Niềm vui của bác sỹ sản khoa Rơ Mah Choi

Tin nên đọc

Tại Trung Tâm Y Tế huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai người dân nơi đây hay kể đến bác sỹ Rơ Mah Choi người đã đỡ đẻ cho hàng trăm em bé chào đời khỏe mạnh.

Tôi gặp Rơ Mah Choi vào một buổi chiều của ngày cuối tháng 2 tại Trung tâm y tế huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Trong cái nắng cuối xuân, đầu hạ. Được sẻ chia với chúng tôi về công việc, cuộc sống… bác sỹ Choi bộc bạch.

Mồ côi cha mẹ từ năm 4 tuổi và ý thức vươn lên từ ngày thơ ấu

Gia đình và họ hàng của cô Bác sỹ Rơ Mah Choi là một gia đình người Jrai sinh sống tại làng Pong, xã Ia Dơk,huyện Đức Cơ, Gia Lai từ nhiều đời nay.  

20220226_141234

Bác sỹ Sản khoa Rơ Mah Choi đang thăm khám và tư vấn cho một bà mẹ tại trung tâm. (Ảnh: Ngọc Anh).

Cô bé Choi sinh năm 1990 không được may mắn như bao đứa trẻ khác, năm em lên 4 tuổi thì mồ côi cả cha lẫn mẹ, gia đình khó khăn nên  đã gửi em vào Trung tâm Bảo trợ tỉnh Gia Lai. Bằng tình thương của thầy cô, các cô chú ở trung tâm em dần lớn lên cùng với ý thức vươn lên, cộng với sự thôi thúc trước khi mất của mẹ em trên bàn mổ đã thôi thúc em học nghề Y để chữa bệnh cho bà con, cho những người bệnh xung quanh mình.

Năm 2011 các cô chú ở Trung tâm bảo trợ đã làm hồ sơ theo hệ cử tuyển để cô bé Choi vào Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh theo nguyện vọng,… và từ đây cô bé bắt đầu học để hiện thực hóa ước mơ của mình…

Năm 2015 Choi ra trường và đến tháng 10 năm 2016 em bắt đầu đi làm tại Trung tâm y tế huyện Đức Cơ.

"Trước khi đi làm vào tháng 3/2016 em lập gia đình với một bác sỹ ở cùng đơn vị, bây giờ và cùng là người đồng bào như em, không những hiểu nhau về nét văn hóa, phong tục mà chồng em còn hiểu nỗi vất vả của em trong công việc. Mỗi ngày đi làm từ làng Pong xã Ia Dơk đến trung tâm là 17 km nhưng em vẫn rất vui. Vì mỗi ngày đi làm là một niềm vui, là một ngày ý nghĩa cho cuộc sống này anh ạ".

"Hồi đầu năm nay khi dịch Covid-19 bùng phát, cùng với tất cả mọi người em vận động chồng em tham gia vào việc đi tuyến đầu trong việc tuyên truyền, làm việc ở các chốt kiểm soát dịch bệnh những mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế" - Bác sỹ Rơ Mah Choi nói.

20220226_141313

Rất nhiều bà mẹ được bác sỹ Sản khoa Choi thăm khám, tư vấn về bảo vệ sức khỏe, chế độ dinh dưỡng. (Ảnh: Ngọc Anh).

Thêm một thuận lợi nữa của Choi là khi làm việc ở đây, Choi là cầu nối trong việc phiên dịch tiếng giữa bệnh nhân cho bác sỹ để thuận tiện hơn trong việc nắm bắt tình hình bệnh của người dân đến chữa bệnh…

Niềm vui của Bác sỹ Rơ Mah Choi.

Khi được hỏi về niềm vui nhất trong công việc của mình cho đến lúc này, Rơ Mah Choi, chia sẻ: “Khi em đón một em bé khỏe mạnh ra đời, nghe được tiếng khóc đầu đời của bé, ánh mắt yêu thương hạnh phúc của người mẹ, niềm vui vỡ òa của cha cháu và gia đình là niềm vui của em lại trào dâng, em mất cha mẹ  từ nhỏ nên thấy được cảnh này em cũng hạnh phúc và vui vẻ như gia đình bé”…

Chia sẻ với chúng tôi, bác sỹ Trần Quang Chỉ - Giám đốc TTYT huyện Đức Cơ cho biết: “Cô Choi là Nữ hộ sinh đại học, cô ấy học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Những kiến thức về chuyên môn cô ấy nắm rất vững, là ham học hỏi, nhường nhịn và có lối sống rất lành mạnh và hòa đồng, trung tâm có một cán bộ như vậy chúng tôi rất vui mừng và là người để các bạn trẻ tại đây học tập và phát huy”…

Chiều xế bóng, chúng tôi ra về nhưng hình ảnh một bác sỹ sản khoa người Jrai là nguồn động lực trong lòng chúng tôi để tiếp tục tìm tòi, truyền tải những tấm gương tốt đến với mọi người… để ta thấy yêu đời, yêu người, yêu quê hương ta nhiều hơn.

Nguồn: Phapluatplus.vn