Quảng Ninh: Tăng cường nhân lực, y tế và tình nguyện viên hỗ trợ cho các địa phương phòng chống dịch Covid-19

UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1160/UBND-VX5 ngày 27/2/2022 về việc khẩn trương tiếp tục tăng cường nhân lực y tế và tình nguyện viên hỗ trợ cho các địa phương thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tuần qua, tỉnh đang thực hiện tổng xét nghiệm sàng lọc cho người dân (trong đó đặc biệt là trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, người cao tuổi có bệnh nền, lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, ngành Than, các ngành dịch vụ , du lịch...) qua đó tiếp tục chủ động mọi phương án, kế hoạch bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là các đối tượng trọng điểm; đồng thời để chuẩn bị cho chương trình phục hồi Du lịch được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố vào ngày 19/3/2022, mùa du lịch biển Quảng Ninh 2022, đăng cai tổ chức 7 môn thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh với hàng ngàn vận động viên, cổ động viên đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á...

Tiêm liều nhắc lại cho cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. (Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Hải Hà).

Tiêm liều nhắc lại cho cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. (Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Hải Hà).

Do đó, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tăng cao, trong đó đa số ca là F1, F2 cùng gia đình của F0 trước đó. Nhờ tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1, mũi 2 rất cao, đặc biệt số mũi 3 tăng cường đã đạt trên 98% số người trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm, do đó tính tại thời điểm ngày 26/2/2022, ca F0 có triệu chứng trung bình chỉ chiếm 0,6 %, bệnh nhân nặng 15 ca, chiếm tỷ lệ 0,036 %, còn đại đa số không triệu chứng và triệu chứng nhẹ, được cách ly theo dõi tại nhà.

Tuy vậy, số ca mắc Covid-19 có thể tiếp tục tăng, đặc biệt tại các địa bàn có mật độ dân cư cao như Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả ... Thực hiện Thông báo Kết luận số 524-TB/TU ngày 24/02/2022 của Tỉnh ủy, để kịp thời hỗ trợ tối đa các địa phương trong công tác y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian cao điểm xét nghiệm sàng lọc, UBND tỉnh chỉ đạo:

Giao Giám đốc và các Phó Giám đốc Sở Y tế: Tiếp tục thực hiện ngay công tác điều động nhân lực y tế : bác sỹ, điều dưỡng cùng với các trang thiết bị, phương tiện cần thiết đã được chuẩn bị trước đó để hỗ trợ công tác xét nghiệm, khám, sàng lọc, hỗ trợ phân tuyến, phân luồng điều trị ngay từ các trạm Y tế và Trạm Y tế lưu động tại các địa phương có số ca mắc cao như Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả ....

Nguồn nhân lực Sở Y tế chủ trì điều động từ các bệnh viện thuộc Sở quản lý, từ Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh theo Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 21/01/2022 của UBND tỉnh và linh hoạt từ tình hình thực tiễn để quyết định.

Chủ trì tổng hợp kinh phí hỗ trợ cho các lực lượng gửi Sở Tài chính thẩm định bảo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh cấp kịp thời theo quy định. Triển khai diện rộng tới tất cả các địa phương trong tỉnh phần mềm quản lý F0 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ số người xét nghiệm, số ca phát sinh và tình hình dịch bệnh hằng ngày, thực hiện ngay:

Thành lập đủ các trạm Y tế lưu động, chuẩn bị đủ thuốc, vật tư, oxy, trang thiết bị y tế để chăm sóc, theo dõi toàn bộ số ca nhiễm Covid -19 trên địa bàn theo Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động bối cảnh dịch Covid-19.

Các phường, xã, thị trấn có số ca F0 nhiều, phải tổ chức thêm các điểm khai báo cho người dân (có thể tại nơi đặt trạm y tế lưu động, nhà văn hóa thôn, khu phố... ) để giảm bớt tập trung đông người, không để người dân chờ đợi lâu, tránh quá tải và áp lực cho trạm y tế cấp xã.

Bổ sung, tăng cường đủ lực lượng tình nguyện hỗ trợ tối đa cho các Trạm Y tế, Trạm y tế lưu động, các tổ Covid cộng đồng, đồng thời phân công cụ thể bộ phận tiếp nhận thông tin người mắc Covid-19 trên địa bàn để tổ chức xét nghiệm, khám sàng lọc, phân luồng điều trị tại các Trạm Y tế và Trạm Y tế lưu động, tránh tập trung đông cùng một thời điểm.

Tổ chức lập cơ sở dữ liệu hộ gia đình có người mắc Covid-19, phân loại đặc điểm nhân hộ khẩu để chủ động các giải pháp chuẩn bị, nhất là các hộ gia đình có người và những người thuộc diện bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 16 tuổi, người dân tộc thiểu số, gia đình có công với cách mạng, gia đình neo đơn, thương bệnh binh ...

Các địa phương căn cứ tình hình thực tế để kích hoạt ngay các cơ sở điều trị người mắc Covid-19 tại cộng đồng, đặc biệt là các địa phương đang có số ca mắc cao như Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí ... thực hiện ngay việc in, cấp sổ tay điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà cho mọi hộ dân trên địa bàn (mỗi hộ tối thiểu 1 bản ), đặc biệt là các hộ gia đình có người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà.

Giao Giám đốc Sở Tài chính chủ trì làm việc ngay với Sở Y tế, UBND các địa phương để tham mưu ngay tới Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh các nội dung cần hỗ trợ kịp thời cho các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh trong làm nhiệm vụ Phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ cho các nhân viên y tế được tăng cường, luân chuyển, điều động về y tế cơ sở, cho các nhân viên y tế, sinh viên, lực lượng y tế đã nghỉ hưu, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế tư nhân.

Tăng cường từ tuyến tỉnh, tuyến huyện hay trên cùng địa bàn cấp xã về trạm y tế xã, về trạm y tế lưu động và các lực lượng, lực lượng tình nguyện khác tham gia phòng chống dịch, báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh trước ngày 02/3/2022.

Giao Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh động viên lực lượng sinh viên, giáo viên, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí tăng cường lực lượng thực hiện công tác y tế cho các địa phương theo đề nghị của Sở Y tế.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, chủ động làm việc với Sở Y tế và Chủ tịch UBND các địa phương thành lập tối đa các tổng đài tư vấn, hỗ trợ phòng chống dịch cho người dân, rà soát lại toàn bộ các số điện thoại, danh bạ, đường dây nóng đã có để bổ sung ngay kịp thời các đường dây nóng, các số điện thoại công bố rộng rãi liên tục để nhân dân nắm được, chủ động liên hệ.

Trung tâm truyền thông tỉnh tích cực thông tin, tuyên truyền về các quy định phòng chống dịch; tăng thời lượng các chương trình hướng dẫn điều trị người mắc Covid-19 tại nhà để nhân dân có đầy đủ thông tin bình tĩnh, chủ động chăm sóc sức khỏe, phối hợp tích cực với cơ sở y tế, với địa phương trong phòng chống dịch và cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh và UBND tỉnh các nội dung khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Trong tuần qua số lượng ca mắc mới tại Quảng Ninh tăng cao hơn, bình quân gần 2.000 ca/ngày, với quy mô trên diện rộng tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, có nhiều hộ gia đình có nhiều người cùng bị mắc COVID-19,… tiềm ẩn nguy cơ tăng số ca nhập viện, ca trở nặng, ca tử vong, dẫn tới sẽ tác động trực tiếp, gây áp lực và nguy cơ quá tải cho hệ thống y tế, hệ thống lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản trị địa phương.

Đặc biệt trong ngày hôm nay (27/2), trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ghi nhận hơn 5000 ca nhiễm mới, đứng sau Thủ đô Hà Nội hơn 11000 ca nhiễm mới.

 

Nguồn: Phapluatplus.vn