Đảm bảo tính minh bạch, công khai trong hoạt động khám chữa bệnh

Tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 17/2, thông qua đề nghị bổ sung dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022) và thông qua tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, vấn đề tài chính - ngân sách, trang thiết bị y tế cho công tác KCB thời gian qua có nhiều vụ việc nổi cộm. Do vậy, việc sửa đổi Luật KCB lần này phải đảm bảo tính minh bạch, công khai, tạo điều kiện thuận lợi và có khung khổ pháp lý thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp.

Trình bày Tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, về phạm vi của dự án Luật, đã phân định rõ giữa công tác khám chữa bệnh (KCB) và y tế dự phòng. Theo đó, tại dự án Luật này sẽ chỉ quy định về vấn đề KCB. Các nội dung liên quan đến dự phòng, bao gồm nâng cao sức khỏe (các vấn đề về dinh dưỡng và dự phòng các rối loạn tâm thần), phòng, chống bệnh truyền nhiễm, quản lý bệnh không lây nhiễm và quản lý sức khỏe người dân sẽ được quy định trong dự án Luật Phòng bệnh. Còn việc cho phép sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế để chi cho một số hoạt động KCB có tính chất dự phòng như tầm soát ung thư sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình tại phiên họp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày Tờ trình tại phiên họp.

Cơ quan soạn thảo cũng đã rà soát lại toàn bộ các chính sách để đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng đối với công tác KCB, làm rõ hơn quan điểm “lấy người bệnh làm trung tâm”. Theo đó, đã chỉnh lý và hoàn thiện 10 nhóm chính sách, gồm tăng cường kiểm soát trình độ chuyên môn, năng lực hành nghề, quản lý hành nghề; tăng cường quản lý hoạt động và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của cơ sở KCB; tăng cường cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền trong quản lý hoạt động KCB; đổi mới quy định về phân cấp hệ thống cơ sở KCB; quy định KCB trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa và dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A…

10 nhóm chính sách này tập trung vào 5 giải pháp gồm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của người hành nghề và của cơ sở KCB; cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền trong quản lý hoạt động KCB; bảo đảm công bằng trong tiếp cận dịch vụ KCB của người dân tại các vùng miền, công bằng giữa cơ sở KCB của Nhà nước và tư nhân.

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, Báo cáo đánh giá tác động đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung, cập nhật đánh giá tác động đối với 10 nhóm chính sách đã nêu trên, trong đó tập trung đánh giá tác động đối với quy định bỏ cấp phép hành nghề đối với chức danh y sỹ; sử dụng ngôn ngữ trong KCB; kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề; phân cấp hệ thống cơ sở KCB; bảo đảm an ninh, an toàn cơ sở KCB…

Báo cáo thẩm tra của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật thể hiện sự tán thành cao với sự cần thiết sớm sửa đổi toàn diện Luật KCB để kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; khắc phục các hạn chế, bất cập trong thi hành Luật KCB thời gian qua; giải quyết những vấn đề mới đặt ra để phát triển, hội nhập quốc tế và nâng cao chất lượng công tác KCB…

Về phạm vi điều chỉnh, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Xã hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm, cơ chế thực hiện và tính khả thi của một số nội dung dự kiến quy định trong dự án Luật được mở rộng so với phạm vi của hoạt động KCB theo quy định của Luật hiện hành, như về điều trị dự phòng (khoản 2 Điều 2), về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe do cơ sở KCB cung cấp (khoản 3 Điều 2)... khi chưa có đánh giá tác động đầy đủ về các nội dung này.

Biểu quyết thông qua việc bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022. UBTVQH đề nghị, trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo và hoàn chỉnh hồ sơ cần làm rõ một số vấn đề như ranh giới giữa y tế dự phòng và KCB; làm rõ sự khác nhau trong điều chỉnh pháp luật giữa thực phẩm chức năng với thuốc chữa bệnh; làm rõ các nội dung về việc sử dụng ngân sách nhà nước trong KCB và y tế dự phòng, các tiêu chí các cơ sở KCB hoạt động phi lợi nhuận, y tế công lập, các đơn vị tự chủ, các hình thức cơ sở cổ phần…

 

Nguồn: Phapluatplus.vn