Người lao động cần thực hiện thủ tục nào để được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà?

Người lao động cần thực hiện thủ tục nào để được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà? ảnh 1

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, người lao động khi đủ điều kiện sẽ được nhận hỗ trợ thuê nhà trong tối đa 3 tháng với mức từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với người lao động: Giấy đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 1 Phụ lục kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg .

Đối với người sử dụng lao động: Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 3 Phụ lục kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.

Người lao độngđề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg để gửi người sử dụng lao động tổng hợp.

Trình tự, thủ tục thực hiện như sau: Trên cơ sở đề nghị của người lao động, người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, người sử dụng lao động tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 8 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg trong vòng 02 ngày làm việc.

Trước ngày 15 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg .

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 10 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

Trường hợp người sử dụng lao động là hộ kinh doanh thì gửi kèm theo đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động theo Mẫu số 01.

Nơi tiếp nhận hồ sơ: UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: chậm nhất hết ngày 15-8-2022.

Thời hạn giải quyết: Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định trình UBND cấp tỉnh.

Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, người sử dụng lao động thực hiện chi trả cho người lao động.

Nguồn: Anninhthudo.vn