Vietjet ký kết thỏa thuận 1,1 tỷ USD với Honeywell: “Góp gió thành bão”, đưa Việt Nam thành trung tâm hàng không thế giới

Công ty CP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ USD với tập đoàn Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ Honeywell (Mỹ) vào ngày 23/9/2024. Thỏa thuận này nhằm cung cấp thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không cho đội tàu bay hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu của Vietjet. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Vietjet ký kết thỏa thuận 1,1 tỷ USD với Honeywell: “Góp gió thành bão” hiện đại hóa hàng không Việt Nam
Ký kết thỏa thuận giữa Vietjet và Honeywell trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Thỏa thuận quan trọng này được ký bởi ông Đinh Việt Phương, Tổng Giám đốc Vietjet, và ông Joseph Vitulli, đại diện của Honeywell. Đây là bước tiến lớn giúp Vietjet tiếp tục hiện đại hóa đội tàu bay, bao gồm các thiết bị điện tử hàng không (avionics), dịch vụ liên quan đến thiết bị điện, điện tử của bộ động cơ phụ (APU) cho dòng tàu bay thân rộng A330neo và các tàu bay thân hẹp thế hệ mới. Vietjet cũng sẽ triển khai dịch vụ giám sát giảm phát thải và tiết kiệm nhiên liệu (Honeywell Flight Efficiency) cho toàn bộ đội tàu bay.

Ông Đinh Việt Phương chi sẻ: “Thỏa thuận hôm nay là một dấu mốc mới trong quan hệ đối tác lâu dài giữa Vietjet và Honeywell. Các công nghệ tiên tiến của Honeywell sẽ giúp chúng tôi đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách, mang tới thêm nhiều những chuyến bay tiện nghi, chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường, phát triển bền vững với các mục tiêu ESG” .

Ông Joseph Vitulli, Đại diện tập đoàn Honeywell cho biết: “Chúng tôi vui mừng khi mở rộng hợp tác với Vietjet thông qua thỏa thuận này. Honeywell đã đồng hành cùng Vietjet trong gần một thập kỷ và cam kết tiếp tục nỗ lực đạt được các mục tiêu dài hạn, đồng thời mang lại trải nghiệm bay tốt nhất cho hành khách. Chúng tôi có một lịch sử ấn tượng trong việc phát triển và triển khai các giải pháp giảm lượng khí thải các-bon, cho phép các hãng hàng không tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu của họ thông qua phân tích hiệu suất máy bay và chia sẻ những phương pháp tốt nhất từ toàn tập đoàn”.

Honeywell là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ tự động hóa, an toàn, hệ thống điều hòa không khí và giải pháp hàng không. Vốn hóa thị trường của Honeywell tính đến tháng 9/2024 đạt khoảng 132,4 tỷ USD, đứng thứ 114 trong danh sách các công ty có giá trị cao nhất thế giới.

Trong nửa đầu năm 2024, Vietjet đã vận chuyển hơn 13,1 triệu hành khách trên 70 nghìn chuyến bay, ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 11% và 6% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế tăng mạnh tới 52%, đạt hơn 5,5 triệu lượt khách, phản ánh sự mở rộng và phát triển vững chắc của hãng hàng không này.

Về mặt tài chính, Vietjet thu về doanh thu hợp nhất lên tới 34 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 15% so với nửa đầu năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 834 tỷ đồng, cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ và sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của Vietjet.

Đặc biệt, Vietjet đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 3.687 tỷ đồng, khẳng định vai trò quan trọng của hãng trong việc phát triển kinh tế đất nước. Những kết quả ấn tượng này phản ánh sự hiệu quả trong quản lý và chiến lược phát triển bền vững của Vietjet.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của thế giới

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SOVICO và Vietjet, đã quyết đoán kêu gọi: "Hãy biến Việt Nam thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới". Trong Hội nghị của Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, bà Thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư và nâng cấp hệ thống sân bay quốc tế tại Việt Nam. Với vị trí chiến lược, bà Thảo cho rằng Việt Nam cần nhanh chóng hành động để trở thành trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế, tương tự như Bangkok, Singapore, hay Hàn Quốc. “Thuận gió căng buồm” bà tin rằng Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để vươn xa hơn trên bản đồ hàng không thế giới.

Vietjet ký kết thỏa thuận 1,1 tỷ USD với Honeywell: “Góp gió thành bão” hiện đại hóa hàng không Việt Nam
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT SOVICO, Chủ tịch HĐQT Vietjet

Theo bà Thảo, Vietjet hiện sở hữu hơn 100 tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, mang hình ảnh và biểu tượng văn hóa Việt Nam ra thế giới. Với hơn 200 triệu lượt khách đã vận chuyển và gần 150 đường bay nội địa và quốc tế, Vietjet đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới của ngành hàng không. Vietjet không chỉ tập trung vào kỹ thuật và xăng dầu mà còn góp phần đánh thức các sân bay địa phương, thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực đào tạo, công nghệ, và sản xuất linh kiện hàng không.

Bên cạnh đó, bà Thảo cho biết SOVICO và Vietjet đã thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo Innovation Hub, nhằm giới thiệu thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Vietjet đã mang các món ăn truyền thống như Phở Thìn và bánh mì Việt Nam lên máy bay để quảng bá với khách hàng quốc tế. Với sự phát triển mạnh mẽ, Vietjet đã đóng góp khoảng 30-40% doanh thu cho các doanh nghiệp dịch vụ hàng không và xăng dầu trong hệ thống nhà nước.

Ngoài ra, Vietjet còn thành lập hãng hàng không Vietjet Thái Lan với 20 tàu bay, trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu tại Thái Lan. Trong năm 2023, Vietjet chuyên chở 6,8 triệu lượt khách quốc tế, mở rộng đường bay đến các thị trường lớn như Ấn Độ, Indonesia, Australia, Kazakhstan. Đặc biệt, Vietjet đã góp phần trung chuyển hành khách từ Ấn Độ và Kazakhstan qua Việt Nam đến Australia và Indonesia. Bà Thảo tin rằng “có công mài sắt, có ngày nên kim” , sự nỗ lực này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam trong tương lai.

Với tầm nhìn dài hạn, Vietjet cũng xây dựng Việt Nam thành trung tâm đào tạo nhân lực và công nghệ hàng không. Học viện Hàng không Vietjet, hợp tác với Airbus, đã đào tạo 50.000 lượt học viên mỗi năm. Bà Thảo nhấn mạnh: "SOVICO và Vietjet sẽ tiếp tục nỗ lực, đóng góp cho sự phát triển bền vững của hàng không và du lịch Việt Nam".

Nguồn: Kinh tế chứng khoán