Hải quân Mỹ và 60 đồng minh tập trận lớn nhất Trung Đông

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ hôm 2/2/2022 thông báo, Quân đội Mỹ cùng với các đồng minh đang tiến hành cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất ở Trung Đông, mang tên IMX/CE. Đây là cuộc “tập trận kép”, tức là sự kết hợp của hai cuộc diễn tập quân sự của Mỹ và đồng minh ở châu Á và châu Phi.

Được biết, đây là lần tổ chức thứ bảy của IMX kể từ khi thành lập vào năm 2012. Cuộc tập trận dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày 17 tháng 2.

Đây là sự kết hợp giữa cuộc tập trận Hàng hải Quốc tế (IMX) 2022, một sự kiện huấn luyện hải quân kéo dài 18 ngày ở vùng Vịnh, được Bộ Tư lệnh Chiến trường Trung tâm Lực lượng Hải quân Mỹ (US CENTCOM) tổ chức hai năm một lần, với cuộc tập trận thường niên Cutlass Express (CE) do Lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu-châu Phi đứng đầu, được tổ chức ở các vùng ven biển Đông Phi và Tây Ấn Độ Dương.

Hải quân Mỹ và 60 đồng minh tập trận lớn nhất Trung Đông ảnh 1
Hải quân Mỹ và đồng minh thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung trên biển

Theo tuyên bố, cuộc tập trận IMX/CE có sự tham gia của chín nghìn quân, khoảng 50 tàu và hơn 60 quốc gia đối tác của Mỹ và các tổ chức quốc tế hoạt động ở cả hai khu vực.

Phó Đô đốc Brad Cooper, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến trường Trung tâm của hải quân Mỹ, cũng là người chỉ huy Hạm đội 5 và Lực lượng Hàng hải Liên hợp của Mỹ là người chỉ huy cuộc tập trận và các phó chỉ huy sẽ là các quan chức hải quân của Pakistan và Vương quốc Anh.

Tư lệnh Brad Cooper cho biết, đây là một cơ hội duy nhất để tăng cường khả năng và khả năng tương tác của Mỹ và đồng minh trong lĩnh vực hàng hải, thể hiện quyết tâm chung trong việc duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ được thế giới công nhận.

Theo tuyên bố của Bộ Chỉ huy Tập trận, IMX/CE 2022 không chỉ là cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất ở Trung Đông, mà còn là cuộc tập trận máy bay không người lái lớn nhất thế giới với sự tham gia hơn 80 hệ thống không người lái từ 10 quốc gia.

Hải quân Mỹ và 60 đồng minh tập trận lớn nhất Trung Đông ảnh 2
Hải quân Mỹ và đồng minh đang tiến hành IMX/CE 2022 exercise (Ảnh: Thái tử Salman bin Hamad Al-Khalifa, Phó Tư lệnh tối cao kiêm Thủ tướng Bahrain, ở giữa, tiếp nhận thông tin tóm tắt về máy bay không người lái GHOST 4 tại Sự kiện Hoạt động Hỗ trợ Hải quân Bahrain, ngày 31-1-2022)

Cuộc tập trận sẽ cho phép các lực lượng tham gia thử nghiệm các hệ thống không người lái và trí tuệ nhân tạo trong các tình huống huấn luyện khác nhau và cuối cùng là áp dụng các bài học kinh nghiệm vào các hoạt động thực tế trong tương lai.

Việc đào tạo cũng sẽ tập trung vào việc nâng cao khả năng chỉ huy và kiểm soát trên không, trên biển; tổ chức và hiệp đồng tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải và các biện pháp đối phó với bom mìn, thủy lôi.

Lực lượng hải quân quốc tế tham gia IMX/CE 2022 được chia thành bốn lực lượng đặc nhiệm kết hợp theo khu vực địa lý do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Ai Cập, Kenya và Oman lãnh đạo, tương ứng với các diễn biến huấn luyện trong cuộc tập trận kết hợp năm nay trải dài trên Vịnh Ả Rập, Biển Ả Rập, Vịnh Oman, Biển Đỏ và Bắc Ấn Độ Dương.

Ngoài ra, một lực lượng đặc nhiệm tổng hợp được gọi là “Lực lượng Đặc nhiệm X” cũng được thành lập để tiến hành các phần của cuộc tập trận tập trung vào các hệ thống không người lái và tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Nguồn: Anninhthudo.vn