Hàng loạt sai phạm tại xã Gia Tiến kéo dài nhiều năm, công dân mong mỏi sự "ra tay" của lãnh đạo tỉnh Ninh Bình!

Tòa soạn Pháp luật Plus- Báo Pháp luật Việt Nam nhận được nội dung đơn khiếu nại của ông Nguyễn Hữu Kiêm, trú tại thôn Hán Nam, xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình phản ánh về việc chính quyền xã Gia Tiến thời kỳ năm 1995 - 2000 và nhiệm kỳ 2004 - 2011 đã buông lỏng quản lý đất đai để một số hộ dân ở thôn Hán Nam trái pháp luật để các hộ dân này sử dụng đất sai mục đích, đổ đá san lấp mặt bằng, xây dựng nhà cấp 4 và nhà cao tầng kiến cố vi phạm hành lang bảo vệ đê tả sông Hoàng Long và xây dựng ki ốt chợ trái phép.

Sự việc này đã được ông Kiêm đề nghị giải quyết, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân từ năm 2000 đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để mà còn được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 -2025 giữ chức vụ Giám đốc HTX gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

e77498cb8eef41b118fe

Đơn kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Kiêm gửi Báo Pháp luật Việt Nam và các cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo nội dung đơn ông Kiêm gửi Báo Pháp luật Việt Nam cho biết: “Ông Mai Xuân Thuỷ trong thời gian giữ cương vị là Chủ tịch UBND xã Gia Tiến nhiệm ký năm 1995 - 2020 đã ký hợp đồng giao đất dài hạn 20 năm cho 8 hộ dân thôn Hán Nam không đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý sau khi ký hợp đồng ông Thuỷ đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai, đê điều trên địa bàn nhưng không kịp thời phát hiện ngăn chặn để các hộ dân được ký hợp đồng giao đất tự ý sử dụng đất sai mục đích, đổ đất đá san lấp mặt bằng, xây dựng công trình nhà ở cấp 4 và nhà cao tầng kiên cố trên hành lang bảo vệ sông Hoàng Long...”.

Cũng theo ông Kiêm cho biết: “Những sai phạm tại xã Gia Tiến đã được ông chỉ mặt điểm tên nhiều lần làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền từ UBND tỉnh Ninh Bình, các Sở ban ngành, Huyện uỷ, UBND huyện Gia Viễn nhưng không được xử lý dứt điểm, có dấu hiệu bao che cho những sai phạm của ông Mai Xuân Thuỷ đã dẫn đến tiền lệ xấu cho địa phương, để rồi ở nhiệm kỳ 2005 - 2010 ông Nguyễn Tất Năng, nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Tiến lại tiếp tục mắc những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý điều hành.

Ông Nguyễn Hữu Kiêm cho biết: “ Ông Nguyễn Tất Năng từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch xã, Chủ tịch Hội nông dân xã, Chủ tịch UBND xã Gia Tiến đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai trên địa bàn xã không kịp thời ngăn chặn, xử lý kiên quyết để một số hộ dân ở thôn Hán Nam tiếp tục tự ý xây dựng 9 ki ốt kinh doanh trái phép tại chợ đê xã Gia Tiến, mặc dù UBND huyện Gia Viễn đã có văn bản thông báo không được xây dựng tại vị trí này.

Đồng thời giao cho UBND xã Gia Tiến yêu cầu một số hộ tự tháo dỡ, nếu không tháo dỡ thì UBND xã Gia Tiến tiến hành hoà giải thực hiện theo trình tự thủ tục cưỡng chế các công trình vi phạm nhưng ông Năng không thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên gây bức xúc cho người dân...”.

Được biết trước những hàng loạt sai phạm mang tính hệ thống gây hậu quả nghiêm trọng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc cho người dân nơi đây.

12

Công văn số 725 của Huyện uỷ Gia Viễn trả lời những nội dung mà ông Kiêm kiến nghị.

Theo tài liệu và tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam được biết, tại công văn số 725/CV-HU của Huyện uỷ Gia Viễn do ông Bùi Ngọc Quang, Phó Bí thư Huyện uỷ Gia Viễn ký ngày 15/12/2017 về việc trả lời nội dung đơn kiến nghị của Nguyễn Hữu Kiêm thể hiện cả Mai Xuân Thuỷ và ông Nguyễn Tất Năng đều bị Huyện uỷ Gia Viễn thi hành kỷ luật 2 lần.

Cụ thể, Ngày 20/5/2020, Ban Thường vụ Huyện uỷ Gia Viễn ra quyết định kỷ luật đồng chí Mai Xuân Thuỷ bằng hình thức Cảnh cáo khi vi phạm quản lý tài chính, ngân sách không chặt chẽ, tiền của nhà nước, tập thể bị chiếm dụng, nợ đọng khá lớn nhưng không có biện pháp giải quyết tích cực, thu hồi để kéo dài gây khó khăn về tài chính cho các hoạt động của xã, không thực hiện đúng các quy định của Nhà nước trong thực hiện xây dưng gây thất thoát lớn tiền của tập thể, cấp đất giãn dân trái pháp luật.

Tiếp đến ngày 21/4/2017, UBKT Huyện uỷ Gia Viễn ra quyết định thi hành kỷ luật lần 2 đối với bằng hình thức cảnh cáo do ký biên bản giao đất 20 năm cho 8 hộ dân thôn Hán Nam không đúng quy định, sau khi ký hợp đồng ông Thuỷ đã buông lỏng quản lý đất đai đê điều để một số hộ dân như hộ ông Nguyễn Hữu Quyến và hộ ông Nguyễn Văn Hiển san lấp, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nàh ở kiên cố.

Còn ông Nguyễn Tất Năng bị Ban thường vụ Huyện uỷ Gia Viễn thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách vào ngày 8/7/2009 do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương.

Tiếp đến ngày 21/4/2017, UBKT Huyện uỷ Gia Viễn lại tiếp tục kỷ luật ông Nguyễn Tất Năng bằng hình thức Cảnh cáo do thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Gia Tiến từ tháng 4/2004 đến tháng 6/2010 khi ông Năng buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn để hộ ông Nguyễn Hữu Sơn tự ý xây dựng quán chợ tại chợ xã Gia Tiến.

Đáng chú ý là trường hợp của ông Mai Xuân Thuỷ mặc dù bị thi hành kỷ luật 2 lần nhưng ông Thuỷ vẫn được bầu vào ban chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 -2025 và giữ chức vụ Giám đốc HTX Gia Tiến và được bầu làm Bí thư chi bộ thôn Hán Nam khiến cho người dân nơi đây bức xúc và ngỡ ngàng khi một cán bộ mắc hàng loạt sai phạm, bị kỷ luật 2 lần vẫn được bầu vào ban chấp hành Đảng bộ xã Gia Tiến.

11

Trụ sở UBND huyện Gia Viễn nơi để người dân kiến nghị, khiếu nại gần 2 thập kỷ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Không chỉ để cho người dân tự ý xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ đê sông Hoàng Long mà UBND xã Gia Tiến còn để chính các cán bộ Đảng viên vi phạm nhưng không bị xử lý.

Đó là trường hợp của bà Đỗ Thị Vân, Trưởng trạm y tế xã Gia Tiến, Bí thư chi bộ xã Gia Tiến đã có hành vi lấn chiếm đất, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê thoát lũ sông Hoàng Long với tổng diện tích 550m2 xây nhà kiên cố từ năm 2015 đến nay vẫn không bị xử lý, kỷ luật mà còn để bà Vân tiếp tục được đưa vào danh sách ứng cử Hội đồng nhân dân xã Gia Tiến là không đủ điều kiện, không khách quan, trái với tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư là không để cán bộ mắc sai phạm đứng trong cấp uỷ...”, ông Kiêm cho hay.

Ngoài các trường hợp vi phạm nêu trên, trong đơn ông Khiêm còn chỉ ra những sai phạm của ông Phạm Đình Quyển, nguyên Chủ tịch UBND xã Gia Tiến nhiệm kỳ 2004 -2011 đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Khắc Hải thôn Hán Nam xây dựng xưởng gỗ trên hành lang bảo vệ đê điều, làm thay đổi dòng chảy nước sông Hoàng Long và trường hợp của ông Trần Thượng Khẩn, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Gia Tiến đã có hành vi lấn chiếm khoảng 250m2 đất nhưng cũng không bị xử lý.

Báo cáo số 89/BC-UBND của ông Đỗ Hữu Thanh, Chủ tịch UBND Gia Tiến gửi UBND huyện Gia Viễn về thẩm quyền giải quyết từng nội dung mà ông Kiêm khiếu nại, tố cáo.

Báo cáo số 89/BC-UBND của ông Đỗ Hữu Thanh, Chủ tịch UBND Gia Tiến gửi UBND huyện Gia Viễn về thẩm quyền giải quyết từng nội dung mà ông Kiêm khiếu nại, tố cáo.

Theo tài liệu phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam có được, ngày 30/8/2021 tại báo cáo số 89/BC-UBND của ông Đỗ Hữu Thanh, Chủ tịch UBND xã Gia Tiến gửi UBND huyện Gia Viễn về việc kết quả kiểm tra, rà soát lại một số nội dung tố cáo, kiến nghị phản ánh của ông Khiêm cho biết: “Về trường hợp hộ ông Nguyễn Hữu Hùng đã có hành vi vi phạm khi tự ý vượt lấp, lấn chiếm, xây dựng trái phép trên công trình nhà ở vi phạm hành lang bảo vệ đê tả sông Hoàng Long từ năm 2010 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Gia Viễn chứ không thuộc thẩm quyền của UBND xã Gia Tiến.

Còn về việc xem xét tư cách Đại biểu HĐND đối với trường hợp ông Mai Xuân Thuỷ và bà Đỗ Thị Vân hiện nay UBND xã đã giao cho tổ xác minh tiến hành thu thập thông tin, tài liệu để trình Thường trực Đảng và Thường trực HĐND xem xét giải quyết.

Hiện nay UBND xã Gia Tiến đã giao cho công chức địa chính xây dựng kế haoch phương án di chuyển 9 ki ốt xây dựng trái phép về chợ trung tâm xã Gia Tiến.

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Ninh Bình, Huyện uỷ Gia Viễn nhanh chóng chỉ đạo UBND huyện Gia Viễn giao các phòng ban chuyên môn, nhanh chóng vào cuộc làm rõ những nội dung kiến nghị của công dân, đồng thời làm rõ sai phạm của tập thể cá nhân khi để xảy ra những sai phạm nêu trên đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh việc kiện tụng kéo dài.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn