Masan Group (MSN) nói gì về thông tin cổ đông Hàn Quốc thoái sạch vốn?

Công ty CP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã phản hồi về những tin tức từ báo Hàn Quốc liên quan đến khoản đầu tư của SK Group vào Masan. Theo bài báo từ tờ Maeil Business Newspaper, SK Group "đã thực hiện quyền chọn bán để bán 9% cổ phần tại Masan Group". Tuy nhiên, Masan khẳng định thông tin này là không đúng và cho biết SK chưa thực hiện quyền chọn bán.

Masan nhấn mạnh rằng hai tập đoàn đang trong giai đoạn cuối cùng của lộ trình giảm cổ phần sở hữu của SK tại Masan, theo điều kiện thuận lợi của thị trường. SK đã xác định được các nhà đầu tư quốc tế chuyên nghiệp và am hiểu hoạt động kinh doanh của Masan để chuyển nhượng cổ phần, nhằm bảo vệ và tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai bên.

Masan Group (MSN) nói gì về thông tin cổ đông Hàn Quốc thoái sạch vốn?
Công ty CP Tập đoàn MaSan (HoSE: MSN)

SK trở thành cổ đông của Masan từ năm 2018 khi chi gần 11.000 tỷ đồng để mua 9,5% vốn của Masan Group. Vào tháng 11/2021, thông qua công ty con SK South East Asia Investment, SK đã đầu tư mua 16,3% cổ phần của WinCommerce - mảng bán lẻ của Masan, với giá 460 tỷ won (410 triệu USD). SK cũng đầu tư 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần của The CrownX, công ty được thành lập năm 2019 từ việc hợp nhất các mảng thực phẩm, đồ uống và bán lẻ của Masan.

Trước đó, Maeil Business Newspaper đưa tin rằng SK đang có ý định bán cổ phần tại các "gã khổng lồ" ở Việt Nam để thu hồi lại 1.000 tỷ won (khoảng 720 triệu USD), trong bối cảnh tập đoàn đang tái cơ cấu hoạt động kinh doanh và đánh giá lại các khoản đầu tư.

Trong cuộc gặp với các nhà đầu tư hồi tháng 5, ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan đã khẳng định rằng chaebol Hàn Quốc SK Group sẽ không bán cổ phiếu MSN một cách ồ ạt. Ông nhấn mạnh rằng Masan sẽ tiếp tục hợp tác với SK Group không chỉ với vai trò là cổ đông mà còn là đối tác chiến lược. SK Group sở hữu cổ phần riêng tại The CrownX và WinCommerce, và họ cam kết sẽ đầu tư dài hạn ở Việt Nam. Masan và SK dự kiến thực hiện thoái vốn có lộ trình trong vòng 24 tháng, nên các nhà đầu tư không cần lo lắng về việc bán tháo gây áp lực lên giá cổ phiếu.

Thực tế, cuối năm ngoái, đã có tin đồn về việc SK Group có thể rút khỏi Việt Nam, bắt đầu bằng việc thoái vốn khỏi Masan, khiến cổ phiếu MSN giảm mạnh và đẩy ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan ra khỏi danh sách tỷ phú. Tuy nhiên, SK Group sau đó đã bác bỏ tin đồn này và xác nhận với truyền thông Hàn Quốc về việc tiếp tục hợp tác lâu dài với Chính phủ và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam, với tầm nhìn biến Việt Nam thành một "cứ điểm" kinh doanh tại Đông Nam Á.

Về phía SK Group, theo báo chí Hàn Quốc, tập đoàn này đang có kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, trong đó thoái vốn khỏi các "gã khổng lồ" Việt Nam là một phần của chiến lược này.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán