Đoàn công tác của Ủy ban và các doanh nghiệp thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Pháp

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng trao đổi với ông Đinh Toàn Thắng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hoà Pháp (phải).

Đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, có ông Đinh Toàn Thắng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hoà Pháp và các cán bộ Đại sứ quán.

Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng trân trọng cám ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Pháp đã hỗ trợ, kết nối, giúp đỡ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các doanh nghiệp trong chuyến công tác theo đúng chương trình và kế hoạch đề ra. Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng thông tin: Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam; được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật. 19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu hiện đang hoạt động trên những lĩnh vực trọng điểm của đất nước như năng lượng, công nghiệp, nông, lâm nghiệp, tài chính, viễn thông - công nghệ thông tin và hạ tầng.

Trao đổi với Đại sứ Đinh Toàn Thắng, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng cho biết: Bảo đảm an ninh năng lượng là mục tiêu xuyên suốt và được Việt Nam xác định trong suốt 35 năm đổi mới vừa qua. Đặc biệt trong Nghị quyết số 55-NQ/TW, ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về “Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, khẳng định rõ bảo đảm an ninh năng lượng bền vững quốc gia của Việt Nam cần gắn với yêu cầu bảo đảm an toàn môi trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về trung hoà carbon vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Theo Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng, áp lực của bảo đảm an ninh năng lượng bền vững trong thời gian tới để đáp ứng yêu cầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đạt được các mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển 2021 - 2030 là một thách thức lớn và đòi hỏi Việt Nam cần có chủ trương và chính sách thực sự đột phá để phát triển trong lĩnh vực năng lượng. Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng nêu rõ: Nghị quyết 55-NQ/TW đã nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng hiện nay là thúc đẩy chuyển dịch năng lượng theo hướng ưu tiên khai thác, sử dụng hiệu quả, triệt để các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, đồng thời phát triển lộ trình hợp lý các nguồn năng lượng truyền thống, năng lượng hóa thạch. Các doanh nghiệp tại Việt Nam trong đó có các Tập đoàn năng lượng do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu đang phát triển các dự án năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió hay điện gió ngoài khơi. Do đó, mục đích của chuyến công tác tới châu Âu lần này của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là tiếp xúc với những đối tác uy tín trong lĩnh vực năng lượng, thảo luận cơ hội hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm chuyển dịch năng lượng, học hỏi công nghệ trong phát triển năng lượng mới, năng lượng xanh.

Phát biểu tại buổi gặp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết: Quá trình chuyển dịch năng lượng tại Pháp đang diễn ra mạnh mẽ trong bối cảnh quốc gia phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, công nghệ, nguồn vốn đầu tư và an ninh năng lượng. Pháp là quốc gia có những đặc thù và tư duy riêng trong lĩnh vực năng lượng. Bên cạnh phát triển điện hạt nhân, thời gian qua, Pháp cũng đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió và điện gió ngoài khơi. Vào ngày 30/11/2015, bên lề Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) Hội nghị các bên (COP) tại Paris, Pháp và Ấn Độ đã cùng nhau triển khai Liên minh Năng lượng mặt trời quốc tế (ISA) để tăng cường năng lượng mặt trời ở các quốc gia đang phát triển. Từ góc độ chính sách nhà nước, Pháp đã triển khai nhiều chương trình trao đổi, hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo. Đặc biệt, Pháp cũng ủng hộ Việt Nam trong quá trình triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong những năm qua, có những doanh nghiệp lớn của Pháp trong lĩnh vực năng lượng đã triển khai các chương trình hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Có thể kể đến Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) đã duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong nhiều năm qua. Tại Việt Nam, EDF đã xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 2.2 (715MW) - là một trong những dự án điện BOT đầu tiên ở Việt Nam. Hiện nay, EDF đang triển khai dự án BOT Nhà máy Điện khí LNG Sơn Mỹ 1 (tại tỉnh Bình Thuận). Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đang hợp tác cùng EVN trong quá trình đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng thông qua các khoản vay ưu đãi và tài chính cho các dự án.

Bên cạnh đó, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng chia sẻ: Pháp là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng đặc biệt là sản xuất hydrogen tính theo số lượng sáng chế, nghiên cứu, phát triển, sản xuất trang thiết bị và doanh nghiệp ở mọi quy mô. Chia sẻ trải nghiệm tại chuyến khảo sát tại một nhà máy sản xuất pin nhiên liệu (fuel cell) mới của Công ty Hydrogen de France (HDF Energy) tại thành phố Bordeaux, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết: Hiện nay, Pháp đang triển khai thí điểm sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất hydrogen "xanh" phục vụ ngành giao thông vận tải, như đường sắt, hàng không hay giao thông công cộng. Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, những triển khai thí điểm thực tiễn tại Pháp trong việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất hydrogen "xanh" có thể là những gợi mở cho hướng đi tiếp theo của những doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ngoài ra, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng khẳng định: Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp sẽ quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu nói riêng tham gia thị trường Pháp, cũng như trong kết nối doanh nghiệp hai nước.

Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng và đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chụp hình lưu niệm cùng Đại sứ Đinh Toàn Thắng và cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Pháp

 

Nguồn: Cổng thông tin Chính phủ