Ra mắt Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài

Tổng cục Thuế sẽ tích cực phối hợp và sẽ hỗ trợ các ngân hàng trong việc thực hiện kết nối.

Tổng cục Thuế sẽ tích cực phối hợp và sẽ hỗ trợ các ngân hàng trong việc thực hiện kết nối.

Ngày 21/3, Tổng cục Thuế tổ chức lễ công bố trực tuyến Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile.

Theo Tổng cục Thuế, với đặc thù của các nhà cung cấp ở nước ngoài (NCCNN) là không có cơ sở thường trú ở Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và trên các ứng dụng internet, do đó, các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống như trước đây không còn phù hợp và khó thực hiện.

Để đáp ứng tốt với tình hình mới, nâng cao hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng Cổng thông tin dành riêng cho NCCNN.

Cổng thông tin điện tử này nhằm tạo điều kiện tốt nhất để NCCNN không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thực hiện thuận lợi chính sách pháp luật thuế. Đây không chỉ là địa chỉ để NCCNN thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế mà còn là nơi mà NCCNN có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cổng thông tin có 4 chức năng gồm: Đăng ký, kê khai, nộp thuế và tra cứu thông tin. Khi đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử, NCCNN thực hiện đăng ký giao dịch thuế điện tử cùng với đăng ký thuế lần đầu thông qua Cổng thông tin điện tử, đồng thời phải bảo đảm điều kiện có khả năng truy cập và sử dụng internet, có địa chỉ thư điện tử để giao dịch với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Các thủ tục được xác thực bằng mã xác thực giao dịch điện tử. Mã được gửi về email mà NCCNN đăng ký với cơ quan thuế Việt Nam khi thực hiện đăng ký thuế lần đầu và đăng ký thay đổi thông tin (nếu có).

Với dịch vụ nộp thuế điện tử, trước đây, dịch vụ được triển khai trên nền tảng website, thì nay, để thuận tiện hơn cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã triển khai trên cả nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Ứng dụng gồm 5 chức năng: Đăng ký tài khoản, tra cứu nghĩa vụ thuế, nộp thuế, tra cứu thông tin, các tiện ích khác. Tổng cục Thuế đã phối hợp với 5 ngân hàng thương mại để triển khai dịch vụ và trong tháng 4 tới sẽ mở rộng tới các ngân hàng thương mại khác. Dịch vụ này giúp người nộp thuế thuận tiện, giảm chí phí và thời gian, còn cơ quan thuế quản lý hiệu quả, minh bạch hơn.

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc biểu dương Tổng cục Thuế đã chủ động triển khai, hoàn thành dịch vụ, mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp công cụ quản lý thuế chặt chẽ hơn.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế duy trì hai hệ thống trên liên tục, ổn định, thông suốt, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng dễ dàng, ứng dụng bảo đảm hiệu quả, bảo mật tuyệt đối.

Nguồn: Phapluatplus.vn