Người dân khắp cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ tang

Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu đã bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương sâu sắc. Trong sổ tang, Chủ tịch nước Tô Lâm viết: "Chúng tôi nguyện học tập, noi gương đồng chí, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc mà đồng chí trọn đời ấp ủ, phấn đấu hy sinh".

dong-chi-to-lam-uy-vien-bo-chinh-tri-chu-tich-nuoc-dan-dau-doan-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-vao-vieng-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-1721891678.jpeg
Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, dẫn đầu Đoàn Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Không chỉ có các đồng chí lãnh đạo, sáng 25/7, hàng ngàn người dân cũng xếp hàng dài để được vào viếng cố Tổng Bí thư tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Nhiều người không cầm được nước mắt khi đứng trước linh cữu ông, nhớ lại những đóng góp to lớn mà ông đã dành cho đất nước. Từ những học sinh, sinh viên đến những người lớn tuổi và cả những người ở tỉnh xa về Thủ đô, tất cả đều một lòng hướng về Tổng Bí thư với một niềm xúc động và tiếc thương vô hạn. Các tuyến phố xung quanh Nhà tang lễ như Nguyễn Cao, Lò Đúc, Hàn Thuyên, Lê Thánh Tông, Tăng Bạt Hổ đều chật kín dòng người.

hang-ngan-nguoi-da-vao-vieng-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-1721891884.jpeg
Hàng ngàn người đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Trần Văn Dương (50 tuổi, Xuân Trường, Nam Định) đã xuống Hà Nội từ sáng sớm. Ông chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ, nước uống và áo mưa để xếp hàng trong dòng người chờ vào viếng. Ông chia sẻ: “Là một người dân Việt Nam, tôi rất ngưỡng mộ và biết ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông là một lãnh đạo có nhiều công lao trong phòng chống tham nhũng và xây dựng đất nước.”

Cầm trên tay tấm ảnh chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Nguyễn Thị Luyến (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), mặc chiếc áo dài màu đen, xúc động chia sẻ: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một người lãnh đạo gương mẫu, luôn nghĩ đến dân. Ông đã cống hiến rất nhiều cho đất nước và chúng tôi vô cùng kính trọng ông.”

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong không khí trang nghiêm và xúc động, dòng người từ các đơn vị, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã xếp hàng trước Hội trường Thống Nhất, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chị Trần Minh Thư, một công nhân tại Khu công nghiệp Tân Bình, cho biết: “Tôi đã xin nghỉ một ngày để đến đây. Tôi muốn thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với Tổng Bí thư. Ông là một người lãnh đạo gần gũi và luôn quan tâm đến đời sống của người lao động.”

Thức dậy từ 5 giờ sáng để kịp chuyến xe từ Long An lên tham dự lễ viếng, ông Lê Văn Hải không cảm thấy mệt mỏi. “Tôi rất xúc động và tự hào khi được tham dự lễ viếng một vị lãnh đạo vĩ đại như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đã làm rất nhiều điều tốt đẹp cho đất nước và người dân.” - Ông Hải chia sẻ.

Tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, lễ viếng theo nghi thức Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể. Từ tờ mờ sáng, từng đoàn người trang nghiêm đã hướng về khu vực Nhà văn hóa. Trên khắp các đường thôn, ngõ xóm của thôn Lại Đà, không khí bao trùm sự tiếc thương, niềm tự hào, sự kính trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những lá cờ rủ buộc dải băng đen đã được người dân treo từ vài ngày trước.

nguoi-dan-thon-lai-da-vao-vieng-tong-bi-thu-anh-vietnamnet-1721892040.jpeg
Người dân thôn Lại Đà vào viếng Tổng Bí thư. (Ảnh: VietNamNet)

Công tác bảo đảm an ninh an toàn cho lễ tang được các lực lượng vũ trang và lực lượng địa phương triển khai bài bản, khoa học. Tuy số lượng người về viếng rất đông, nhưng không có hiện tượng ùn tắc hay chen lấn. Các tuyến đường từ cổng thôn Lại Đà đến Nhà văn hóa thôn đều có các trạm dừng nghỉ, phục vụ nước uống miễn phí cho người dân đến viếng. Phía trong Nhà văn hóa, những bức ảnh ghi lại cuộc đời bình dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trưng bày dọc hai bên, ngay dưới ban thờ.

Lễ viếng tại quê nhà được tổ chức từ sớm để người thân, họ hàng trong gia đình Tổng Bí thư tới viếng trước. Tiếp theo đó là hàng trăm người dân, hàng xóm, người dân sống cùng thôn, cùng xã, cùng huyện với Tổng Bí thư. Ai ai cũng nghẹn ngào tiếc thương.

Người dân Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, và trong lòng mỗi người, hình ảnh của một Tổng Bí thư gần gũi, giản dị, hết lòng vì nước vì dân sẽ mãi mãi trường tồn. Những bài học quý báu mà Tổng Bí thư để lại sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng, là kim chỉ nam để thế hệ mai sau tiếp tục phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Nguồn:Nguonluc.com.vn