Nhu cầu mua sắm Tết đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2022 tăng 0,19%

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Dân sinh)

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Dân sinh)

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022. Theo cơ quan thống kê, tháng 1 là tháng giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết.

Cùng với đó, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những yếu tố làm cho Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 0,19% so với tháng trước.

Ttrong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá; riêng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định.

Đáng chú ý, giá thực phẩm tháng 1/2022 đã giảm 0,09% so với tháng 12/2021 do Trung Quốc siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cửa khẩu khiến nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, thương lái ngừng mua làm cho giá rau tươi, khô và chế biến giảm 6,05% so với tháng trước, trong đó giá su hào giảm 16,72%; bắp cải giảm 12,47%; đỗ quả tươi giảm 9,42%.

Trong khi đó, giá quả tươi và chế biến tháng 1 giảm 0,59% so với tháng trước, chủ yếu ở mặt hàng thanh long và dưa hấu.

Bên cạnh các mặt hàng giảm giá, nhóm các mặt hàng tăng giá có thịt lợn tăng 1,79% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm. Trong tháng, giá thịt lợn hơi dao động từ 53.000 - 58.000 đồng/kg. 

Lạm phát cơ bản tháng 1/2022 tăng 0,26% so với tháng trước, tăng 0,66% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tăng 0,26% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,94%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, xăng, dầu và gas tăng.

Nguồn: Phapluatplus.vn