Tỷ phú Trần Bá Dương giải cứu bất thành, “vua cá tra” Hùng Vương (HVG) chính thức về dưới trướng đại gia Trần Kim Thành

Vào ngày 22/8/2024, Công ty CP Tập đoàn Kido (HoSE: KDC), do ông Trần Kim Thành làm Chủ tịch, chính thức công bố việc nắm giữ 58,05% cổ phần của Công ty CP Hùng Vương (HVG). Qua đó, Kido đã hoàn tất giao dịch để biến doanh nghiệp "vua cá tra" một thời, do ông Dương Ngọc Minh sáng lập, thành công ty con. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của Hùng Vương, khi công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thủy sản này chính thức thuộc về tay một đại gia đầy tham vọng khác. Bài viết dưới đây sẽ điểm lại hành trình của Hùng Vương, những khó khăn trong quá khứ và triển vọng trong tương lai dưới sự dẫn dắt của ông Trần Kim Thành và Tập đoàn Kido.

Công ty CP Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) do đại gia Trần Kim Thành đứng đầu vừa hoàn tất giao dịch, nắm giữ 58,05% cổ phần của Thủy sản Hùng Vương (HVG)
Công ty CP Tập đoàn Kido vừa hoàn tất giao dịch, nắm giữ 58,05% cổ phần của Thủy sản Hùng Vương (HVG)

Hào quang và suy thoái của Hùng Vương dưới thời ông Dương Ngọc Minh

Hùng Vương (HVG) từng được biết đến là một "ông lớn" trong ngành thủy sản, đặc biệt là cá tra. Thành lập từ năm 2003, công ty nhanh chóng nổi lên như một ngôi sao sáng trong ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Doanh thu của công ty vượt mốc 10.000 tỷ đồng vào năm 2013, và tiếp tục tăng lên 15.000 tỷ đồng vào năm 2014. Đến năm 2016, Hùng Vương đạt doanh thu kỷ lục hơn 18.000 tỷ đồng.

Những năm đầu thập niên 2010, ông Dương Ngọc Minh, với tầm nhìn xa đã đặt mục tiêu đưa Hùng Vương trở thành doanh nghiệp đạt doanh thu tỷ USD – một con số vô cùng ấn tượng thời điểm đó. Để đạt được mục tiêu này, ông Minh đã quyết định mở rộng quy mô và đa ngành, đồng thời thực hiện nhiều thương vụ M&A.

Tỷ phú Trần Bá Dương giải cứu bất thành, “vua cá tra” Hùng Vương (HVG) chính thức về dưới trướng đại gia Trần Kim Thành
Ông Dương Ngọc Minh

Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của Công ty đã kéo theo hàng loạt rủi ro, đặc biệt là việc vay nợ quá lớn. Đến cuối năm 2016, Hùng Vương sở hữu tổng nguồn vốn hơn 16.600 tỷ đồng, với khoản vay ngắn hạn gần 7.650 tỷ đồng và vay dài hạn gần 1.060 tỷ đồng. Dù có sự bùng nổ doanh thu, nhưng việc không kiểm soát được hiệu quả kinh doanh và gánh nặng nợ vay đã khiến HVG rơi vào tình trạng khủng hoảng.

HVG bắt đầu đối mặt với khó khăn tài chính từ năm 2016, dẫn đến thua lỗ trong nhiều năm liên tiếp. Đến cuối năm 2019, công ty ghi nhận lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng. Vào tháng 8/2020, cổ phiếu của Hùng Vương bị hủy niêm yết bắt buộc khỏi HoSE do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin. Sau đó, cổ phiếu HVG được chuyển sang giao dịch trên sàn Upcom với mức giá chỉ còn 1.400 đồng/cp vào cuối năm 2023.

Sự suy thoái của Hùng Vương cũng đi kèm với hàng loạt thương vụ bán tài sản để trả nợ. Đáng chú ý, HVG đã phải bán Công ty CP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF) – một trong những đơn vị mang lại lợi nhuận ổn định. Thêm vào đó, các công ty con và liên kết cũng lần lượt bị thanh lý nhằm thu hồi vốn.

Cuộc giải cứu của tỷ phú Trần Bá Dương bất thành

Bước sang năm 2020, triển vọng của Hùng Vương có vẻ sáng sủa hơn khi tỷ phú Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco Group, quyết định vào cuộc giải cứu công ty. Thaco đã ký kết hợp đồng chiến lược với Hùng Vương và trở thành cổ đông lớn của công ty này. Điều này tạo ra hy vọng về sự hồi sinh của một "ông lớn" trong ngành thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, những kỳ vọng này không thể thành hiện thực khi dịch bệnh Covid-19 ập đến và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là ngành xuất khẩu thủy sản. Hơn một năm sau khi ký kết hợp tác, nhóm cổ đông của Thaco quyết định bán cổ phần và rút lui khỏi công cuộc giải cứu Hùng Vương, để lại doanh nghiệp tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng.

Tỷ phú Trần Bá Dương giải cứu bất thành, “vua cá tra” Hùng Vương (HVG) chính thức về dưới trướng đại gia Trần Kim Thành
Việc sở hữu 58,05% cổ phần, Kido đã biến Hùng Vương thành công ty con và đặt ra nhiều kỳ vọng về sự hồi sinh cho "vua cá tra" một thời

Hùng Vương về tay Kido: Bước ngoặt của "vua cá tra"

Sự kiện ngày 22/8/2024 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử khi Công ty CP Tập đoàn Kido, dưới sự lãnh đạo của đại gia Trần Kim Thành, chính thức nắm quyền kiểm soát Hùng Vương. Với việc sở hữu 58,05% cổ phần, Kido đã biến Hùng Vương thành công ty con và đặt ra nhiều kỳ vọng về sự hồi sinh của "vua cá tra" một thời.

Kido vốn là một trong những tập đoàn lớn trong ngành sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam, với thương hiệu nổi tiếng Kinh Đô. Tuy nhiên, sau khi bán lại mảng bánh kẹo cho Mondelez vào cuối năm 2014 với giá gần 8.000 tỷ đồng, Kido đã tập trung vào phát triển các lĩnh vực khác như dầu ăn, kem và thực phẩm chế biến. Hiện tại, Kido tiếp tục mở rộng hoạt động của mình trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh và nắm bắt cơ hội đầu tư vào lĩnh vực thủy sản thông qua thương vụ Hùng Vương.

Theo nhiều chuyên gia, Kido có thể mang đến làn gió mới cho Hùng Vương, không chỉ giúp công ty ổn định lại hoạt động kinh doanh mà còn mở ra các cơ hội phát triển trong tương lai. Đặc biệt, với bề dày kinh nghiệm trong quản lý và vận hành doanh nghiệp, đại gia Trần Kim Thành được kỳ vọng sẽ khôi phục lại vị thế của Hùng Vương trên thị trường thủy sản quốc tế.

Việc Kido mua lại Hùng Vương có thể được xem là một bước đi chiến lược trong kế hoạch mở rộng thị trường của Tập đoàn. Bằng cách tận dụng hệ thống và nguồn lực hiện có của Kido, Hùng Vương có thể khắc phục những vấn đề về nợ nần và khôi phục lại hoạt động sản xuất. Đồng thời, với sự hỗ trợ tài chính từ Kido, Hùng Vương có thể tái cấu trúc lại các khoản vay, giúp giảm bớt áp lực tài chính đang đè nặng lên công ty.

Tuy nhiên, để thành công trong việc hồi sinh "vua cá tra", Kido sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết, ngành thủy sản vẫn đang gặp khó khăn do biến động thị trường và ảnh hưởng từ dịch bệnh toàn cầu. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt trong ngành xuất khẩu cá tra cũng đặt ra nhiều áp lực cho Hùng Vương.

Ngoài ra, Kido cũng cần đảm bảo việc tái cơ cấu và quản lý các công ty con của Hùng Vương sao cho hiệu quả, tránh rơi vào tình trạng lỗ lũy kế và nợ nần chồng chất như trước đây. Dù sao, cuộc chuyển giao quyền lực tại Hùng Vương từ đại gia Dương Ngọc Minh sang đại gia Trần Kim Thành đánh dấu một chương mới của "vua cá tra" một thời.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán