Nhiều vỏ bình gas của Công ty Khí hóa lỏng miền Trung nghi bị chiếm giữ trái phép

Liên tục phát hiện vụ việc chiếm dụng vỏ bình gas với số lượng lớn

Nguồn tin của Pháp luật Plus cho hay, vào chiều ngày 25/4, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) đã phối hợp cùng lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương kiểm tra, thống kê nhiều vỏ bình gas, nghi bị chiếm dụng của nhiều doanh nghiệp kinh doanh khí hóa lỏng ở tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Được biết, các doanh nghiệp kinh doanh khí hóa lỏng có trụ sở đặt tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gửi tới cơ quan chức năng về việc họ phát hiện hàng nghìn vỏ chai LPG (vỏ bình gas loại 12kg) mang các nhãn hiệu như HA TINH PETROL GAS, GAZ DAT VIET, THANG LONG PETROL, OCEANUS, EPIC GAS, EPIC PETROL, VALEMXIM-VTGAS,… nghi bị chiếm dụng được để trong kho xưởng thuộc khu vực quản lý của Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An.

6

Rất nhiều vỏ bình gas nằm trong khu vực quản lý của Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An.

Trong đơn trình báo gửi cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đức Luân – Phó Giám đốc Công ty TNHH Khí hóa lỏng miền Trung cho biết, ngày 24/4/2022, cán bộ kinh doanh của công ty phát hiện trong kho chứa nói trên có nhiều vỏ chai LPG mang nhãn hiệu HA TINH PETROL GAS là tài sản thuộc quyền sở hữu của công ty. Riêng các vỏ bình gas mang nhãn hiệu GAZ DAT VIET, THANG LONG PETRO là tài sản mà công ty được ủy quyền sử dụng.

"Chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng của TP Dĩ An và tỉnh Bình Dương kiểm tra, xác minh tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi thu gom, chiếm giữ tài sản của công ty chúng tôi để xử lý theo quy định của pháp luật", Công ty TNHH Khí hóa lỏng miền Trung nêu trong đơn trình báo.

Đại diện Công ty TNHH Khí hoá lỏng miền Trung cũng cho rằng: Địa điểm phát hiện các vỏ bình gas tại kho bãi trong khuôn viên của Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An không phải cửa hàng bán lẻ hay đại lý kinh doanh LPG chai của công ty và số vỏ bình gas nói trên là tài sản của công ty đang bị chiếm giữ trái phép.

"Được biết, khu vực nhà xưởng này là của Công ty TNHH Hải Âu thuê lại của Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An để tập kết vỏ bình gas", đại diện phía Công ty Khí hóa lỏng miền Trung nhận định.

Hiện, lực lượng chức năng TP Dĩ An đang tiếp tục thống kê, niêm phong toàn bộ các vỏ bình gas để điều tra, làm rõ.

7

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang hoàn tất việc kiểm đếm số lượng vỏ bình gas nghi bị chiếm dụng.

Tiếp tục đấu tranh làm rõ, ngày 26/4/2022, Công an TP Dĩ An tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 2, Cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã kiểm tra và phát hiện 214 vỏ chai gas đã bị hoán cải tại Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Sơn (địa chỉ tại 406/B đường ĐT 743-Tổ 25-KP Nội hoá1, phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

9

Vỏ bình gas bị sơn lại và đổi tên thành thương hiệu khác.

Trước đó, cuối tháng 3/2022, trên địa bàn huyện Đông Anh, TP Hà Nội cũng đã phát hiện lượng lớn vỏ bình PetroVietNam Gas tập kết trái phép tại Công ty Vạn Lộc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện rất nhiều, rất rất nhiều vỏ bình gas mang nhãn hiệu PetroVietNamGas có mặt trong khu vực của Công ty Cổ Phần Kinh Doanh và xuất nhập khẩu Khí gas hoá lỏng Vạn Lộc có địa chỉ ở Lô CN4 – Khu công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội.

Theo đó, ông Cao Tuấn Anh - Phó Giám đốc, Công ty CP Kinh doanh LPG Việt Nam - Chi Nhánh Bắc Bộ cũng đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng: “Qua thời gian theo dõi, chúng tôi đã phát hiện xe vận tải chở hàng nghìn vỏ bình gas Petrovietnam Gas đến điểm Công ty Cổ Phần Kinh Doanh và xuất nhập khẩu Khí gas hoá lỏng Vạn Lộc có địa chỉ ở Lô CN4 – Khu công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội. Ngay lập lức, chúng tôi đã báo cáo vụ việc đến Quản lý thị trường Hà Nội, Cơ quan Công an để lập biên bản, điều tra, làm rõ theo quy định pháp luật.

Trong những ngày qua, trong quá trình cơ quan chức năng xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh tiến hành kiểm đếm vỏ bình thì cán bộ của chúng tôi còn phát hiện Công ty Vạn Lộc thường xuyên cho xe tải vào chở vỏ bình gas ra ngoài. Tôi khẳng định Công ty tôi và Công ty Cổ Phần Kinh Doanh và xuất nhập khẩu Khí gas hoá lỏng Vạn Lộc không ký kết hợp đồng hay thỏa thuận gì về việc mua bán, hoặc ký gửi vỏ bình gas mang nhãn hiệu PetroVietnamGas. Các vỏ bình mang nhãn hiệu Petro Vietnam Gas là tài sản của Công ty, đơn vị khác không được phép chiếm dụng trái pháp luật khi chưa được sự đồng ý".

8

Rất nhiều, rất rất nhiều vỏ bình gas mang nhãn hiệu PetroVietNamGas có mặt trong khu vực của Công ty Cổ Phần Kinh Doanh và xuất nhập khẩu Khí gas hoá lỏng Vạn Lộc có địa chỉ ở Lô CN4 – Khu công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội.

 Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật

Trước vụ việc liên tục phát hiện chiếm dụng vỏ bình gas với số lượng lớn như vậy, bày tỏ quan điểm của mình Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp trị cho rằng:

"Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2018 Về kinh doanh khí tại khoản 13, điều 3 quy định:  “Chủ sở hữu chai LPG là thương nhân kinh doanh LPG được quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt chai LPG theo quy định của pháp luật”.

Để đảm bảo sự an toàn, quyền sở hữu trí tuệ Cơ quan có thẩm quyền  xác định hành vi “Chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi chai LPG không thuộc sở hữu” là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể điều 46 Nghị định số 87/2018/NĐ-CP quy định: 

Điều 46. Thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện

1. Giấy chứng nhận đủ điều kiện bị thu hồi trong các trường hợp:

g) Chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi chai LPG không thuộc sở hữu;

h) Thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của chai LPG trái phép: Thay chân đế, cắt quai xách; mài lô gô, thay đổi nhãn hiệu, seri; hàn gắn thêm kim loại; tráo đổi van đầu chai.

2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

3. Thương nhân bị thu hồi Giấy chứng nhận có trách nhiệm gửi Giấy chứng nhận và toàn bộ bản sao Giấy chứng nhận hiện có đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng nhận trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định thu hồi.

Có thể thấy rằng, vấn nạn ‘cưa tai mài vỏ’ bình gas vẫn tràn lan, đe dọa đến an toàn cháy nổ cho người sử dụng. Thế nhưng, cơ quan chức năng vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để vấn nạn nguy hiểm này. 

Các vụ việc bị phát hiện hầu hết chỉ dừng ở mức xử lý hành chính khiến tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan, trong khi lợi nhuận từ việc ‘chiếm dụng bình gas’ là rất lớn. Theo đó, cần phải có những chế tài xử lý  nghiêm khắc các hành vi này để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đặc biệt đem lại sự an toàn cho các khách hàng sử dụng bởi nguy cơ cháy nổ từ những bình gas không đạt chuẩn này là rất lớn.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn