở rộng và nâng cao tầm ảnh hưởng của Coteccons trên trường quốc tế.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán