Lộ diện 17 dự án siêu khủng tại Đồng Nai với tổng vốn lên tới 155.000 tỷ đồng: "Điểm nóng" đầu tư 2024

Ngày 24/9, trong khuôn khổ Hội nghị công bố quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, 17 nhà đầu tư đã chính thức được trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án lớn với tổng mức đầu tư lên đến 155.000 tỷ đồng (hơn 6 tỷ USD). Các dự án này trải rộng ở nhiều lĩnh vực, từ phát triển khu công nghiệp, bất động sản, khu đô thị cho đến sản xuất công nghiệp công nghệ cao, đánh dấu bước ngoặt lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai chính thức trao giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án lớn với tổng vốn hơn 155.000 tỷ đồng
Đồng Nai chính thức trao giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án lớn với tổng vốn hơn 155.000 tỷ đồng

“Điểm mặt” các dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư

Trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, Đồng Nai trao giấy chứng nhận đầu tư cho một số dự án lớn. Điển hình là Dự án Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp tại huyện Long Thành, với tổng diện tích 1.000 ha và tổng mức đầu tư 9.252 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Bàu Cạn Tân Hiệp. Đây là một trong những khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh tại địa phương.

Một dự án khác cũng thuộc huyện Long Thành là Khu công nghiệp Long Đức 3, với diện tích 244,5 ha và tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng, đã được trao giấy chứng nhận cho nhà đầu tư. Sự phát triển các khu công nghiệp này sẽ tạo đà cho tăng trưởng kinh tế, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời cung cấp cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ các doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực bất động sản và đô thị, nhiều dự án quy mô lớn đã được trao giấy chứng nhận đầu tư. Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa tại TP. Biên Hòa, có diện tích 293 ha với tổng mức đầu tư lên đến 72.289 tỷ đồng, là một trong những dự án quan trọng, hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo của thành phố Biên Hòa. Ngoài ra, còn có các dự án đô thị khác như Khu du lịch Đại Phước (diện tích 75,4 ha, tổng vốn 7.777 tỷ đồng), Khu đô thị du lịch Đại Phước River (diện tích 49,7 ha, tổng vốn 6.415 tỷ đồng), và Khu đô thị Du lịch Nhơn Phước (diện tích 204,7 ha, tổng vốn 29.621 tỷ đồng).

Lĩnh vực bất động sản và xây dựng nhà ở xã hội cũng thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đáng chú ý là Dự án Nhà ở xã hội tại phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, với tổng vốn đầu tư 1.387 tỷ đồng và kế hoạch xây dựng 1.000 căn nhà ở xã hội. Một dự án khác là Khu chung cư nhà ở xã hội tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, với diện tích 5,61 ha và tổng vốn đầu tư 2.028 tỷ đồng.

Các dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống, giải quyết vấn đề về chỗ ở cho công nhân và người lao động tại các khu công nghiệp. Đây là một trong những chiến lược quan trọng của tỉnh Đồng Nai trong việc phát triển đô thị thông minh, bền vững và hài hòa với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Đồng Nai cũng thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp công nghệ cao. Một số dự án nổi bật đã được trao giấy chứng nhận đầu tư như Dự án sản xuất thiết bị và dụng cụ quang học với vốn đầu tư 29 triệu USD, Dự án đầu tư sản xuất chất bán dẫn ứng dụng trong điện tử (vốn đầu tư 54 triệu USD), và Dự án Nhà máy sản xuất TV Regza Việt Nam (vốn đầu tư 40 triệu USD)…

Việc phát triển các dự án công nghệ cao không chỉ giúp nâng cao năng lực sản xuất của tỉnh mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm chất lượng cao cho người lao động. Điều này giúp Đồng Nai trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu tại vùng Đông Nam Bộ.

Điểm sáng thu hút FDI của khu vực Đông Nam Bộ

Ngoài 17 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư, tỉnh Đồng Nai cũng trao thư quan tâm đến 24 dự án khác cho các nhà đầu tư. Các dự án này bao gồm sân bay Biên Hòa, các khu đô thị, và khu công nghiệp xanh. Bà Lê Nữ Thùy Dương, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KN Holdings, khẳng định rằng Đồng Nai có vị trí chiến lược trong tứ giác kinh tế Đông Nam Bộ. Việc quy hoạch đồng bộ và hướng đến phát triển xanh sẽ giúp Đồng Nai trở thành điểm đến hấp dẫn của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo bà Dương, KN Holdings đang định hướng đầu tư mạnh vào các khu công nghiệp xanh, áp dụng năng lượng mặt trời áp mái và công nghệ thông minh trong xây dựng hạ tầng và quản lý vận hành. Đồng thời, công ty cũng cam kết xây dựng các tiện ích dịch vụ và nhà ở chất lượng cao cho công nhân và chuyên gia trong khu công nghiệp, nhằm đảm bảo một môi trường làm việc và sống thuận lợi, hiện đại.

Ngoài ra, KN Holdings còn đặt mục tiêu xây dựng các trung tâm đào tạo nghề, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật cao trong các ngành công nghiệp.

Với các dự án đầu tư lớn trong nhiều lĩnh vực, từ khu công nghiệp, bất động sản, đô thị đến công nghiệp công nghệ cao, Đồng Nai đang trở thành một trong những điểm sáng thu hút FDI của khu vực Đông Nam Bộ. Việc đẩy mạnh quy hoạch đồng bộ và phát triển các dự án xanh không chỉ giúp tăng cường sức hút đầu tư mà còn tạo ra một môi trường kinh doanh và sinh sống hiện đại, bền vững.

Những dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư và thư quan tâm đều có tầm nhìn chiến lược, góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của Đồng Nai, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán