UBND huyện Thường Tín cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Người dân phản ứng vì bị cưỡng chế

Lý do, UBND huyện cưỡng chế là căn cứ Quyết định thu hồi đất số 25/QĐ-UBND ngày 4/1/2021“ về việc thu hồi 3.471,3m2 đất tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín; giao cho UBND huyện Thường Tín để xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất ở” của TP Hà Nội.

Người dân cho rằng việc thu hồi là thiếu minh bạch, họ không biết được quyết định thu hồi. “Nhân dân thôn Kiều Thị thực sự bất ngờ, bức xúc không biết các cán bộ Thôn Kiều Thị và xã Thắng Lợi đã làm các thủ tục, quy định đối với việc thu hồi đất tại địa phương gửi lên huyện Thường Tín và Thành phố Hà Nội đã được xem xét thông qua mà nhân dân thôn Kiều Thị hoàn toàn không biết việc thu hồi đất tại khu Trại Cao, thôn Kiều Thị, xã Thắng Lợi.

Khi chúng tôi biết được thông tin thu hồi đất của UBND TP Hà Nội, đến cuối tháng 6 tôi đã gửi đơn khiếu nại về quyết định thu hồi đất số 25/QĐ-UBND ngày 4/1/2021 đến các cấp chính quyền”, Đơn khiếu nại của các hộ dân cho biết.

Các hộ dân cho biết rằng, Thanh tra huyện Thường Tín có gửi giấy mời đề ngày 27/12/2021 có buổi làm việc vào 8h30 ngày 31/12/2021 với người khiếu nại. Tuy nhiên, đến ngày 04/1/2022 họ mới được chị Lê Thị Ánh (người phát thư) đưa giấy mời buổi làm việc nêu trên.

z3129628738622_8eb9944bad2a9e3cdac264bf0276ab4b

Khu đất của người dân bị thu hồi để thực hiện dự án.

“Ngay sau khi nhận được giấy mời trên tôi có gọi điện liên hệ với UBND huyện Thường Tín để chuyển sang ngày hôm khác lên làm việc đối thoại với Thanh tra huyện Thường Tín về việc khiếu nại”, ông Đoàn Văn Trước cho biết.

Tuy nhiên, ngày 06/1/2022 UBND huyện Thường Tín ra Quyết định số 170/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Đoàn Văn Trước, thôn Kiều Thị, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội.

Đơn khiếu nại của người dân cho biết thêm: “UBND thành phố Hà Nội ra quyết định thu thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã theo luật định.

Tuy nhiên, diện tích 3.471m2 khu Trại Cao, thôn Kiều Thị, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín lại không nằm trong đối tượng bị thu hồi đất theo quy định.

Về nguồn gốc đất và thực tế thì đây đất nông nghiệp để canh tác chia cho mỗi nhân khẩu để trồng lúa phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân, có thóc để ăn, trồng hoa màu chăn nuôi sản xuất đảm bảo cuộc sống cũng như canh tác tại địa phương.

Khi cưỡng chế thu hồi đất khu Trại thôn Kiều Thị, xã Thắng Lợi, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín không ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc đến từng hộ dân có diện tích đất canh tác tại khu Trại Cao, bởi các hộ dân đang trồng hoa màu vụ đông chuẩn bị thu hoạch gồm xu hào, bắp cải. khoai…

Ban giải phóng mặt bằng, thu hồi đất không tuân thủ quy định pháp luật. Việc không kiểm đếm các tài sản trên đất là hoàn toàn không đúng, cho san ủn tất cả dẫn đến sai phạm nghiêm trọng huỷ hoại hết hoa màu của bà con nông dân trông chờ mùa vụ để thu hoạch để có thu nhập.

Xã Thắng lợi không lập Ban giải phóng mặt bằng, không lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, không lấy ý kiến về phương án bồi thường cho người dân được niêm yết tại nhà văn hoá thôn Kiều Thị.

Xã Thắng Lợi thực hiện các văn bản lấy ý kiên thông qua Trưởng thôn kiều Thị, không được đồng thuận nhất trí ý kiến người dân đã kí vào các văn bản của xã Thắng Lợi để hoàn thiện các thủ tục tờ trình lên UDND huyện Thường Tín.

87451703_1053366921699863_1637290744970477568_n-1355-1003

UBND huyện Thường Tín cần giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân.

Nhân dân thôn Kiều Thị đều không biết việc niêm yết  công khai việc thu hồi đất, quyết định phê duyệt và niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc này, có xác nhận của người trông nhà văn hoá thôn Kiều Thị là ông Nguyễn Văn Học”.

Theo luật sư Bùi Thu, Văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng Sự cho biết: “Theo quy định tại Điều 93 Luật đất đai, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực thi hành, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi”.

Huyện Thường Tín cho biết đã làm đúng thủ tục và có sự đồng thuận của dân

Theo quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Thường Tín đối với ông Đoàn Văn Trước, thôn Kiều Thị, xã Thắng Lợi cho biết về nguồn gốc đất bị thu hồi là quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích do UBND xã quản lý.

Ngày 20/10/2015, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5516/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chung xây dựng huyện Thường Tín đến năm 2030, trong đó diện tích đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích do UBND xã quản lý tại khu Trại Cao được định hướng chức năng sử dụng là đất dữ trữ địa phương.

Ngày 26/5/2018, Thường trực Đảng ủy- HĐND- UBND xã Thắng Lợi tổ chức họp và thống nhất về việc đăng ký các vị trí đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Thắng Lợi, trong đó có khu Trại Cao thôn Kiều Thị.

Xã Thắng Lợi đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cơ quan tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về “Đồ án quy hoạch chi tiết khu đấu giá sử dụng đất ở tại vị trí X13, thôn Kiều Thị”

Theo thông tin từ UBND xã Thắng Lợi cho biết, ngày 26/8/2020 xã tổ chức hội nghị lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư về quy hoạch vị trí đất đấu giá. Hội nghị đều nhất trí với phương án quy hoạch.

Sau đó, UBND xã có tờ trình số 204/Tr-UBND ngày 30/11/2020 về việc đề nghị thu hồi 3,471,3m2 đất tại vị trí X13 thôn Kiều Thị, giao cho UBND huyện Thường Tín để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ở.

UBND huyện đã thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định trình UBND thành phố Hà Nội và được phê duyệt tại Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 4/1/2021.

Đề nghị UBND huyện Thường Tín tập trung, xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài.

Báo PLVN sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc.

 

 

Nguồn: Phapluatplus.vn