Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Bộ đội Biên phòng và đồng bào các dân tộc nơi biên giới

Tổng Bí thư - Vị lãnh đạo gần dân, thương dân

Trong cuộc đời làm phóng viên, tôi đã có nhiều lần tháp tùng các chuyến công tác của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên thăm cán bộ, chiến sĩ và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao biên giới. Mỗi một chuyến đi đều để lại trong tôi những kỷ niệm đáng nhớ về hình ảnh của vị lãnh đạo dành trọn một đời vì nước, vì dân này.

Cách đây gần tròn 13 năm vào đúng dịp kỉ niệm 66 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, trong hai ngày 2-3/9/2011, tuy rất bận rộn với công việc nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành một chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao, biên giới Mường Lát - địa danh xa xôi, khó khăn nhất của xứ Thanh. Tuy phải vượt quãng đường đèo dốc quanh co, nhưng ngay khi đặt chân đến Mường Lát, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm, tìm hiểu tình hình thực tế tại xã Trung Lý, xã Mường Chanh, nói chuyện thân mật với bà con dân tộc Mông ở bản Khằm I (xã Trung Lý), bà con dân tộc Thái ở bản Sáng (xã Quang Chiểu). Tổng Bí thư đã ân cần thăm hỏi tình hình sản xuất và đời sống của bà con, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong xã, trong huyện, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thực hiện định canh định cư, tập trung phát triển cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, nhiều gia đình đã có ti vi, xe máy.

anh-7-1721473946.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi bà con dân tộc Thái tại bản Sáng, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát (Thanh Hóa)

Tuy vậy, Mường Chanh, Trung Lý vẫn là những xã còn nhiều khó khăn. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tích cực, chủ động hơn nữa để tìm hướng phát triển sản xuất phù hợp, hiệu quả, chăm lo mọi mặt đời sống nhân dân. Riêng Mường Chanh, với nhiều tiềm năng phát triển, cần quyết tâm cao, để nơi đây trở thành xã điểm về xây dựng nông thôn mới. Tổng Bí thư mong muốn cùng với sự quan tâm của Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bà con các thôn, bản cần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, không ngừng nỗ lực vươn lên để thoát khỏi đói nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng khá giả hơn. Bên cạnh phát triển kinh tế, cần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo cho trẻ em được học hành, đào tạo nguồn cán bộ phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

anh-8-1721475335.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần hỏi thăm, căn dặn bà con gìn giữ nghề truyền thống

Trên đường xuống thăm các hộ dân tộc người Mông tại bản Khằm 1, xã Trung Lý, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trò chuyện, hỏi thăm ông Lương Văn Quang, nguyên Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Trung Lý về đời sống của đồng bào Mông nơi đây. Trong những năm qua, chính quyền đã vận động 62 hộ người Mông từ trên núi cao xuống định cư tại bản Khằm 1. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên người dân nơi đây vẫn nghèo, trong đó, có nguyên nhân dân bản Khằm 1 ít đất canh tác nông nghiệp, phương thức sản xuất còn lạc hậu nên năng suất không cao. Trong căn nhà của một hộ dân tại bản Khằm 1, dưới ánh sáng điện lập lòe chưa tỏ mặt người, sau khi ghi nhận ý kiến của người dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo hệ thống chính quyền, các bộ, ngành xem xét, có biện pháp khắc phục để giúp nhân dân vượt qua những khó khăn, vất vả hiện tại và để sớm thoát khỏi tình trạng đói nghèo. “Đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số. Bà con cứ yên tâm. Chính sách phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nếu bà con thấy chưa đầy đủ, thì Trung ương và tỉnh sẽ nghiên cứu, từng bước sẽ được hoàn thiện. Tôi mong bà con chia sẻ cùng với Đảng, Nhà nước trong bối cảnh Trung ương cùng một lúc giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có đầu tư nhiều công trình trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương trong cả nước. Tôi mong cán bộ và nhân dân nỗ lực, phấn đấu hết mình để người Mông nói riêng, huyện Mường Lát nói chung vươn lên thoát nghèo” - Tổng Bí thư căn dặn.

anh-6-1721473946.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi ân cần bà con nhân dân bản Khằm 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa)

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, tặng quà một số gia đình nghèo, gia đình chính sách tiêu biểu, thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hiền Kiệt và Đồn Biên phòng Trung Lý, BĐBP tỉnh Thanh Hóa. Tổng Bí thư ân cần thăm hỏi tình hình đời sống, công tác và gửi đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP đang làm nhiệm vụ tình cảm thân ái và trìu mến nhất nhân dịp Tết Độc lập của dân tộc. Tổng Bí thư mong muốn các cán bộ, chiến sĩ BĐBP sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, đoàn kết chặt chẽ, làm tốt nhiệm vụ, là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân dân vận tích cực góp phần giúp địa phương nơi đóng quân trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh biên giới, đoàn kết quốc tế với nước bạn Lào anh em, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

anh-4-1721474327.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi lưu bút vào Sổ vàng truyền thống của Đồn Biên phòng Hiền Kiệt
anh-5-1721474662.jpg
Bút tích của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có chủ trương và tiến hành nhiều công việc lớn để ưu tiên sự quan tâm, đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội miền Tây mà trọng tâm là huyện Mường Lát. Ban chỉ đạo được thành lập và cử cán bộ chuyên môn về các lĩnh vực, trong đó lực lượng cán bộ ngành nông nghiệp là nòng cốt để thường xuyên bám bản, bám dân, cùng hướng dẫn và cùng nhân dân phát triển kinh tế từ trồng trọt đến chăn nuôi. Sau này, Ban chỉ đạo được thay đổi và mới đây nhất, Tỉnh ủy Thanh Hóa tiếp tục có những cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả hơn nhằm giúp Mường Lát sớm thoát nghèo, không còn tình trạng huyện trắng nông thôn mới nữa. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên được Tỉnh ủy giao trực tiếp chỉ đạo các hoạt động này tại Mường Lát.

Khắc ghi lời căn dặn

Lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, xây dựng Quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo đảm Quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, chủ động, tích cực phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn; Đồng thời, luôn đề cao trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống. Đặc biệt, Tổng Bí thư luôn dành tình cảm và sự quan quan tâm sâu sắc tới lực lượng BĐBP. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng chia sẻ: "Đối với tôi, hầu như lần nào đi công tác xuống các địa phương, tôi đều đến thăm các đơn vị quân đội, trong đó có các đồn Biên phòng. Đến đâu tôi cũng nghe các đồng chí lãnh đạo và nhân dân địa phương đánh giá tốt về BĐBP, rất tin tưởng vào BĐBP. Rất nhiều công việc, chủ trương của địa phương triển khai nơi biên giới giao cho các đồng chí đều đạt được kết quả rất tốt. Các đồng chí còn chủ động triển khai nhiều chương trình hướng về biên giới, hải đảo, hướng về đồng bào các dân tộc như: Chương trình Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới, Mái ấm biên cương, Nâng bước em tới trường. Các đồng chí giúp cho hàng nghìn hộ gia đình, hàng nghìn con em dân tộc vượt qua khó khăn. Khi các cháu học hành tiến bộ, có trình độ trở về công tác ở quê hương, họ rất biết ơn bộ đội, biết ơn Đảng. Đó chính là lòng tin vững chắc vào chế độ xã hội chủ nghĩa, vào Đảng ta, Nhà nước ta, và đó cũng là chiến lược phát triển, đào tạo con người trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của các đồng chí".

Trong những lần xuống thăm cán bộ chiến sĩ đang công tác tại đồn Biên phòng thuộc các tỉnh, thành biên giới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ chiến sĩ BĐBP trong khắc phục khó khăn, hiểm nguy, bám trụ nơi biên cương Tổ quốc, thực hiện phương châm “ba bám, bốn cùng” với đồng bào các dân tộc thiểu số, đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn bình yên nơi biên cương của Tổ quốc, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh. “Các đồng chí BĐBP là điểm tựa rất quan trọng đối với các vùng biên giới, là chỗ dựa cho đồng bào vùng biên giới” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại buổi gặp mặt các đại biểu, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới về dự chương trình "Điểm tựa của bản làng" lần thứ I năm 2018.

anh-1-1721475165.JPG
Lực lượng BĐBP đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm, tặng quà và chúc Tết 2017

Trong dịp tới thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ Tư lệnh BĐBP vào xuân Đinh Dậu năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định BĐBP là một bộ phận quan trọng của QĐND Việt Nam, được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực biên giới, quản lý, kiểm soát xuất, nhập cảnh, đấu tranh chống tội phạm; tham gia làm công tác đối ngoại. Phần lớn cán bộ chiến sĩ BĐBP đóng quân ở nơi biên giới, hải đảo, công tác, chiến đấu và sinh hoạt ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, môi trường khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt có nhiều khó khăn, nhiệm vụ của các đồng chí rất quan trọng, rất vẻ vang, nhưng cũng rất nặng nề.

anh-2-1721474960.JPG
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng bức tranh “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân” cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP

"Trong những năm gần đây, lực lượng BĐBP tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. BĐBP đã làm tốt công tác tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp bảo vệ biên giới và làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, quan hệ chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng, cùng nhau giữ biên giới chung, bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm ổn định hòa bình để nhân dân yên tâm định cư làm ăn, sinh sống, góp phần làm cho diện mạo khu vực biên giới ngày càng khởi sắc, lòng tin của nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt. BĐBP thực sự là một "Đội quân chiến đấu", "Đội quân công tác", "Đội quân dân vận". Chính những công việc đời thường của cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã khắc sâu câu nói thân thuộc "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt". Cán bộ chiến sĩ BĐBP cần tiếp tục ra sức giúp dân và làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định trên các khu vực biên giới.” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn.

Trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sĩ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn và nghĩa tình đã ngừng đập vào ngày 19/7/2024. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi về cõi vĩnh hằng trong sự tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Cũng như bao người dân trên cả nước, quân-dân nơi biên giới bày tỏ lòng kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn với người lãnh đạo trọn một đời vì nước, vì dân. Những hình ảnh, kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi khắc ghi trong trái tim người dân Việt Nam.

Nguồn:Nguonluc.com.vn