Thanh Hoá: Cần làm rõ một vụ tai nạn lao động khiến 1 người chết và 2 người bị thương tại Ngọc Lặc

Nguồn tin của Báo Pháp luật Việt Nam được biết, thời gian vừa qua trên địa bàn xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá đã xảy ra 1 vụ tai nạn lao động tại mỏ đá của Công ty TNHH Đá Thành Minh làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Thông tin ban đầu vụ việc xảy ra vào khoảng đầu giờ chiều ngày 30/9/2021 tại mỏ đá của Công ty TNHH đá Thành Minh đã làm 1 nam công nhân là người dân địa phương tử vong ngay tại chỗ còn 2 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá xác nhận có sự việc xảy ra trên địa bàn và cho biết: “Sự việc xảy ra tại Công ty TNHH đá Thành Minh từ 30/9/2021, ngay sau khi sự việc xảy ra phía UBND huyện đã đến thăm hỏi động viên chia buồn cùng với gia đình nạn nhân. Còn nguyên nhân cụ thể như thế nào thì phía Công an huyện sẽ thông tin...”.

1

Trụ sở UBND huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá.

Tại buổi làm việc với PV, Phó chủ tịch huyện Ngọc Lặc đã điện thoại trực tiếp cho Thượng tá Hoàng Bá Bộ, Phó Trưởng công an huyện Ngọc Lặc đề nghị làm việc và cung cấp thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại mỏ đá này.

Tuy nhiên khi làm việc với PV Báo Pháp luật Việt Nam, Thượng tá Hoàng Bá Bộ, Phó Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc lại cho biết: “Do đồng chí Trưởng công an huyện đi họp trên tỉnh, tôi đã xin ý kiến thì được biết do quy định của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về quy trình làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí phải có ý kiến của lãnh đạo Công an tỉnh, chúng tôi mới cung cấp thông tin được”.

2

Trụ sở Công an huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá.

Tiếp tục PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Huyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH đá Thành Minh, ông Huyên xác nhận có sự việc trên xảy ra tại mỏ đá của công ty và cho biết: “Việc đó là thực tế và có thật do tai nạn lao động mất an toàn trong sản xuất, phía Công ty chúng tôi đã cố gắng thực hiện tốt các quy định về an toàn lao động tuy nhiên, tuy nhiên do đá rơi khiến1 người chết và 2 người bị thương".

"Mỏ đá của Công ty chúng tôi đã được UBND tỉnh cấp phép từ ngày 5/11/2016, việc này là xảy ra là việc không may, phía cơ quan Công an đã về điều tra và khép hồ sơ tất cả rồi”, ông Huyên khẳng định.

Theo tài liệu PV Báo Pháp luật Việt Nam có được, mỏ đá của Công ty TNHH đá Thành Minh được ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cấp giấy phép khai thác số 405/GP-UBND ngày 3/11/2016 cho phép Công ty TNHH đá Thành Minh được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá khối sản xuất, đá ốp lát trên tổng diện tích khu vực khai thác là 2,5ha, khu vực khai trường là 2ha tại núi Đồng Trôi, xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hoá.

Với trữ lượng khai thác 578,098m3 trong đó đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường là 537,631m3, đá vôi tận thu làm nguyên liệu sản xuất đá ốp lát là 40,467m3, thân khoáng dạng khối, công suất khai thác là 20,000m3/năm, phương pháp khai thác lộ thiên. Thời gian khai thác là 29 năm 5 tháng.

111

Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hoá cấp cho Công ty TNHH đá Thành Minh.

Sau khi được cấp giấy phép khai thác ngày 5/11/2016, Sở TNMT tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ký hợp đồng thuê đất số 36/HĐTĐ cho Công ty TNHH đá Thành Minh thuê 45,000m2, thời hạn thuê đến ngày 3/4/2046.

Tiếp đến ngày 16/2/2017 tại quyết định số 494/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký thu hồi 23,490m2 đất của Công ty CP đầu tư và thương mại Minh Hương khu đất được UBND tỉnh cho Công ty thuê theo quyết định số 730/QĐ-UBND ngày 13/3/2003 tại xã Lộc Thịnh, huyện Ngọc Lặc cho Công ty TNHH đá Thành Minh thuê 41,118,8m2 đất theo hiện trạng sử dụng đất tại xã Lộc Thịnh để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà xưởng chế biến đá vôi làm nguyên liệu xản suất đá ốp lát và vật liệu xây dựng thông thường.

Mới đây nhất ngày 17/4/2020 ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thanh Hoá ký quyết định số 1337/QĐ-UBND về việc thu hồi 15,700m2 đất do UBND xã Lộc Thịnh và UBND xã Cao Thịnh để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường của Công ty TNHH đá Thành Minh.

Sau đó đến ngày 29/6/2020 tại quyết định số 2472/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đình Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ký quyết định cho Công ty TNHH đá Thành Minh thuê 17,500m2 đất tại xã Lộc Thịnh và xã Cao Thịnh mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Công ty TNHH đá Thành Minh có trụ sở chính tại thôn 2, xã Quý Lộc, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hoá có vốn điều lệ là 7,000,000,000 tỷ đồng do ông Lê Văn Huyên làm Giám đốc.

Đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo cơ quan công an và các sở ngành liên quan vào cuộc, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn chết người nói trên và các vấn đề liên quan đến an toàn lao động, chế độ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp đối với người lao động...

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nguồn: Phapluatplus.vn