Bổ sung thông tin "nơi sinh" vào hộ chiếu mới là quyết định rất kịp thời, hợp lý

Bổ sung thông tin "nơi sinh" vào hộ chiếu mới là quyết định rất kịp thời, hợp lý ảnh 1

Ông Trịnh Xuân An trả lời báo chí tại buổi họp báo Quốc hội chiều 15-11

Chiều nay, 15-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp 4 - Quốc hội khoá XV với đa số ĐBQH tán thành.

Nghị quyết Kỳ họp 4 nêu rõ, đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam. Giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để triển khai thực hiện; khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi khoản 3, Điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 4 diễn ra sau đó, ĐBQH Trịnh Xuân An - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho biết, việc bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu là một quy định hết sức kịp thời và linh hoạt.

Vị ĐB này dẫn lại, theo tờ trình số 443 ngày 29/10/2022 của Chính phủ đã nêu rõ: việc bổ sung thông tin nơi sinh vào trang nhân thân của hộ chiếu không làm phát sinh thủ tục và chi phí do hiện nay trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục thông tin về nơi sinh.

Đây là thông tin bắt buộc mà công dân phải khai để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Cơ quan cấp hộ chiếu có thể khai thác thông tin về nơi sinh, trong đó có cơ sở dữ liệu để in hộ chiếu.

"Trước đây khi chúng ta bổ sung phần "nơi sinh" vào phần "bị chú" thì Bộ công an đã khẳng định việc này là miễn phí và thủ tục làm rất nhanh, trong vòng 2 ngày" - ĐB Trịnh Xuân An nói thêm.

Nguồn: Anninhthudo.vn