Hải Phát thắng một phần kháng cáo trong vụ tranh chấp hợp đồng cung cấp thép

Công ty CP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) vừa nhận được Bản án phúc thẩm của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng nguyên tắc về cung cấp thép. Theo thông tin, ngày 16/7/2024, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tiến hành phiên xử phúc thẩm công khai vụ án kinh doanh thương mại sau khi bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân quận Tây Hồ (TP Hà Nội) bị kháng cáo bởi Công ty Cổ phần Xây dựng Số 1 Sông Hồng và Công ty Hải Phát.

Hải Phát thắng một phần kháng cáo trong vụ tranh chấp hợp đồng cung cấp thép
Công ty CP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX).

Nguyên đơn trong vụ án là Công ty CP Thép và Thương mại Hà Nội, bị đơn là Công ty CP Xây dựng Số 1 Sông Hồng, còn Hải Phát là bên liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ trong vụ tranh chấp. Sau khi xem xét, Tòa án phúc thẩm đã chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của Hải Phát và sửa đổi một phần bản án sơ thẩm trước đó.

Cụ thể, Tòa án quyết định đình chỉ yêu cầu của Công ty CP Thép và Thương mại Hà Nội về việc phạt vi phạm hợp đồng đối với Hải Phát với số tiền 305 triệu đồng. Quyết định này đồng nghĩa với việc Hải Phát không phải chịu trách nhiệm thanh toán khoản tiền phạt này, đây là một bước thành công trong việc bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Tòa án phúc thẩm cũng đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty CP Thép và Thương mại Hà Nội, buộc Hải Phát phải thanh toán số tiền 3,8 tỷ đồng cho phần hàng hóa chưa thanh toán theo hợp đồng nguyên tắc về cung cấp thép.

Đồng thời, Tòa án cũng yêu cầu Công ty CP Xây dựng Số 1 Sông Hồng hoàn trả lại số tiền 3,8 tỷ đồng cho Hải Phát ngay sau khi Hải Phát hoàn tất thanh toán cho Công ty CP Thép và Thương mại Hà Nội. Quy định này được thực hiện theo thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng nguyên tắc, nhằm đảm bảo Hải Phát không phải chịu thiệt hại tài chính sau khi thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Ngoài ra, Hải Phát cũng phải nộp án phí sơ thẩm liên quan đến vụ án, nhưng sẽ được hoàn trả tiền tạm ứng án phí kinh doanh thương mại phúc thẩm sau khi hoàn tất các nghĩa vụ tài chính theo phán quyết của Tòa án.

Tình hình kinh doanh của Hải Phát

Trong quý II/2024, Hải Phát ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 331 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 31 tỷ đồng, giảm mạnh lần lượt 56% và 62% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản giảm tới 59%, chỉ còn 293 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Hải Phát cho biết, số lượng sản phẩm bàn giao trong quý II/2024 giảm, cùng với các chi phí cố định không thay đổi, đã làm giảm lợi nhuận của công ty. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Hải Phát ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 655 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 47 tỷ đồng, giảm lần lượt 27% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty chỉ mới hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 45% kế hoạch lợi nhuận năm nay.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Hải Phát đạt hơn 8.460 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm. Hàng tồn kho giảm 7%, còn hơn 2.756 tỷ đồng, trong đó chi phí sản xuất kinh doanh dở dang chiếm hơn 2.176 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả của Hải Phát là gần 4.838 tỷ đồng, trong đó nợ vay (bao gồm vay ngân hàng và phát hành trái phiếu) ở mức 2.637 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm. Dư nợ trái phiếu còn hơn 1.400 tỷ đồng.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán