Đi mua sim Itel, khách hàng “ngã ngửa” khi trở thành chủ nhân 32 số từ lúc nào không hay

Trụ sở của mạng di động Itel tại Tháo The Manor, đường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở của mạng di động Itel tại Tháo The Manor, đường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được đơn của ông Hoàng Thế T. (SN 1987, trú tại Tây Mỗ, Hà Nội) phản ánh về việc bị một đại lí tự ý sử dụng thông tin cá nhân để đăng ký chính chủ cho 32 thuê bao khác.

Theo đơn, anh T. cho biết: Khi biết đến mạng viễn thông Itel, tôi đã tin tưởng vì đây là mạng mới nên dịch vụ khách hàng sẽ được phục vụ tốt, đảm bảo tính cạnh tranh.

Sau đó, anh T. đã đến cửa hàng “Điện thoại Hằng Hải”, có địa chỉ tại số 136 Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - được giới thiệu là đại lí cho mạng viễn thông Itel để đăng ký 3 số thuê bao để sử dụng.

Tại đây, anh T. yêu cầu đăng kí thông tin cá nhân để sử dụng cho 3 số thuê bao là 087789298x; 087789300x; 087789298x cho số CMND 082017XXX mang tên Hoàng Thế T. Sau đó, đại lí này khẳng định đã hoàn thành đăng ký chính chủ cho 3 số thuê bao trên và anh T. yên tâm ra về.

5c7797b9b6057a5b2314

Cửa hàng Điện thoại Hằng Hải có địa chỉ tại 136 Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, nơi anh Hoàng Thế T. mua và đăng kí sử dụng thuê bao của Itel.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng được khoảng 3 tháng, do không đáp ứng yêu cầu về cam kết gói cước đã sử dụng, nên một trong những số trên đã bị nhà mạng khóa lại. Lúc này anh T. gọi điện lên tổng đài kiểm tra thì được trả lời anh không phải là chủ nhân của 3 số thuê bao trên.

“Khi tôi có nhu cầu đăng ký chính chủ cho 3 thuê bao đang sở hữu thì nhân viên tổng đài trả lời rằng tôi đã sở hữu tới 32 số thuê bao khác, nên CMND này không thể đăng kí thêm. Nếu muốn đăng kí thêm, thì phải gỡ thông tin cá nhân trên 3 số thuê bao khác đang sở hữu thì mới đăng kí thay thế vào được,” anh T. cho biết.

Theo anh T, thì 32 số thuê bao đã được đăng ký chính chủ với CMND của anh gồm 0877892987; 087893004; 087893430; 0878907313; 08789314; 08789317; 08789320... nhưng không có số nào anh đang sử dụng trước đó.

Bức xúc trước sự việc, anh T đã đến làm việc với Đại diện của Itel có địa chỉ tại B108 Tháp The Manor, đường Mễ Trì, Nam Từ Liêm để làm việc.

Untitledffgggs

Biên bản làm việc giữa khách hàng Hoàng Thế T. với đại diện Itel.

Theo biên bản làm việc giữa khách hàng với đại diện Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Đông Dương Telecom (đơn vị sở hữu mạng Itel) ngày 20/1/2022, hai bên đã khẳng định:

“Ngoài 3 số thuê bao ông Hoàng Thế T. thực tế sử dụng như trên, các số khác được lấy thông tin của ông Hoàng Thế Tào để đăng kí đến ngày 20/1/2022 không được sự đồng ý của ông Hoàng Thế T..

Ngoài ra, các vấn đề phát sinh của các số không được ông T. đăng kí trên thực tế sẽ không liên quan đến trách nhiệm của ông Hoàng Thế T.”

Theo anh Hoàng Thế T., thông tin cá nhân của anh được đăng kí theo thứ tự dãy số, và khả năng những số này đã được bán ra thị trường dưới dạng "sim rác" nhưng chủ sim là thật. Do đó, việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng, đặc biệt là vấn đề quản lí và bảo mật thông tin của khách hàng.

Hơn nữa, hiện nay các hình thức cho vay tiền qua sim chính chủ, cho vay qua app được quảng cáo trên mạng rầm rộ. Trong khi thông tin cá nhân của anh đã được gửi cho đại lí và đại lí đã sử dụng để đăng kí chính chủ với nhà mạng, chính những số thuê bao này đang đứng tên anh một cách hợp pháp nên khách hàng sẽ chịu rủi ro rất lớn trong trường hợp này.

vay tien

Thủ tục vay tiền qua sim điện thoại được quảng cáo khá dễ dàng, vay được với số tiền lớn.

Theo nhiều chuyên gia pháp lí, trong trường hợp cá nhân, tổ chức lợi dụng quyền hạn đăng ký khống số thuê bao di động phục vụ mục đích phạm tội và đã cấu thành hành vi tội phạm thì tổ chức, cá nhân đăng ký khống đó có thể bị xử lý theo quy định tại Bộ luật Hình sự. Trường hợp chưa cấu thành hành vi phạm tội thì tổ chức, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật An ninh mạng 2018.

Được biết, mạng di động Itel thuộc Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Đông Dương Telecom. Theo giới thiệu trên website của công ty thì Mạng di động iTel (đầu số 087) - Thương hiệu của Indochina Telecom là nhà mạng tiên phong triển khai mô hình mạng di động ảo - MVNO (Mobile Virtual Network Operator ) tại Việt Nam thông qua thỏa thuận hợp tác sử dụng sóng mạng di động VinaPhone để cung cấp các dịch vụ viễn thông tối ưu về chi phí và trải nghiệm khách hàng vượt trội.

Pháp luật Plus đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Đông Dương Telecom và sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nguồn: Phapluatplus.vn