Hưng Yên: Nhiều gia đình tại Yên Mỹ bị “khoá cổng” sau khi có F0

Ngày 22/2, trên mạng xã hội có truyền tải video quay cảnh gia đình có người F0 nên bị trưởng thôn khóa trái cổng không cho ra ngoài.

Cụ thể trong đoạn video, chị T. ở xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên liên tục yêu cầu không được khóa trái cổng nhà. 

Chị T cho rằng, nếu không may con chị bị suy hô hấp, không thể đi cấp cứu kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi chính quyền không để lại chìa khóa. Mặc dù trước đó, chị T. đã chấp hành ký biên bản cách ly tại nhà theo quy định.

Theo nội dung của video, một người đàn ông (bước đầu được xác định là trưởng thôn tại đây) đã kiên quyết cầm chìa khóa và khóa cổng. Ông này khẳng định "có mặt ngay" trong trường hợp khẩn cấp. 

Sau khi khoá cổng xong, người đàn ông này liền lên xe máy đi khỏi để lại gia đình bị khoá cổng ở bên trong với tình trạng “nội bất xuất”. Đây cũng là nguyên nhân khiến gia đình chị T. bức xúc và quyết định đăng video lên mạng xã hội.

Ảnh chụp từ video.

Ảnh chụp từ video.

Tối cùng ngày (22/2), trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Đồng Than (Yên Mỹ, Hưng Yên) cho biết, việc khoá cổng đối với những gia đình có người F0 là có. Ở đây, chúng tôi đã thực hiện nhiều và các hộ gia đình đang cách ly tại nhà cũng ủng hộ và thực hiện rất tốt, không có ý kiến, riêng hộ này phản ứng như thế.

Gia đình nêu trên có F0 nên đã xin tự cách ly tại nhà, sau đó xã cũng đã xuống vận động và đưa ra hai phương án là lên khu cách ly tập trung hoặc khóa cửa để phòng dịch cho tốt nhưng gia đình không đồng ý.

Ông Nam cho biết, đồng chí trưởng thôn không linh hoạt trước phản ứng của người dân. Sau đó, phía Uỷ ban xã đã chỉ đạo thôn mở khóa ngay cho gia đình chị T.

Lực lượng chúng tôi khá mỏng nên rất khó kiểm soát dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên khi gia đình có ý kiến chúng tôi đã động viên, nếu không đồng ý sẽ đưa đi đến khu cách ly tập trung của xã hoặc của huyện, ông Nam nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, tại địa phương, dù thuộc diện phong tỏa, nhưng nhiều người dân tự ý ra ngoài, lực lượng chức năng mỏng nên rất khó kiểm soát, tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. 

"Tại xã có khu cách ly tập trung để bóc tách F0, toàn bộ lực lượng dồn hết ở đây giám sát, dưới thôn cũng có tổ phòng chống dịch. Thực ra, trong quá trình làm có sơ suất là chuyện bình thường. Trước, trong và sau Tết, lác đác 4, 5 ca F0 một ngày.

Những ngày này thì tăng đột biến. Số F0 ghi nhận tính đến ngày 22-2 là hơn 400 ca. Từ một tuần trở lại đây, hằng ngày bình quân khoảng 18 - 20 ca mắc Covid-19…”, Chủ tịch UBND xã Đồng Than cho biết thêm.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nguồn: Phapluatplus.vn