Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội

Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh được sáng lập tại địa chỉ 319 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, gồm những người con xứ Nghệ và cả những người ở nhiều nơi khác có chung tình yêu nồng nàn với câu hò điệu Ví, cùng hội ngộ để giãi bày tình yêu, niềm thương nỗi nhớ quê nhà qua những di sản văn hoá của cha ông.

Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội ảnh 1

Niềm vui đong đầy hạnh phúc của các nghệ nhân lớn tuổi khi thấy các nghệ sỹ trẻ tài năng, những người con có tâm có tài của xứ Nghệ nối tiếp truyền thống yêu dân ca ví giặm của cha ông.

Trong cuộc “hẹn hò” tháng 7 đặc biệt này không chỉ quyến rũ người Hà Nội bằng những tiếng hát ngọt ngào, đằm thắm của các nghệ nhân, những thành viên trong Câu lạc bộ mà còn có sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ tài năng như: nghệ sỹ Duy Cường - Tiến sỹ triết học, giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội & nhân văn, Quán quân chương trình "Thần tượng Bolero 2018"; Ca sỹ Hà Quỳnh Như - Quán quân chương trình "Giọng hát Việt Nhí 2018"… Các nghệ sĩ trẻ bày tỏ mong muốn có thể góp phần gìn giữ, phát huy vốn nghệ thuật truyền thống Ví, Giặm của cha ông ngay trên đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Còn với các thành viên Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội thì đây là một niềm vui đong đầy hy vọng.

Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội ảnh 2

Nghệ sỹ Duy Cường - Tiến sỹ triết học, giảng viên trường đại học Khoa học xã hội & nhân văn, Quán quân chương trình "Thần tượng Bolero 2018", con trai nuôi của danh ca Ngọc Sơn

“Hơn 10 năm qua, Câu lạc bộ đã luôn nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm của quê hương trên đất Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội, mảnh đất Văn hiến, nơi hội tụ linh khí ngàn năm của cả dân tộc. Cùng với đó, chúng tôi luôn lo lắng và đang cố gắng tìm những con người có tâm có tài của xứ Nghệ để nối tiếp các cô, các chú. Thật mừng vui khi hôm nay đứng trên sân khấu này còn có những giọng hát đang ở độ tài năng nở rộ như Duy Cường, Hà Quỳnh Như. Bởi vậy, chúng tôi yên tâm và tin vào tình yêu, niềm đam mê cũng như trách nhiệm của các em với vốn cổ của quê hương." - bà Nguyễn Thị Thành – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội xúc động bày tỏ.

Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội ảnh 3

Đại diện Câu lạc bộ Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội cho biết, hy vọng trong các buổi sinh hoạt thường kỳ tiếp theo của Câu lạc bộ sẽ có nhiều sự tham gia hơn nữa của các nghệ nhân và những người yêu dân ca ví giặm để dù ở nơi đâu, người xứ Nghệ cũng luôn được nghe hơi ấm, tiếng nói của quê hương xứ sở đắm mình trong những câu Ví Giặm ân tình.

Nguồn: Anninhthudo.vn