Người mang hi vọng cho bệnh nhân HIV/AIDS

Một bệnh viện nằm sát đường 70 (Hà Nội) nhưng lại không hề có những tiếng ồn ào hay sự tấp nập như nhiều bệnh viện thông thường khác. Nơi đây chỉ có mặt các y bác sĩ và những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối đang từng ngày nỗ lực giành giật lại sự sống.

Những bệnh nhân đến đây hầu hết là những người nghiện ma túy, “gái bán hoa” bị lây HIV từ bạn tình. Dù bị nhiễm HIV bằng các con đường khác nhau nhưng tâm lý của hầu hết người bệnh thường không chấp nhận việc mình đã nhiễm HIV, luôn mang trong mình sự mặc cảm, thậm chí là sự tuyệt vọng và cô đơn.

Sinh và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc huyện Kim Sơn - Ninh Bình bác sĩ Hường theo chồng lên Hà Nội lập nghiệp, sau khi tốt nghiệp Khoa Truyền nhiễm tại Học viện Quân y 103, bác sĩ Hường tiếp tục ở lại Bệnh viện 09 theo định hướng của lãnh đạo bệnh viện.

Với hơn 16 năm gắn bó tại Bệnh viện 09, ở tuổi ngũ tuần bác sĩ Mai Thị Hường đã trải qua bao sóng gió trong cuộc sống và chứng kiến không ít những câu chuyện, góc khuất của những người bị HIV, mà vốn chỉ những người trong cuộc mới có thể hiểu và cảm thông được.

Tại bệnh viện 09 ngoài làm nhiệm vụ chuyên môn, bác sĩ Hường cùng đồng nghiệp còn phải tư vấn tâm lý và là người thân của nhiều bệnh nhân. Nhiệm vụ của họ là giúp những người nhiễm lấy lại niềm tin vào cuộc sống.

hieuunganh.com_621aa971634c5

Bác sĩ Mai Thị Hường điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV

Từ một cán bộ huyện lên thành phố công tác, bác sĩ Hường đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong một môi trường làm việc nguy hiểm với toàn bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Theo bác sĩ Hường chia sẻ, ban đầu bệnh viện rất vắng vẻ, hoang tàn, chỉ là ba gian nhà cấp bốn xung quanh cây cối um tùm.

Bệnh viện mở mỗi cổng trước, cổng còn lại chỉ khi có người mất mới mở ra. Trang thiết bị bệnh viện còn hạn chế, bệnh nhân điều trị ngoại trú chỉ vỏn vẹn 30 người, còn điều trị nội trú toàn các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS ở giai đoạn cuối. Bệnh nhân người gầy còm, lở loét ngồi tại mấy lùm cây, ghế đá rên rỉ vì đau đớn “cô ơi cho cháu viên thuốc giảm đau” khiến người bác sĩ Hường không khỏi xót xa.

Chứng kiến cảnh các bệnh nhân trong cơn mê man đau đớn vì thiếu ma túy, nhiều lần bác sĩ Hường đã có ý định từ bỏ công việc vì sợ hãi, thế nhưng được sự động viên của lãnh đạo bệnh viện cùng với khoá học nâng cao nghiệp vụ về bệnh truyền nhiễm, người phụ nữ kiên cường này đã ở lại.

hieuunganh.com_621aa6d0818d7

Các y bác sĩ bệnh viện 09 điều trị cho phạm nhân nhiễm HIV/AIDS 

Chia sẻ với Pháp luật Plus, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Đình Sơn - Giám đốc Bệnh viện 09 cho biết: “Qua thời gian dài gắn bó và cống hiến tại Bệnh viện 09 bác sĩ Mai Thị Hường đã được Bộ Y tế trao tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân; được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen về sự đóng góp trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam giai đoạn 1990-2020; danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở do Sở Y tế Hà Nội trao tặng cùng nhiều bằng khen, công nhận khác… tại đơn vị bác sĩ Hường được đánh giá là một người thầy thuốc có tâm với bệnh nhân kể cả về vật chất lẫn tinh thần…”.

Công tác cùng khoa với bác sĩ Hường nhiều năm, bác sĩ Nguyễn Thi Sinh – Phó trưởng khoa Khám bệnh, tư vấn và điều trị ngoại trú chia sẻ: "Có nhiều bệnh nhân tại viện 09 gặp hoàn cảnh khó khăn, không thiết tha với sự sống tuy nhiên, sau khi gặp được bác sĩ Hường đã tư vấn và điều trị bệnh nhân đã thay đổi hoàn toàn từ vực sâu đi lên làm lại cuôc đời”.   

Gần 10 năm khi phát hiện mình nhiễm HIV từ bạn trai, chị N.A tâm sự, khi trong người có nhiều biểu hiện suy giảm về sức khỏe, chị đã đi khám khắp nơi và được chuyển tới viện 09. Khi biết mình nhiễm HIV, sắp chuyển giai AIDS, chị cảm thấy cuộc sống sụp đổ.

May mắn có sự quan tâm, tư vấn của bác sĩ Hường, chị N.A đã thay đổi suy nghĩ về căn bệnh mà mình gặp phải và tiếp nhận điều trị tích cực. Cùng với mong muốn của người phụ nữ ước mơ được một lần làm mẹ, chị N.A đã quyết tâm mang thai và sinh được 2 bé an toàn.

hieuunganh.com_621aa894b35a3

Chị N.A bệnh nhân nhiễm HIV

Có những bệnh nhân của trại giam như phạm nhân Đ.Q.T. Trước khi đến với viện 09 anh T mạng tâm trạng chán nản, mất hết lòng tin vào cuộc sống. Thế nhưng, sau khi được bác sĩ Hường chữa trị và tiếp thêm nghị lực, không những bệnh tình của của anh T được cải thiện mà tâm trạng còn tốt hơn rất nhiều. hiện nay anh đã quay trở lại trại giam và tiếp tục chấp hành án, chờ ngày được ân xá.

Suốt quãng thời gian dài cống hiến tại Khoa khám bệnh và điều trị ngoại trú của Bệnh viện 09, bác sĩ Hường đã giúp hàng nghìn bệnh nhân có niềm tin vào cuộc sống, gắn kết nhiều gia đình từng đổ vỡ vì nhiễm HIV, định hướng cho họ biết chọn con đường tươi sáng hơn.

Nguồn: Phapluatplus.vn