Hà Nội: Cận Tết còn bị "khủng bố" bằng chất bẩn

Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Yến địa chỉ Phạm Hồng Thái, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội thì vào thời điểm khoảng gần 21h ngày 30/1/2022 (tức 29 Tết), có 2 đối tượng đi xe gắn máy đã ném chất bẩn vào cửa nhà của gia đình chị. 

Trích xuất hình ảnh từ camara trước nhà cho thấy vào thời điểm trên, có 2 nam thanh niên, mặc áo đen đi trên 1 xe gắn máy, sau đó dừng lại trước của nhà chị, một thanh niên đã xuống xe và ném 1 bịch nilon màu đỏ và cửa nhà. Không dừng lại ở đó, sau khi ném, nam thanh niên này còn tiến đến trước của nhà và xô đổ chiếc ô phía trước nhà, sau đó lên xe là tẩu thoát.

Hình ảnh trích xuất từ camera

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đã trình báo đến Công an phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Trao đổi với Phóng viên anh Vũ Thanh Ngọc, chồng chị Yến cho biết, đây không phải là lần đầu nhà anh bị các đối tượng ném chất bẩn vào nhà. Cũng theo chị Yến, chị và gia đình không có thù oán hay nợ nần gì ai, chị rất hoảng sợ và không hiểu mục đích của những đối tượng đã ném chất bẩn vào nhà chị là gì. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Hành vi cố tình ném hỗn hợp các loại chất thải, chất bẩn vào nhà của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ. 

Căn cứ quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình; hành vi vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung của các đối tượng nêu trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

  • a) Đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác;...3.
  • b) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi quy định tại Điểm a, c Khoản 2 Điều này”.

Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, các đối tượng ném chất thải và chất bẩn vào nhà người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) như sau:

“Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng

  • Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
  • Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
  • a) Có tổ chức;
  • b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;
  • c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
  • d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

  • e) Tái phạm nguy hiểm.”

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn