Nikkei Asia: Nhà sản xuất chip hàng đầu châu Âu Infineon tích cực săn đón nhân tài tại Việt Nam, Ấn Độ

Chủ tịch kiêm CEO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Infineon - nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất của Đức, ông Chua Chee Seong, chia sẻ với Nikkei Asia rằng, nhà sản xuất chip tới từ Đức đang tuyển dụng thêm nhân viên ở Ấn Độ - nơi đặt cơ sở nghiên cứu và phát triển châu Á quan trọng của doanh nghiệp này. Đồng thời, Infineon cũng sẽ tăng cường đáng kể lực lượng lao động tại văn phòng mới ở Việt Nam với “hàng trăm” kỹ sư.

Nikkei Asia: Nhà sản xuất chip hàng đầu châu Âu Infineon tích cực săn đón nhân tài tại Việt Nam, Ấn Độ
Infineon cũng sẽ tăng cường đáng kể lực lượng lao động tại văn phòng mới ở Việt Nam

Ông Chua nói: “Tôi nghĩ tầm quan trọng của Đông Nam Á và Nam Á xét về nhân tài chip và chuỗi cung ứng chip sẽ chỉ tăng lên trong những năm tới. Khu vực này tương đối trung lập trong môi trường địa chính trị năng động, đồng thời cũng là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động hiệu quả.”

Vị này cũng cho biết, tầm quan trọng của Ấn Độ đang tăng lên nhanh chóng. Quốc gia Nam Á này không chỉ là nguồn cung cấp lao động có tay nghề cao đối với Infineon khi doanh nghiệp này đã tuyển dụng được 2.000 nhà thiết kế chip và nhà phát triển phần mềm tại đây mà còn là thị trường cuối cùng quan trọng cho chip sử dụng trong ô tô và điện tử.

“Chúng tôi nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong việc săn lùng nhân tài ở Ấn Độ khi các khoản đầu tư liên tục quốc gia này. Do đó, chúng tôi phải tìm kiếm các địa điểm mới ở Ấn Độ để mở văn phòng”, ông Chua Chee Seongc chia sẻ.

Theo ông Chua Chee Seong, một Ấn Độ đang trỗi dậy dường như rất giống với Trung Quốc của hai đến ba thập kỷ trước: “Trong giai đoạn khởi động, các doanh nghiệp phương Tây sẽ thực hiện những khoản đầu tư ban đầu, mở đường cho sự xuất hiện của các nhà cung cấp và thương hiệu địa phương trong tương lai.”

Chủ tịch kiêm CEO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Infineon nhận định, ngành công nghiệp ô tô và xe máy là đặc biệt hứa hẹn, đồng thời nêu bật tiềm năng của Ấn Độ trong việc “nhân bản” thị trường Trung Quốc hiện nay với quy mô từ 20 triệu đến 30 triệu ô tô. Ông Chua Chee Seong chỉ ra rằng, với quy mô hiện nay chỉ ở mức 4 triệu ô tô, Ấn Độ còn rất nhiều dư địa để phát triển. Thị trường xe máy 20 triệu dân của Ấn Độ sẽ mang đến cơ hội tăng trưởng lớn cho ngành công nghiệp sản xuất chip dùng cho xe hai bánh chạy điện và công nghệ pin.

Nikkei Asia: Nhà sản xuất chip hàng đầu châu Âu Infineon tích cực săn đón nhân tài tại Việt Nam, Ấn Độ
Ông Chua Chee Seong - Chủ tịch kiêm CEO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Infineon.

Cuộc chiến giành nhân tài chip đang nóng lên ở Đông Nam Á và Ấn Độ khi các nhà sản xuất chip và các công ty công nghệ khác tăng cường sự hiện diện trong khu vực, được thúc đẩy bởi mong muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc và xây dựng khả năng phục hồi tốt hơn.

Ấn Độ đã thu hút những công ty lớn, bao gồm Intel, Qualcomm, AMD, Application Materials và Micron, những công ty đang thành lập các trung tâm R&D và thậm chí cả cơ sở sản xuất ở đó, trong khi các nhà cung cấp hàng đầu của Apple là Foxconn và Pegatron đang tăng cường sản xuất iPhone ở Ấn Độ.

Trong khi đó, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm quan trọng cho các nhà phát triển chip, khi nhà sản xuất phần mềm thiết kế chip hàng đầu của Mỹ Synopsys đã thành lập một nhóm R&D gồm 600 nhân sự tại đây. Các nhà phát triển chip hàng đầu của Mỹ là Nvidia và Marvell cũng đang mở rộng đội ngũ kỹ sư của họ tại quốc gia này. Như Nikkei đưa tin trước đó, Malaysia và Singapore cũng được hưởng lợi từ sự thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng khi nhận được sóng đầu tư nước ngoài.

Ông Vincent Chang, giám đốc điều hành khu vực Châu Á và xuyên lục địa tại Advantech, nhà sản xuất máy tính công nghiệp lớn nhất thế giới, chia sẻ với Nikkei Asia rằng, doanh thu của doanh nghiệp ở Đông Nam Á đã tăng gấp đôi kể từ năm 2015 và kỳ vọng khu vực này sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.

“Chúng tôi đã khảo sát khu vực Đông Nam Á và nhận thấy rằng Malaysia hiện đang là địa điểm rất lý tưởng để mở rộng thực hiện công việc tích hợp hệ thống cho các doanh nghiệp trong toàn khu vực. Chúng tôi có mặt ở đây vì có các kỹ sư chất lượng cao chứ không phải lao động giá rẻ. Mặt khác, chúng tôi nhận thấy các khách hàng lớn của mình cũng đang bổ sung thêm nhân viên hoặc bắt đầu thực hiện một số khảo sát địa điểm ở đây”, ông Chang cho hay.

Vị này cũng đồng ý với quan điểm rằng Ấn Độ đang có tiềm năng rất lớn và các khách hàng của công ty ông cũng đang nỗ lực đầu tư vào đó. Advantech đã ra mắt một trung tâm R&D phần mềm ở Pune vào tháng 10 năm ngoái và đặt mục tiêu thuê hàng trăm kỹ sư phần mềm.

Còn theo ông Chua của Infineon, Singapore đóng một vai trò rất nổi bật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm, vận hành và hậu cần. “Tất cả các tấm wafer từ các nhà sản xuất theo hợp đồng của chúng tôi, chẳng hạn như TSMC, sẽ đến Singapore trước tiên và sau đó sẽ được gửi đến các nhà lắp ráp và đóng gói chip khác.”

Theo Chua, Singapore sở hữu nhiều nhân tài kỹ thuật nhưng vấn đề nằm ở chỗ, họ không muốn làm việc trong ngành sản xuất chip mà có xu hướng lựa chọn lĩnh vực tài chính.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán