Bán hàng online, tư vấn bảo hiểm... giờ 'chữa' cả COVID-19

Một trang cá nhân của nhân viên bảo hiểm nhân tư vấn các điều trị COVID-19.

Một trang cá nhân của nhân viên bảo hiểm nhân tư vấn các điều trị COVID-19.

Dạo quanh các nhóm chia sẻ về điều trị COVID-19, chợ thuốc... trên mạng xã hội không khó để bắt gặp các "dược sỹ online" từ nhiều ngành nghề khác nhau bán thuốc trị COVID-19.

Đánh vào tâm lý khi mắc COVID-19, người dân ngại ra ngoài tiếp xúc với người khác, các dược sỹ online này cam kết ship thuốc tận nhà, âm tính sau 3-4 ngày uống thuốc, thậm chí có thể "chữa trị" luôn cả tình trạng hậu COVID-19.

"Ngay khi biết mình dương tính, tôi đăng lên trang cá nhân mục đích muốn hỏi bạn bè mình đã từng bị COVID-19 kinh nghiệm. Thế nhưng những người bạn trên Facebook tôi trước là nhân viên bảo hiểm, bán hàng online... lại nhắn tin tư vấn thuốc điều trị rất nhiệt tình", L.T.Đ, 25 tuổi cho biết. "Tôi bất ngờ với việc họ thậm chí không hỏi triệu chứng bệnh của tôi như thế nào, mà khẳng định luôn uống vài ngày âm tính luôn. Sản phẩm được nhiều người sử dụng và số lượng chỉ còn rất ít".

Theo lời chị Đ, vào trang các nhân của những người này tìm hiểu, có thể thấy họ bán rất nhiều thứ không chỉ riêng thuốc chữa COVID như: áo mưa, chuốt mi, quần áo...

Một sản phẩm được những người bán hàng online quảng cáo... trị COVID-19

Một sản phẩm được những người bán hàng online quảng cáo... trị COVID-19 "cực đỉnh".

Để tìm hiểu kĩ hơn, phóng viên đã liên hệ với một người bán hàng online "kiêm tư vấn chữa COVID - 19" tên K.N. Người này cho biết, loại thuốc cung cấp do người nhà bên Trung Quốc mua gửi về, vậy nên không có hóa đơn chứng từ.

Những người bán hàng online còn rao bán kit test COVID-19 trên mạng xã hội liên tục, trong khi nhiều hiệu thuốc lại "cháy hàng". "Vì Hà Nội không giãn cách xã hội, tôi biết các ca mắc trong cộng đồng sẽ tăng nhanh. Vì vậy vài ngày trước tôi đã đi nhiều hiệu thuốc để mua kit test với giá 55.000 đồng", người này nói và chào mời. "Giờ nhiều người cần, tôi để lại giá 70.000 đồng. Cũng không lãi nhiều đâu, coi như công mua thôi. Kit test mua tại hiệu thuốc chuẩn nên bạn cứ yên tâm nhé".

Phải chăng người bán hàng online còn "găm" kit test về bán, khiến tình trạng hết hàng ở không ít nhà thuốc xảy ra?.

Chia sẻ trong nhóm Bác sĩ quân y hỗ trợ online điều trị F0 tại nhà, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng cho biết, không có phác đồ nào điều trị COVID-19 cả. Các loại thuốc được rao bán trên mạng đều không rõ nguồn gốc. Người dân tốt nhất nên đến các cơ sở y tế, trạm y tế để nhận thuốc và nghe tư vấn điều trị.

Nguồn: Phapluatplus.vn