Bà Nguyễn Phương Hằng đã đi từ CEO nghìn tỷ đến việc bị khởi tố bị can như thế nào?

Thời gian vừa qua, bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, thường trú 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM; Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam, Bình Dương) là một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội với những phát ngôn lệch chuẩn về nhiều người ở nhiều nơi, nhiều ngành nghề và tầng lớp khác nhau trong xã hội.

sff

Bà Nguyễn Phương Phương Hằng trước khi bị bắt.

Những buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng trên mạng xã hội (facebook, tiktok, youtobe...) luôn có số lượng rất lớn người theo dõi và gây nhiều tranh cãi, mâu thuẫn, gây hệ lụy trên thực tế. Có thể nói quyết định ngày 24/3 của Công an TP HCM về việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng để điều tra, làm rõ về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" đã là một lời cảnh báo đối với những ai lợi dụng quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng để xâm phạm đến danh dự và lợi ích của người khác.

Bà Nguyễn Phương Hằng vốn được sinh ra trong một gia đình gia giáo, bố bà là một bác sĩ giỏi tại tỉnh An Giang. Năm 16 tuổi, bà Nguyễn Phương Hằng sang Canada định cư. Thời gian sau đó, bà kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc và có với nhau một người con trai. Trước khi qua đời, chồng cũ để lại cho bà khối tài sản khổng lồ trị giá khoảng 18 triệu USD. Sau đó, bà thanh lý hết tài sản và cùng con về Việt Nam, thành lập công ty, kinh doanh bất động sản, thời trang.

Bà Phương Hằng từng chia sẻ trên các livestream rằng bà biết kiếm tiền từ năm 25 tuổi, chưa từng một lần thất bại trên thương trường. Sau khi người chồng đầu tiên mất, bà Hằng kết hôn với ông Trần Văn Thìn, cũng là một doanh nhân có tiếng tại Việt Nam và cả hai có với nhau một người con gái. Đến năm 2008, bà Hằng và ông Thìn ly hôn, bà Hằng được nuôi con chung. Tuy nhiên, sau khi đường ai nấy đi, ông Thìn đã giả chữ kí của bà Hằng nhằm chiếm đoạt tài sản. Bà Hằng khởi kiện và ông Thìn phải ngồi tù.

Khi kết hôn với ông Huỳnh Uy Dũng, bà Hằng và ông Dũng có với nhau một người con trai tên Huỳnh Hằng Hữu. Ông Huỳnh Uy Dũng trao toàn bộ tài sản của mình cho con trai gồm: Khu du lịch Đại Nam, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, Khu dân cư Dĩ An, Khu công nghiệp và dân cư Sóng Thần 3 (tỉnh Bình Dương), Khu dân cư Bình Phước.

Từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Nguyễn Phương Hằng là nhân vật "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội. Thông qua trang cá nhân, bà thường xuyên livestream chia sẻ về nhiều vấn đề, tố cáo nhiều cá nhân, tổ chức.

csxx

Mỗi lần livestream, bà Nguyễn Phương Hằng thường mời thêm tiến sĩ luật Đặng Anh Quân.

Trong đó, bà Hằng thông tin việc vợ chồng bà biết ông Võ Hoàng Yên có các hoạt động chữa bệnh và từ thiện. Trong một lần ông Yên khám chữa bệnh ở Bình Dương, vợ chồng bà có tiếp xúc. Sau đó, vợ chồng bà hỗ trợ ông Yên xây chùa, ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lụt. Thời gian này, ông Yên tâm sự việc thiếu nợ nhiều người khi xây dựng chùa, hoạt động thiện nguyện, chữa bệnh miễn phí. Bà Hằng cho biết do cảm kích nên đã chuyển nhiều khoản tiền cho ông Yên để ông này trả nợ và làm thiện nguyện. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ, vợ chồng bà phát hiện ông Yên không xây chùa, hoạt động thiện nguyện và trồng thuốc như đã nói. Do đó, bà gửi đơn tố cáo đến Công an TP HCM về việc ông Yên lợi dụng lòng tin của bà để chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Hằng từng lên mạng xã hội để livestream và nhắc đến tên nhiều nghệ sĩ trong hoạt động từ thiện. Đồng thời, bà Hằng còn làm đơn tố cáo một số nghệ sĩ như danh hài Hoài Linh, ca sĩ Thủy Tiên, MC Trấn Thành... chưa minh bạch khi làm từ thiện gửi đến Công an TP Hồ Chí Minh và Bộ Công an.

Trong các livetream của mình, bà Nguyễn Phương Hằng cũng từng nhắc tên một số nhà báo, luật sư và cho rằng họ bao che cho nghệ sĩ và ông Võ Hoàng Yên.

Vào cuộc điều tra, xác minh, Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định nghệ sĩ Hoài Linh không ăn chặn tiền từ thiện như đơn của bà Hằng tố cáo. Còn với những nghệ sĩ khác, Bộ Công an cho rằng số tiền các nghệ sĩ nhận được từ mạnh thường quân ít hơn số tiền họ bỏ ra để làm từ thiện.

Về vụ án giữa bà Nguyễn Phương Hằng và ông Võ Hoàng Yên, tháng 1/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã thông báo chính thức khép lại điều tra, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự sau gần một năm xác minh.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Hằng vẫn tiếp tục thực hiện những buổi livestream, tiếp tục có những lời lẽ thô tục đối với những người này. Thậm chí gần đây, bên cạnh việc livestream chửi bới, bà Hằng còn tìm đến tận nhà ở, nơi làm việc của người đã tố cáo, gây huyên náo, thậm chí là có những xô xát của những người không liên quan với nhau.

Nhiều cá nhân bị bà Hằng chửi bới đã gửi đơn đến Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương. Họ cho rằng bà Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sau khi xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 24/3, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 (Bộ luật Hình sự năm 2015). Quyết định này cũng đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

ff

Bà Nguyễn Phương Hằng khi bị khởi tố, bắt giam.

Theo Công an TP.HCM, bà Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội và internet để tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư người khác, trong đó sử dụng ngôn từ mang tính chất nhục mạ danh dự, nhân phẩm của người khác.

Việc khởi tố, bắt tạm giam bà Hằng được đánh giá là cần thiết và kịp thời khi ngày càng xuất hiện những trường hợp lợi dụng quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng để xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân. Việc khởi tố, bắt tạm giam bà Hằng mang tính cảnh tỉnh đối với người dân, góp phần nhắc nhở, răn đe những ai có hành vi lộng ngôn trên mạng khi có những lời nói vượt quá chuẩn mực, xâm phạm đến danh dự, lợi ích của người khác.

Nguồn: Phapluatplus.vn