DIC Corp (DIG) quyết định "khai tử" Vũng Tàu Centre Point: Hành trình ngắn ngủi của một công ty con

Ngày 19/9/2024, Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG) đã có thông báo đáng chú ý liên quan đến việc giải thể một trong những công ty con của mình. Theo Nghị quyết số 52/NQ-DIC Group-HĐQT ban hành ngày 13/6/2024, DIC Corp đang tiến hành các thủ tục để chính thức giải thể Công ty TNHH MTV Vũng Tàu Centre Point.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã xác nhận việc hoàn tất giải thể công ty này vào ngày 18/9/2024.

DIC Corp (DIG) quyết định
Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG).

Vũng Tàu Centre Point là doanh nghiệp mới chỉ được thành lập vào tháng 6/2023, tọa lạc tại số 12 đường 3/2, phường 8, TP. Vũng Tàu, với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản và quyền sử dụng đất.

Ông Lê Đình Thắng, sinh năm 1976 tại Thanh Hóa, là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Vũng Tàu Centre Point và cũng giữ chức vụ đại diện tại Công ty CP Xây dựng DIC Holdings. Sau khi giải thể Vũng Tàu Centre Point, DIC Corp còn lại tổng cộng 11 công ty con.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, DIC Corp ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so với báo cáo tư lập, khi doanh thu trong 6 tháng đầu năm giảm 23%, từ gần 822 tỷ đồng xuống còn 635 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ giảm 1,5%, từ 4 tỷ đồng xuống còn 3,9 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do doanh nghiệp được hoàn lại chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại. Hậu kiểm toán, những điều chỉnh về doanh thu và giá vốn đã khiến lợi nhuận gộp của DIC Corp “bốc hơi” 28%, chỉ còn gần 109 tỷ đồng. Mặc dù các khoản chi phí không thay đổi nhiều, doanh thu tài chính và lợi nhuận từ công ty liên kết chỉ tăng thêm vài tỷ đồng, không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm.

Cụ thể, sau soát xét, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt chưa đầy 18 tỷ đồng, giảm 2,4 lần so với con số 44 tỷ đồng trong báo cáo tự lập. Lợi nhuận trước thuế cũng giảm mạnh hơn một nửa, chỉ đạt vỏn vẹn 21,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành đã tăng từ gần 26 tỷ đồng lên hơn 27 tỷ đồng, vượt quá lợi nhuận.

Nếu không được hoàn nhập gần 10 tỷ đồng chi phí thuế thu nhập hoãn lại, DIC Corp có thể đã phải báo lỗ. Dù kết quả kinh doanh sau kiểm toán so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy doanh thu của DIC Corp vẫn tăng 133%, lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 82%.

So với mục tiêu đề ra cho năm 2024, DIC Corp đặt kế hoạch đạt 2.300 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 1.010 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tính đến hết nửa đầu năm, doanh nghiệp chỉ hoàn thành gần 28% chỉ tiêu doanh thu và 2% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trong diễn biến khác, vào cuối tháng 8 vừa qua, DIC Corp đã nhận quyết định từ UBND tỉnh Hà Nam về việc giao đất (đợt 2) để thực hiện dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point tại phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý. Dự án này đã hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Trong quý IV/2024, DIC Corp sẽ tiếp tục xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện thi công xây dựng, bao gồm nộp nghĩa vụ tài chính về đất đai, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. Khu nhà ở Lam Hạ Center Point, nằm trong quy hoạch Khu đô thị Bắc Châu Giang, có diện tích 13,6 ha và tổng mức đầu tư 2.115,9 tỷ đồng, được xác định là một trong những dự án trọng điểm của DIC Corp giai đoạn 2021-2025.

Dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu cho DIC Corp trong năm 2024, cùng với các dự án khác như Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (Đồng Nai), Khu đô thị mới DIC Nam Vĩnh Yên City (Vĩnh Phúc), và Khu đô thị DIC Victory City (Hậu Giang).

Nguồn: Kinh tế chứng khoán