Một gia đình kêu cứu vì nguy cơ "mất tất cả" vì sự thiếu hiểu biết pháp luật

“Đã nghèo lại mắc cái eo”

Tòa soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) nhận được đơn phản ánh của ông Hoàng Đình Thăng (SN 1963, trú tại tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) cho rằng gia đình ông mất đất, mất nhà vì vợ ông nghe người khác dụ dỗ cho vay lãi nặng.

Theo trình bày, năm 2011 vợ ông Thăng là bà Đỗ Thị Huấn (SN 1969) đã nghe lời dụ dỗ của bà Nguyễn Thị Hằng, trú cùng tổ 8, thị trấn Việt Quang tìm người có nhu cầu vay tiền để cho vay lãi nặng nhằm kiếm lời. Lúc này, bà Huấn cho rằng mình chỉ ở nhà nấu rượu, chăn nuôi  không có tiền cho người khác vay nên bà Hằng nói mình có tiền và việc của bà Huấn là tìm người cần vay, khi có lãi sẽ cùng nhau ăn chia. Sau nhiều lần trao đổi, bà Huấn đồng ý tìm người có nhu cầu vay.

33cb37df43168c48d507

Ông Thăng cho rằng chỉ bị tòa tuyên phải trả 207 triệu đồng cho bà Hằng, mà gia đình ông bị cưỡng chế một lô đất và một nhà sàn ở một khu đất khác là vô lý.

Cuối năm 2011, thấy bà Triệu Thị Hợi lúc này trú tổ 11 (nay là tổ 8), thị trấn Việt Quang bày tỏ mong muốn vay tiền để tổ chức đám cưới con trai, bà Huấn đã giới thiệu bà Hợi với bà Hằng.

Theo đó, ngày 02/01/2012 bà Hợi vay tiền của bà Hằng với số tiền 20 triệu đồng để tổ chức đám cưới cho con trai. Đến ngày 20/04/2012 bà Hợi tiếp tục vay 60 triệu đồng của bà Hằng để làm nhà. Tuy nhiên, bà Hằng trao đổi để bà Huấn đứng tên làm giao dịch vay giữa bà Huấn với bà Hợi, nói rằng để làm bằng chứng nên bà Huấn làm theo.

Theo đơn thư, đến tháng 11/2022, bà Hợi đã trả tất cả 105 triệu đồng cả gốc lẫn lãi cho bà Hằng. Đồng thời, không tiếp tục vay tiền của bà Hằng.

Bà Đỗ Thị Huấn cho hay, do kém hiểu biết rất nhiều lần bà Hằng đã mang giấy bút sang trao đổi để bà Huấn viết nhiều loại giấy tờ liên quan đến việc vay mượn tiền.

Trao đổi với phóng viên, bà Triệu Thị Hợi cũng cho biết đúng là bà Huấn có đứng ra vay tiền của bà Hằng giúp bà, nhưng với lãi suất từ 4.000-5.000 đồng/ 1 triệu/ ngày. Để trả hết số nợ trên, bà Hợi đã chia làm nhiều lần trả, nếu số tiền gốc và lãi lớn thì bà Hằng trực tiếp thu, còn lãi mà ít thì bà Hợi đưa gián tiếp cho bà Huấn.

Ông Thăng chia sẻ: “Gia đình tôi vốn không khá khẩm gì, giờ vợ tôi thiếu hiểu biết nên dẫn đến mất nhà mất cửa như hiện tại khiến tôi và các con rất buồn”.

Bà Đỗ Thị Huấn cho hay, do kém hiểu biết rất nhiều lần bà Hằng đã mang giấy bút sang trao đổi để bà Huấn viết và ký vào nhiều loại giấy tờ liên quan đến việc vay mượn tiền.

Năm 2015, gia đình ông Thăng bất ngờ nhận được giấy triệu tập của Công an huyện Bắc Quang yêu cầu vợ ông lên làm việc liên quan đến việc bà Huấn bị bà Hằng tố vay 552 triệu đồng. Quá trình làm việc, cơ quan chức năng thấy nội dung tố cáo trên không có cơ sở nên vụ việc tạm dừng tại đó.

Mất tất cả vì thiếu hiểu biết pháp luật

Kế đó, bà Hằng tiếp tục viết đơn khởi kiện bà Huấn lên Tòa án nhân dân huyện Bắc Quang. Ngày 21/06/2016, Tòa án nhân dân huyện Bắc Quang có bản án số 04/2016/DS-ST kết luận chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Hằng, buộc bà Đỗ Thị Huấn phải trả số tiền 207 triệu đồng cho bà Hằng và bà Huấn phải chịu án phí trong phiên tòa này.

Với mong muốn vớt vát tài sản có nguy cơ sẽ mất, gia đình ông Thăng tiếp tục kháng cáo. Ngày 28/08/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang mở phiên tòa phúc thẩm. Phiên tòa kết thúc với bản án số 13/2016/DS-PT kết luận giữ nguyên bản án sơ thẩm số 05/2016/DS-ST của Tòa án nhân dân huyện Bắc Quang. Đồng thời, buộc bà Huấn phải chịu án phí.

anh 1

Giấy tờ bà Hằng cho bà Hợi vay, nhưng yêu cầu bà Huấn ký để vay bà Hằng thể hiện lãi suất cao gấp hơn 10 lần so với quy định hiện hành.

Tháng 11/2018, bà Huấn bị ung thư do đó liên tục đi chữa trị tại bệnh viện K. Lúc này, cơ quan chức năng có gửi nhiều giấy tờ thông báo cho bà Huấn nhưng gia đình không nhận được.  Năm 2020, cơ quan chức năng đến kê biên tài sản, thời điểm này bà Huấn ở nhà nhưng không gượng dậy được vì bệnh tình quá nặng.

Theo đó, ngày 10/11/2021, cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ ngôi nhà sàn 3 gian 2 trái.

Ông Thăng bày tỏ, bản án thể hiện vợ ông Thăng phải trả cho bà Hằng số tiền là 207 triệu đồng là sự sai lầm của vợ ông vì thiếu hiểu biết pháp luật. Gia đình bị cưỡng chế thu nhà sàn với cột nhà đều là các loại gỗ quý nhóm IIA và gia đình đành chấp nhận mất ngôi nhà này mặc dù được định giá với chỉ hơn 561 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hải, một người chuyên buôn và chơi đồ gỗ cho rằng số gỗ trên của ông Thăng tính ra giá trị thực tế ngày nay phải có giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Do thiếu hiểu biết mà mất căn nhà trên khiến rất  nhiều người tiếc nuối. 

“Sau đó, gia đình tôi tiếp tục bị cơ quan chức năng yêu cầu phải đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một lô khác của gia đình nộp cho nhà nước. Đồng thời, cơ quan nhà nước định giá lô đất có diện tích 157,5m2 bám mặt đường với giá chỉ hơn 1,350 tỷ đồng. Không biết sau này, gia đình tôi sẽ đi đâu về đâu nữa”, Ông Thăng nói trong nước mắt.

Ông Thăng cũng bày tỏ mong muốn, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ công tâm trong việc xử lý vụ việc của vợ ông để gia đình ông có nơi ở ổn định, yên tâm sản xuất.

Nguồn: Phapluatplus.vn