Giám sát việc thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động thế nào?

Giám sát việc thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động thế nào? ảnh 1

Thời gian thực hiện các thủ tục chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà trọ sẽ kéo dài 11 ngày

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng kinh tế trọng điểm sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà trọ mức 500 nghìn đồng và 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian được nhận hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Thời gian thực hiện các thủ tục chi trả sẽ kéo dài 11 ngày gồm: Doanh nghiệp tổng hợp và niêm yết danh sách công khai ít nhất 3 ngày; cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận danh sách trong 2 ngày; thời gian từ lúc Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đến khi Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định hỗ trợ và chi trả cho người lao động là 4 ngày; doanh nghiệp chi trả cho người lao động trong 2 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ.

Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động nêu rõ trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện chi trả cho người lao động. Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra băn khoăn sau khi chuyển về doanh nghiệp liệu có kịp thời tới người lao động?

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho rằng chính sách không chỉ hỗ trợ cho người lao động mà còn hỗ trợ cho doanh nghiệp "giữ chân" được người lao động, có nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh. Thay vì doanh nghiệp phải hỗ trợ cho người lao động khoản tiền này thì ngân sách Nhà nước đã trích tiền hỗ trợ.

Khi xây dựng chính sách, cơ quan soạn thảo cũng đã khảo sát doanh nghiệp và nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp, do đó khi đi vào thực thế doanh nghiệp sẽ tích cực hoàn thành nhanh các thủ tục lập danh sách, chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.

Ngoài ra, quá trình thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cũng sẽ có các cơ quan giám sát như tổ chức công đoàn, mặt trận tổ quốc, các cơ quan quản lý… sẽ tham gia đôn đốc thực hiện chính sách. Đặc biệt, trong lần thực hiện chính sách này còn có sự tham gia của cơ quan công an trong việc cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin người lao động, tránh trùng lặp khi chi trả.

Để giám sát chặt chẽ việc chi trả đến tay người lao động, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban chính sách-Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng khi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ thì cần thông báo cho tổ chức công đoàn và các tổ chức có liên quan để giám sát việc chi trả kịp thời.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cũng sẽ tăng cường tuyên truyền tới người lao động, để giúp người lao động hiểu được lợi ích của chính sách và nhanh chóng quay lại thị trường lao động sau những biến cố do dịch Covid-19 gây ra vừa qua.

Nguồn: Anninhthudo.vn