Toggle navigation
Kinhteplus24h
Tin kinh tế
Thời sự
Doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp
Doanh nghiệp hội nhập
Bất động sản
Chuyển động thị trường
Dự án
Không gian sống
Nông nghiệp sạch
Nông nghiệp hội nhập
Mô hình ưu việt
Chính sách
Công nghệ
Ô tô – Xe máy
Xe mới
Công nghệ
Xe và đời sống
Pháp luật
Vụ án mới
Hồ sơ vụ án
Văn bản pháp luật
Giáo dục
Tin tức giáo dục
Du học
Thể thao
Tin tức thể thao
Lịch thi đấu
V-league
Giải trí
Hài hước
Âm nhạc
Điện ảnh
Thời trang
Showbiz
Đời sống
Sức khỏe
Tư vấn
Cách đây 55 năm, vào ngày 13/2/1967, một sự cố theo đánh giá là nghiêm trọng đã xảy ra và suýt nữa gây thiệt hại lớn, khi tiêm kích tối mật Liên Xô MiG-21PFM hạ cánh nhầm xuống sân bay của NATO.
Tại thời điểm đó, 4 tiêm kích MiG-21PFM là phiên bản cải tiến bí mật đã điều động từ Liên Xô tới sân bay ở CHDC Đức để bổ sung cho lực lượng hàng không của các đồng minh trong Hiệp ước Warsaw.
Biên đội do phi công giàu kinh nghiệm - Đại úy Fedor Grigoriev, người từng phục vụ trong Sư đoàn không quân 16 thuộc Tập đoàn quân 24 của Lực lượng Liên Xô tại Đức (GSVG) dẫn đầu. Theo hướng dẫn, các máy bay đã được lên kế hoạch di chuyển đến sân bay quân sự của CHDC Đức.
Vấn đề cần nhắc tới đó là Grigoriev trước đây đã bay đến một sân bay khác (Templin), trong khi đường bay này không quen thuộc với anh ta, do vậy đã bị ảnh hưởng theo cách không mong muốn nhất.
Berlin vào thời điểm đó được chia thành hai khu vực: phía Đông do Quân đội Liên Xô và phía Tây do Quân đội NATO kiểm soát. Rất khó để xác định biên giới vô hình từ trên không, vì vậy 4 chiếc MiG (theo nguồn tin khác là 5 chiếc) đã vô tình bay về phía Tây thành phố.
Nhìn thấy sân bay bên dưới (bị nhầm với Cottbus), Fyodor Grigoriev nói với các phi công khác rằng anh ta sẽ hạ cánh. Đồng thời ra lệnh cho biên đội ở trên không cho đến khi có lệnh của mình.
Thực tế là nỗ lực liên lạc với tháp điều khiển không lưu của sân bay đã kết thúc trong vô ích, và Grigoriev quyết định rằng kết nối ở đó đã thất bại. Anh quyết định hạ cánh với sự nguy hiểm và rủi ro của riêng mình.
Vừa hạ cánh, viên phi công nhanh chóng nhận ra sai lầm của mình khi nhìn thấy thiết bị của Pháp và Mỹ, và những người mặc quân phục "nước ngoài". Hóa ra đây là sân bay Tegel thuộc vùng quân Pháp quản lý.
Grigoriev khẩn trương cắt chiếc dù phanh và quay đầu để cất cánh. Nhưng các quân nhân NATO đã nhìn thấy loại "chim" nào bay đến với họ, và dĩ nhiên sẽ thực hiện nỗ lực cướp máy bay bằng cách chặn đường băng bằng tất cả các loại xe huy động được.
Phi công Grigoriev nhận thấy hành động này và lập tức quay chiếc MiG-21PFM vào đường lăn. Đây là hành động nguy hiểm khi máy bay phải bật tăng lực và lao lên theo chiều gần như thẳng đứng.
Phần còn lại của biên đội - các phi công Liên Xô khác nhận thấy những gì đang xảy ra và thay đổi hướng đi. Ngay sau đó họ đã đến sân bay Cottbus một cách an toàn. Chỉ huy của biên đội cũng hạ cạnh ngay sau đó.
Đương nhiên một cuộc điều tra bắt đầu. Rốt cuộc vấn đề có thể đã kết thúc một cách tồi tệ khi kính ngắm điện tử mới nhất, hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân và ghế phóng của phiên bản sửa đổi đã được lắp đặt trên MiG-21PFM.
Nếu máy bay lọt vào tay NATO, tất cả khí tài trên sẽ được các chuyên gia của khối quân sự phương Tây nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm kiếm lợi thế và lỗ hổng của đối phương. Do vậy Đại úy Grigoriev đã phải đối diện với một hình phạt nghiêm trọng.
Nhưng mọi việc kết thúc tốt đẹp: Bộ tư lệnh sư đoàn quyết định không trừng phạt viên phi công - người có nhiều công lao. Cuối cùng bản thân anh ấy đã thoát ra khỏi tình huống đó, và thậm chí còn thể hiện sự dũng cảm và khéo léo khi trốn thoát đầy ngoạn mục.
Sau này có một vài ý kiến cho rằng phi công Grigoriev có thể đã nhầm tín hiệu của sóng vô tuyến tại sân bay Tegel thành Cottbus, họ khẳng định chúng nghe rất giống nhau.
15/02 20:23 CH
Cuộc chạy trốn ngoạn mục của tiêm kích tối mật Liên Xô hạ cánh nhầm xuống sân bay NATO
Nếu tiêm kích tối mật Liên Xô - chiếc MiG-21PFM lọt vào tay NATO cách đây 55 năm thì hậu quả sẽ là vô cùng lớn, nhưng rất may điều này đã không xảy ra.
Các bài viết tương tự
Tiêm kích hạm tàng hình F-35C gặp nạn khi hạ cánh xuống tàu sân bay Mỹ
29/01/2022
Tiêm kích Su-75 Checkmate giúp Nga có một nhóm tác chiến tàu sân bay đầy đủ sức mạnh
29/01/2022
Xuất hiện hình ảnh tiêm kích hạm F-35C Mỹ trước khi chìm xuống Biển Đông inforgraphic
29/01/2022
Tiêm kích MiG-31K Nga sập càng khi cất cánh khiến thân trước bị xé toạc
31/01/2022
Tiêm kích Su-35 Nga xuất hiện tại Belarus khiến NATO 'đặc biệt lo sợ'
30/01/2022
Vì sao Mỹ triển khai tàu chiến, máy bay tiêm kích đến UAE?
04/02/2022
Đại tá Nga nhớ lại cách 'lữ đoàn tốt nhất của Ukraine' chạy trốn khỏi Ilovaisk
05/02/2022
‘Cánh cửa NATO vẫn rộng mở’, Mỹ trả lời về các đề xuất của Nga
29/01/2022
Hải quân Nga 'không hài lòng' khi Mỹ cho NATO mượn tàu sân bay
29/01/2022
Không đoàn tiêm kích 30 năm tuổi của Ukraine lấy gì để đấu Nga?
31/01/2022
Trung Quốc tiếc nuối tiêm kích hạm độc đáo nhưng bị lãng quên của Nga
01/02/2022
Tiêm kích thế hệ 6 của Mỹ lộ ảnh thử nghiệm khiến Nga 'giật mình'
05/02/2022
Cùng chuyên mục
Siêu tàu sân bay mạnh nhất châu Âu vì sao liên tục phải nằm cảng? inforgraphic
Ấn Độ có thể triển khai hơn 100 tên lửa đạn đạo dọc biên giới với Trung Quốc và Pakistan
Nga cho siêu tăng T-14 Armata 'thử lửa'?
Oanh tạc cơ tầm xa đầu tiên của Liên Xô được sao chép từ B-29 Mỹ
Nga sắp nhận Tu-160M, mẫu oanh tạc cơ mới hoàn toàn đầu tiên sau 30 năm
Cường kích KA-1 Hàn Quốc rơi khi chặn UAV Triều Tiên inforgraphic
Golden Sands Golf Resort: Sân gôn thử thách và thân thiện nhất Việt Nam
23/09 19:55 CH
Chuẩn y đồng chí Phạm Hoàng Đức giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ
23/09 19:55 CH
Lợi nhuận giảm, các khu công nghiệp của Viglacera vẫn hút dòng FDI khủng
23/09 19:55 CH
SVD: Cổ phiếu doanh nghiệp sợi Vũ Đăng tăng trần 2 phiên liên tiếp sau quyết định "lấn sân" làm BĐS
23/09 19:55 CH
Trường Thành (TTA) bị xử phạt do vi phạm về thuế
23/09 19:55 CH