Phú Thọ: Nghi án Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp Xanh tuồn rác thải nguy hại ra môi trường?

Rác thải khu công nghiệp gom vào trạm trộn bê tông?

Tòa soạn Pháp Luật Plus mới đây nhận được phản ánh của người dân địa phương thuộc khu Đông Viên, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ về việc Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp Xanh trong quá trình xử lý rác thải công nghiệp đã tuồn rác thải nguy hại ra ngoài, tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho môi trường.

2

Xe chở rác vào thu gom trong Công ty TNHH YIDA Việt Nam.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp Xanh tiền thân là công ty TNHH dịch vụ môi trường vận tải được thành lập từ năm 1998 với điểm xuất phát ban đầu từ ý tưởng thành lập nhóm thu gom rác thải công nghiệp. Công ty có trụ sở tại tổ Xuân Mai 1, phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

4

Điểm tập kết rác thải công nghiệp không phảu là khu xử lý rác chuyên nghiệp của Công ty TNHH Môi Trường Công nghiệp Xanh.

Sau nhiều năm phát triển và trưởng thành đến nay Công ty TNHH Môi Trường công nghiệp Xanh đã mở ra nhiều chi nhánh tại nhiều địa phương trong đó có chi nhánh tại tỉnh Phú Thọ.

7

Thay vào đó là trạm trộn bê tông Việt Lâm.

Để "mục sở thị" ghi nhận tình hình hoạt động vận chuyển và xử lý rác thải của đơn vị này, PV Pháp Luật Plus đã về tận nơi ghi nhận quá trình vận chuyển, xử lý rác thải tại khu Đông Viên, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Tại đây, Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp xanh đang là đối tác xử lý rác thải công nghiệp cho Công ty TNHH YIDA Việt Nam.

Theo quan sát, trong quá trình đưa xe vào Công ty TNHH YIDA Việt Nam thu gom rác thải đều là nhưng chiếc xe tải thông thường không phải là xe chở rác chuyên dụng. Quá trình thu gom rác diễn ra nhanh chóng, tuần tự mỗi ngày có từ 1 đến 2 chuyến và không theo thời gian cố định.

Video nhóm Pv ghi lại quá trình "ăn hàng" và chuyên chở rác thải có nhiều dấu hiệu nghi vấn của Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp xanh.

Trái với quy trình xử lý rác thải như địa điểm xử lý rác sẽ phải là khu nhà máy xử lý rác chuyên nghiệp hay nhà xưởng có hệ thống thu gom nước thải bảo vệ môi trường. Nhưng theo ghi nhận, điểm đến của những xe rác này là một kho lán mái tôn rỉ xét nằm ẩn mình trong một trạm trộn bê tông của Công ty CP bê tông và xây dựng Việt Lâm có vị trí cách công ty YIDA Việt Nam 150m.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Môi trường Công nghiệp xanh đã liên kết với một đợn vị tư nhân có tên Thanh Hương mà không trực tiếp xử lý rác công nghiệp của đối tác. Theo đó, đơn vị tư nhân Thanh Hương đảm nhiệm việc thu gom và xử lý rác thải trực tiếp từ đối tác…

Xe chở rác thải chạy vào nhà máy xi măng?

Sau nhiều ngày đeo bám đoàn xe chở rác thải công nghiệp của đơn vị Thanh Hương và Công ty TNHH môi trường công nghiệp xanh xử lý rác thải cho công ty YIDA. Nhóm Pv không thấy bất cứ một chiếc xe nào có lô gô công ty, xe chuyên dụng mà chỉ thấy 2 chiếc xe tải loại 2,5 tấn tuần tự vào gom rác.

Tất các các loại rác thải, hóa chất, nilon, thùng đựng, vải vụn và nước hóa chất tẩy vải đểu được gom lên thùng xe một cách hỗn độn.

5

Không lô gô, không phải xe chuyên dụng mà rác được vận chuyển trên chiếc xe tải chở hàng thông thường.

Trong khu lán tôn nằm lọt thỏm một góc tại Trạm trộn bê tông Việt Lâm, tất các các loại rác được rỡ xuống nằm hỗn độn và chen chúc. Cạnh đó, đá sỏi, cát trong trạm trộn và rác xen lẫn nhau.

3

Những chiếc xe chở rác cao ngật ngưỡng được vận chuyển đến địa điểm quen thuộc.

Quá trình ghi hình, cho thấy các loại rác được một vài công nhân không mặc áo bảo hộ phân loại sơ sài nằm lăn lóc và hỗn độn trong khu lán tôn chật trội, không nhận thấy bất cứ một quy trình sử lý rác thải nào ở đây. Chỉ thấy, một vài ngày lại có một chiếc xe tải cỡ lớn khoảng 15 tấn đều đặn đến địa điểm lấy rác và vận chuyển ra ngoài.

1

Đó là một công ty xi măng trên địa bàn huyện Thanh Ba

Bất ngờ hơn, bám theo xe nhiều ngày, điểm đến của những xe chở rác này không phải là khu xử lý rác thải có máy móc chuyên nghiệp của công ty Môi trường Công nghiệp xanh mà lại là một công ty xi măng tại huyện Thanh Ba.

Không biết trên xe vận chuyển rác thải công nghiệp của đơn vị thu gom rác chở những loại rác gì. Chỉ biết rằng, những chiếc xe chở rác ngật ngưỡng bò trên các tuyến đường của tỉnh Phú Thọ chở vào Công ty cổ phần xi măng Phú Thọ (Khu 12, thị trấn Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và trở ra với thùng xe trống không?

Người dân sống gần khu vực cũng tiết lộ, không chỉ chở rác thải vào công ty xi măng, nhiều thùng vỏ hóa chất độc hại cũng bị đơn vị này vận chuyển và bán cho các bãi thu mua sắt vụn.

99999.

Doanh nghiệp này được hình thành trên cơ sở 4 thành viên góp vốn.

Rác thải nguy hại được Công ty TNHH Môi trường công nghiệp xanh xử lý đã đi đâu? Với việc xử lý rác thải công nghiệp kiểu “làm cho có” như vậy, môi trường liệu có còn xanh? Quy trình xử lý rác thải của Công TNHH Môi trường công nghiệp xanh đã đúng quy trình, quy định?.

Việc vận chuyện cũng như những điểm tập kết đổ thải của những chuyến xe rác thải của đơn vị này tiềm ẩn những bí ẩn gì? Đề nghị lực lượng chức năng liên quan của tỉnh Phú Thọ cũng như các địa phương liên quan cần thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của đơn vị này, nhằm làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) để xử lý nghiêm theo qui định pháp luật của Nhà nước ta.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn