Vàng bị bán tháo khi căng thẳng Nga – Ukraine dịu đi

Sau khi tăng mạnh vào sáng qua thì đến chiều, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm, nhanh chóng mất mốc 63 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, giá vàng SJC niêm yết mức 62,25 triệu đồng/lượng chiều mua vào; 62,95 triệu đồng/lượng chiều bán ra tại TP.HCM và 62,97 triệu đồng/lượng tại Hà Nội. So với cùng giờ ngày hôm qua, thương hiệu vàng quốc gia này đã đánh mất gần 400 nghìn đồng mỗi lượng.

Trên thị trường tự do, giá vàng SJC thậm chí còn ở mức thấp hơn, như tại DOJI chỉ 61,75 – 62,45 triệu đồng/lượng; hay Phú Quý 62,30 – 62,87 triệu đồng/lượng…

Vàng bị bán tháo khi căng thẳng Nga – Ukraine dịu đi ảnh 1

Giá vàng giảm mạnh sau khi tăng nóng phiên hôm qua

Giá vàng trong nước giảm theo đà giảm của vàng thế giới. Đêm qua theo giờ Việt Nam, trong phiên Mỹ, vàng đã bị bán mạnh và mất tới hơn 17 USD trong phiên. Sang đến phiên châu Á, kim loại quý tiếp tục giảm thêm khoảng 2 USD và đang giao dịch quanh 1.852,2 USD/ounce.

Các kim loại quý trên diện rộng liên tục giảm giá trước những tin tức gần đây cho thấy căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine đã bắt đầu giảm leo thang. Tin tức gần đây cho biết một số binh sĩ Nga bố trí gần biên giới Ukraine đã bắt đầu rời đi và trở về căn cứ của họ.

Do vậy, sau khi giá vàng tiến sát 1.880 USD/ounce, nhiều nhà đầu tư đã nhanh tay chốt lời để quay vòng tiền của mình về những kênh đầu tư rủi ro hơn. Nhờ vậy, thị trường chứng khoán thế giới hôm qua đã có một phiên khởi sắc.

Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng, trong trường hợp không có xung đột địa chính trị, nếu giá vàng vẫn duy trì được trên ngưỡng 1.850 thì tín hiệu tăng vẫn còn.

Yếu tố lớn nhất dẫn đến tâm lý tăng giá vàng là mức độ hiện tại của áp lực lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng CPI gần đây đạt mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 1982 là 7,5%.

Tuy nhiên, tin tức đáng báo động nhất chỉ ra rằng áp lực lạm phát ở Hoa Kỳ sẽ còn kéo dài và nhiều khả năng sẽ tăng cao hơn khi chỉ số PPI (chỉ số giá sản xuất). PPI là một thước đo chính xác hơn về chi phí bán buôn cho các công ty và tập đoàn sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Chi phí bán buôn tăng lên sẽ được chuyển cho người tiêu dùng vào thời gian sau đó.

Hôm nay Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố chỉ số PPI cho thấy giá bán buôn đã tăng 1% trong tháng 1. Điều đó đưa chỉ số lạm phát giá bán buôn hàng năm lên 9,7%, mức cao gần như kỷ lục kể từ khi PPI được tính toán lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2010.

Nhiều nhà phân tích cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao và không giảm dần như Cục Dự trữ Liên bang đã dự đoán. Và chừng nào áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng, thì khả năng cao là vàng sẽ tiếp tục tăng giá.

Nguồn: Anninhthudo.vn