Một doanh nghiệp tự ý “đổi tên” của người dân chỉ để quảng cáo

Mới đây, Toà soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) có nhận được đơn của cô Cao Thị Hoàn – Giảng viên trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đề nghị phản ánh về việc bị Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Shelton (Công ty Shelton) đã có hành vi bất hợp pháp đối với mình.

Theo đơn, ngày 20/3, trong khi dùng mạng xã hội Facebook, cô Hoàn vô cùng bất ngờ và sửng sốt khi hình ảnh của bản thân đang bị một đơn vị sử dụng dùng để quảng cáo bất hợp pháp. Bên cạnh đó, đơn vị này còn bịa đặt, gán ghép nội dung để giống như là lời cô Hoàn nói để “tăng uy tín”.

Cụ thể, đơn vị này đã trích dẫn nội dung : “Hợp tác với Easy là quyết định hoàn toàn đúng đắn nhất của mình trong năm 2021. Từ tháng 7 cho đến bây giờ, mình đã có được 150 học trò rồi, Cô giáo Vân chia sẻ”. Nội dung này đăng tải cùng hình ảnh của cô Cao Thị Hoàn.

cô Hoàn vô cùng bất ngờ và sửng sốt khi hình ảnh của bản thân đang bị một đơn vị sử dụng dùng để quảng cáo bất hợp pháp.

Cô Hoàn vô cùng bất ngờ và sửng sốt khi hình ảnh của bản thân đang bị một đơn vị sử dụng dùng để quảng cáo bất hợp pháp.

“Sau khi sử dụng hình ảnh của tôi, họ còn cố ý “thay tên” và bịa đặt, gán ghép nội dung để giống như là lời tôi nói vậy… Tôi không phải tên Vân", cô Hoàn bức xúc nói.

Cô Hoàn cho biết, khi nhấn vào phần hình ảnh nêu trên, lập tức điện thoại được chuyển đến trang web có địa chỉ: Easygroup.edu.vn

Tại phần thông tin trang web có hiển thị Đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Shelton với mã số thuế là 0105375912, trụ sở tại số 32, hẻm 12, ngách 192/173, ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

trang web có hiển thị Đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Shelton với mã số thuế là 0105375912, trụ sở tại số 32, hẻm 12, ngách 192/173, ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Trang web có hiển thị Đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Shelton với mã số thuế là 0105375912, trụ sở tại số 32, hẻm 12, ngách 192/173, ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

“Từ khi bị Công ty Shelton sử dụng hình ảnh cá nhân và trích dẫn phát ngôn không phải của mình, cuộc sống, công việc và tinh thần của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hành vi của Công ty Shelton là trái pháp luật, trái với Hiến pháp, tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Tôi không thể hiểu được vì sao Công ty Shelton chỉ vì mục đích kinh doanh, quảng cáo của mình mà họ dám coi thường, dẫm đạp lên quy định của pháp luật Việt Nam đến như vậy”, cô Hoàn nói.

Ở nước ta, Hiến pháp là đạo luật gốc, các bộ luật phải căn cứ vào Hiến pháp để cụ thể hóa. Do vậy, quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền nhân thân là nguyên tắc Hiến định. Hiến pháp năm 2013 đã thể chế hóa đường lối đổi mới của Ðảng ta trong giai đoạn cách mạng tiếp theo nhằm đưa đất nước tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đúng tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự 2015 cũng đã quy định đầy đủ các quyền nhân thân mà Hiến pháp năm 2013, các Ðiều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên đã quy định thể hiện đầy đủ bản chất Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; cũng phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước ta hiện tại và tương lai trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội,...

Quyền của cá nhân đối với hình ảnh là một trong những quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ và cụ thể hóa tại Khoản 1, Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015:

“1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

Nguồn: Phapluatplus.vn