Đà Nẵng tiếp sức miền Bắc sau bão Yagi: Hành động cụ thể, tình cảm chứa chan

Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký văn bản 5194/UBND-KT gửi Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường liên quan việc cung ứng hàng hóa hậu bão số 3 (bão Yagi).

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng nhận được Công điện 95/CĐ-TTh của Thủ tướng Chính phủ. Trong Công điện, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ chỉ đạo các cơ quan đơn vị trên địa bàn tổ chức hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men và các vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3, nhất là các hộ gia đình ở khu vực bị cô lập, khó tiếp cận.

Thủ tướng cũng giao lãnh đạo các địa phương tăng cường quản lý, giám sát thị trường, nhất là mặt hàng lương thực thực phẩm, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng găm hàng, nâng giá, xử lý nghiêm nếu có trường hợp vi phạm.

UBND TP Đà Nẵng cũng nhận được Công điện 6815/CĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong đó yêu cầu Cục Quản lý thị trường các địa phương tập trung, quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý theo địa bàn; kịp thời phát hiện các diễn biến bất thường của hàng hóa lưu thông trên thị trường, nhất là đối với lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Thủ trưởng của Cục Quản lý thị trường các địa phương phân công lãnh đạo, công chức trực 24/24h để chỉ đạo, phối hợp các lực lượng khác kịp thời phát hiện và xử lý cá nhân, tổ chức có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả do bão Yagi gây ra để thu lợi bất chính.

Căn cứ vào nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của Bộ Công Thương, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Cục Quản lý thị trường và và các đơn vị liên quan căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Công Thương, tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong trao giấy khen 6 tập thể thuộc Sở này đã hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hà Nội và Hải Phòng. Nguồn ảnh: Danang.gov.vn
Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong trao giấy khen 6 tập thể thuộc Sở này đã hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hà Nội và Hải Phòng. Nguồn ảnh: Danang.gov.vn

Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị được giao báo cáo đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết.

Trước đó, sau khi chứng kiến cảnh tang thương tại các tỉnh phía Bắc do bị bão Yagi tàn phá, các tầng lớp nhân dân, các lực lượng, đơn vị trên toàn TP Đà Nẵng đã có những hành động thiết thực để hỗ trợ, chia sẻ với đồng bào Miền Bắc.

Không chỉ hỗ trợ tiền, các lực lượng từ thành phố Đà Nẵng đã trực tiếp ra nhiều tỉnh gặp thiên tai để hỗ trợ khắc phục hậu quả. Hình ảnh những người dân Đà Nẵng xuyên đêm gói và nấu bánh chưng gửi ra Bắc đã lay động nhiều người.

Trong ngày 22/9, Ban Vận động cứu trợ - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng cũng đã phân bổ 22 tỷ đồng đến các tỉnh chịu thiệt hại do bão số 3.

Sau khi có Thư kêu gọi của Ban Vận động cứu trợ - UB MTTQ Đà Nẵng, đến 15h30 ngày 20/9, đã có 3.342 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ với tổng số tiền là 22.847.228.754 đồng. Trong đó có 1.972.082.000 đồng ủng hộ bằng tiền mặt và 20.875.146.754 đồng ủng hộ qua tài khoản tại Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố.

Về chi tiết phân bổ nguồn tiền ủng hộ này, MTTQ Đà Nẵng đã chuyển vào tài khoản của Ban Vận động cứu trợ TƯ - Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam là 13 tỷ đồng; Hỗ trợ 7 tỉnh (Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Sơn La, Hà Giang) mỗi tỉnh 1 tỷ đồng;

Hỗ trợ 2 tỷ đồng chuyển về Ban Vận động cứu trợ tỉnh Lào Cai để ủng hộ Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam tái thiết xây dựng lại nhà ở và công trình dân sinh của Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc kiểm tra, làm việc về công tác khắc phục hậu quả trận lũ quét vào ngày 12/9.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán