Điện Biên đẩy mạnh phát triển tiềm năng du lịch

Khai mạc Lễ Hội hoa Ban năm 2022 tại Điện Biên.

Khai mạc Lễ Hội hoa Ban năm 2022 tại Điện Biên.

Mảnh đất tiềm năng du lịch

Điện Biên còn được còn được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ban tặng với nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng như: Hồ Pa Khoang; khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé; rừng Mường Phăng; hang động Pa Thơm, Thẩm Púa, các điểm suối khoáng U Va, Hua Pe (Điện Biên); vựa lúa Mường Thanh; hồ thủy điện Sơn La... Bên cạch đó, Điện Biên còn có nhiều di tích lịch sử gắn với công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc, tiêu biểu là các di tích như: Đèo Phạ Đin huyền thoại; Tháp Mường Luân; Thành Tam Vạn; Thành Bản Phủ; Đền thờ Hoàng Công Chất... Đây là những tiềm năng quý để khai thác và phát triển dịch vụ du lịch.

Tuy nhiên, quy mô hoạt động du lịch của tỉnh những năm qua còn nhỏ, chưa có nhiều sản phẩm du lịch, số lượng khách đến Điện Biên chưa nhiều, thời gian lưu trú ngắn. Sản phẩm du lịch chưa thật sự hấp dẫn, năng lực cạnh tranh thấp. Hơn nữa là tỉnh miền núi, biên giới, giao thông đi lại khó khăn, xa các trung tâm kinh tế lớn, chưa thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực tham gia phát triển du lịch, khiến cho hoạt động du lịch trên địa bàn chủ yếu ở quy mô nhỏ, năng lực, kinh nghiệm quản lý hạn chế…

Du khách đến với Điện Biên.

Du khách đến với Điện Biên.

Ông Đoàn Văn Chì - Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên cho biết, với quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua tỉnh Điện Biên luôn coi phát triển du lịch là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Quan tâm chỉ đạo, phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức và vai trò chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành, khuyến khích doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tham gia phát triển du lịch.

Tập trung khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, dựa trên ba trụ cột chính: Du lịch lịch sử - tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch một cách bền vững, có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế, bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa các dân tộc, gắn phát triển với quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đặc biệt là phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong việc xúc tiến, quảng bá, tạo ra sản phẩm du lịch mới. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tăng cường liên kết hợp tác trong nước và quốc tế. Song song với đó, phát triển đồng bộ, đa dạng các loại dịch vụ du lịch, từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách trong nước và quốc tế, tạo ra nguồn thu lâu dài, ổn định, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Tạo bước đột phá, thích ứng an toàn

Thời gian qua, nhằm kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngành du lịch tỉnh Điện Biên đã chủ động triển khai các giải pháp phòng dịch để thích nghi với trạng thái bình thường mới. Hiện, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã mở cửa đón khách du lịch trở lại với phương châm: Thích ứng an toàn, linh hoạt vừa phát triển hoạt động du lịch, gắn với phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là thực hiện đầy đủ quy định 5K của Bộ Y tế... Nhờ đó, lượng khách đến với Điện Biên ngày một tăng dần. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến Điện Biên ước đạt hơn 30.200 lượt khách cả trong nước và quốc tế, tổng doanh thu ước đạt khoảng 47 tỷ đồng.

Nhiều điểm du lịch tại Điện Biên luôn tấp nập du khách.

Nhiều điểm du lịch tại Điện Biên luôn tấp nập du khách.

Với mục tiêu tạo đột phá, phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô, tính chất, trọng tâm là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Từ đó, xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc. Kết hợp khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế gắn với bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc, di tích lịch sử, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia.

Ông Đoàn Văn Chì chia sẻ, để du lịch phát triển trở thành nghành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian tới tỉnh Điện Biên đã đưa ra một số giải pháp: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển du lịch. Nâng cao nhận thức, cách thức quản lý, đổi mới tư duy của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư về phát triển du lịch. Nhận thức đầy đủ về du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và mang bản sắc văn hóa đặc trưng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch bằng ứng dụng công nghệ. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tranh thủ sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật từ các tổ chức, doanh nghiệp huy động các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực, chủ động tham gia giới thiệu, quảng bá du lịch. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, rà soát, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch tại địa phương.

Ngoài ra, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển du lịch đổi mới công tác quản lý theo hướng phục vụ doanh nghiệp, người dân. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp du lịch…

Tin rằng, với những nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, sự đồng thuận và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong xây dựng, phát triển du lịch. Du lịch Điện Biên sẽ trở thành điểm đến và một trong những trung tâm du lịch lớn của vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Nguồn: Phapluatplus.vn