Xây dựng nền quốc phòng toàn dân từ nhận thức, giải quyết vấn đề chiến tranh và hòa bình (Phần 1)

quocphongtoanda-1719505683.jpg
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Phong Điền, Cần Thơ, huấn luyện báo động chiến đấu mục tiêu trên không. Ảnh: TTXVN

Phương châm này thể hiện tư tưởng chiến lược chăm lo toàn diện các mặt xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời bình, vừa sẵn sàng đáp ứng các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong thời bình, vừa kịp thời chuyển đổi quốc phòng, an ninh từ thời bình sang thời chiến. Đó cũng là sự thấu triệt và thực hành tư tưởng của tổ tiên: “lo giữ nước khi nước còn chưa nguy”; chỉ đạo nhận thức và hành động của các cấp lãnh đạo, quản lý về quốc phòng, an ninh phải lấy mục tiêu, đại cục, tổng thể làm trung tâm trong các hoạt động.

Thực hiện các quan điểm chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân từ nhận thức, giải quyết vấn đề chiến tranh và hòa bình được cụ thể hóa trong tất cả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Phương châm này thể hiện và chỉ đạo thống nhất tư tưởng và hành động phối, kết hợp chặt chẽ và thống nhất giữa nhiệm vụ xây dựng và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong xây dựng có bảo vệ, tạo cơ sở cho bảo vệ, không xem nhẹ, lơ là nhiệm vụ bảo vệ; và đi liền với đó, trong bảo vệ phải lấy phục vụ là chính. Không phiến diện, chủ quan, duy ý chỉ, tuyệt đối mặt này mà coi nhẹ mặt khác khi triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm, tăng cường quốc phòng, an ninh.

Thực hiện các quan điểm chỉ đạo cũng được thấu triệt trong tất cả mọi chủ thể, lực lượng quốc phòng và an ninh. Phương châm này xác định trách nhiệm của mọi chủ thể, lực lượng lãnh đạo, quản lý, đoàn thể xã hội và trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, các lực lượng vũ trang, trước hết là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, là lực lượng nòng cốt nên cần được giáo dục, quán triệt đặc biệt sâu sắc.

Tính tích cực chủ động cần được thể hiện trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt trách nhiệm và xác định rõ trách nhiệm của mọi chủ thể lãnh đạo, quản lý, trách nhiệm của người đứng đầu, người chủ trì các ngành, địa phương, đơn vị về quốc phòng và an ninh. Phải lấy giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường hòa bình và ổn định cho sự phát triển bền vững làm mục tiêu hàng đầu trong thực hiện cương vị và chức trách của mình.

Các lực lượng quốc phòng và an ninh trong khi xác định chức năng, nhiệm vụ giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa là chức năng hàng đầu còn phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quan trọng là tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phục vụ phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, thực hiện các quan điểm chỉ đạo là tiêu chí hàng đầu để tổ chức thực hiện và xử lý mâu thuẫn, bất cập trong nhận thức, giải quyết vấn đề chiến tranh và hòa bình. Phương châm này chỉ đạo và xác lập tính thường trực trong tư duy và hành động của các chủ thể, lực lượng quốc phòng và an ninh khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ của mình. Nếu có những mâu thuẫn, xung đột với các nhiệm vụ khác thì kiên định lấy mục tiêu giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường hòa bình và ổn định cho sự phát triển bền vững là tiêu chí hàng đầu, là vấn đề đại cục, là mục tiêu cao nhất của đất nước trong thời bình. Đồng thời, cần cương quyết hành động song biết kiềm chế trong sử dụng lực lượng, nhanh chóng xử lý dứt điểm các điểm nóng bằng sức mạnh tổng hợp, không để phát sinh, gia tăng các mâu thuẫn và lan tỏa, bùng phát, kéo dài xung đột.

Nguồn:Nguonluc.com.vn