Dự án cao tốc Bắc-Nam: Xử lý nghiêm tình trạng tranh giành mỏ vật liệu

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến giao ban tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

Theo nội dung thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, tuyến cao tốc Bắc-Nam là công trình trọng điểm quốc gia, do vậy các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đến năm 2022, công trình sẽ hoàn thành các đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây (với chiều dài 361,47km); trong năm 2023 hoàn thành các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cầu Mỹ Thuận 2 (dài 149km); tới quý I/2024, hoàn thành các đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo (dài 127,8km).

Qua đó, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh tập trung chỉ đạo, hoàn thành thủ tục cấp phép, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bảo đảm cung cấp đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án; hoàn thành trước ngày 15/3/2022 theo đúng cam kết tại cuộc họp; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về thời hạn hoàn thành.

UBND các tỉnh phải ngăn ngừa tình trạng tranh giành mỏ vật liệu

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh phải ngăn ngừa tình trạng tranh giành mỏ vật liệu cản trở khai thác các mỏ mới. Ảnh: Internet

Cùng với đó, UBND các tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, ngăn ngừa tình trạng tranh giành mỏ vật liệu, cản trở khai thác các mỏ mới; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp vi phạm (nếu có).

Cũng theo thông báo, các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu cần phải nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong triển khai dự án; tận dụng mùa khô để tập trung tối đa nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, tăng ca, cải tiến biện pháp thi công, áp dụng công nghệ phù hợp, chủ động khắc phục khó khăn liên quan đẩy nhanh tiến độ trên công trường bảo đảm đúng thời hạn hoàn thành dự án; kiểm soát chất lượng, tuyệt đối không được thi công sai quy định, không bảo đảm chất lượng.

Bộ Xây dựng tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh kịp thời các cơ quan đơn vị không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện dự án.

Ngày 24/2 vừa qua Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký Quyết định số 262/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo quyết định của Thủ tướng, Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Trưởng ban. Hai Phó trưởng ban là Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ Xây dựng; các ủy viên gồm 12 Thứ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ban chỉ đạo cũng được giao xem xét, chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách để đẩy nhanh tiến độ các Dự án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức thực hiện quy chế phối hợp và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án theo chức năng, nhiệm vụ, báo cáo nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, đề xuất các giải pháp để Chính phủ, Thủ tướng xem xét, quyết định. Đồng thời chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc chủ đầu tư công trình, dự án, các tổ chức tư vấn, các nhà thầu.

Ban chỉ đạo được mời các tổ chức, chuyên gia tư vấn trong quá trình chỉ đạo, thẩm định các cơ chế, chính sách, tổ chức và biện pháp thực hiện các dự án, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khác do Thủ tướng giao liên quan các dự án.

Nguồn: Phapluatplus.vn