Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Ấn Độ

Chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm tiếp tục củng cố và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm Chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta thể hiện độ tin cậy, củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ cũng chuẩn bị kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022.

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên duy trì nhiều chuyến thăm cấp cao và đẩy mạnh hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương. Cơ chế Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học, kỹ thuật họp luân phiên 2 năm một lần. Kỳ họp thứ 16 của Ủy ban được tổ chức tại Hà Nội. Hai bên đã tiến hành Tham khảo chính trị lần 10 và Đối thoại chiến lược lần 7 tại New Delhi. Hai bên cũng đã tổ chức họp cơ chế Đối thoại an ninh biển lần thứ nhất.

Quan hệ các cơ quan lập pháp hai nước trong những năm qua được duy trì và không ngừng củng cố, góp phần thúc đẩy, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ. Nhân chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào tháng 12/2016, Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Ấn Độ đã ký thỏa thuận hợp tác, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và tính thiết yếu của quan hệ nghị viện với việc thúc đẩy quan hệ hai nước; cam kết tăng cường trao đổi một cách có hệ thống và đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề quốc tế quan trọng.

Hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ cũng như tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà Quốc hội hai nước là thành viên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Bộ ngành và Lãnh đạo hai Tập đoàn Petrovietnam, ONGC

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, sáng ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng và Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã tham dự buổi tiếp thân mật do Chủ tịch Quốc hội Vưông Đình Huệ chủ trì tiếp ông Alok Kumar Gupta, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ấn Độ (ONGC).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam, Ấn Độ vừa có quan hệ hữu nghị truyền thống, vừa có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như chính trị ngoại giao, quốc phòng an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hoá, du lịch và giao lưu nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cho biết, một lĩnh vực then chốt trong quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ, đó là: hợp tác về năng lượng, thăm dò, khai thác dầu khí, đồng thời đánh giá sự có mặt và thành công bước đầu của tập đoàn tại Việt Nam.

Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện cho các công ty của Ấn Độ tiếp tục hiện diện lâu dài và mở rộng đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, thăm dò, khai thác dầu khí trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Không chỉ dầu khí, hy vọng sẽ có làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam hướng đến kim ngạch thương mại hai nước đạt 15 tỷ USD thời gian tới.

Thay mặt Petrovietnam, ông Lê Mạnh Hùng đã báo cáo Chủ tịch Quốc hội về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Petrovietnam và ONGC trong các hoạt động dầu khí tại Việt Nam; Petrovietnam luôn dành sự hỗ trợ tối đa cho các Nhà thầu Dầu khí nói chung và ONGC nói riêng trên tinh thần mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Giám đốc điều hành ONGC, ông AK Gupta cho biết, ONGC đang có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Petrovietnam, đồng thời bày tỏ cảm kích vì những hỗ trợ của Việt Nam dành cho ONGC.

Ông AK Gupta cũng đã nêu một số kiến nghị, vướng mắc tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và mong tiếp tục được đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Ấn Độ hiện là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện. Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng bình quân 16%/năm trong giai đoạn 2008-2013. Kim ngạch thương mại năm 2020 đạt 9,67 tỷ USD, giảm 13,6% so với năm 2019 do ảnh hưởng bởi Covid-19. Đến hết tháng 10/2021, kim ngạch thương mại đạt gần 11 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập khoảng 5,84 tỷ USD và xuất khoảng 5,14 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến hết tháng 10/2021, tổng vốn đăng ký của Ấn Độ đứng thứ 26/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 310 dự án và gần 910 triệu USD vốn đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng, khai thác khoáng sản, chế biến nông nghiệp, sản xuất đường trà, cà phê, hóa chất nông nghiệp, công nghệ thông tin và phụ tùng ô tô. Việt Nam hiện có 9 dự án đầu tư sang Ấn Độ với tổng vốn đăng ký gần 6,03 triệu USD trong các lĩnh vực thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, xuất nhập khẩu mỹ phẩm và các sản phẩm tin học. 

Nguồn: Cổng thông tin Chính phủ